Hủy

Kỹ sư-dịch giả Phạm Nguyên Trường: Dịch sách để mở rộng 'đường biên giới mềm'

Thứ Hai | 09/12/2013 13:40

Dịch giả vừa nhận giải Dịch thuật năm 2012 của Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh trở lại với cuốn sách dịch mới nhất về chủ đề kinh tế toàn cầu hiện đại - Các nhà vô địch ẩn danh của thế kỷ 21.
 

"Dân tộc ta vừa tưởng nhớ Đại tướng Võ NguyênGiáp, thể hiện sự biết ơn đối với những người đã chiến đấu để giữ vững "đường biên giới cứng" củađất nước. Còn trong thời đại hội nhập, chúng ta nên chuyển tải tri thức để mở rộng "đường biên giớimềm" của dân tộc" - dịch giả Phạm Nguyên Trường nói với trong ngày ra mắt sách.

Bản dịch tiếng Việt của ra mắt tại Hà Nội tuần qua. Cuốn sách là tác phẩm của Hermann Simon, người Đức, một lýthuyết gia về quản lý có uy tín, hiện làm tư vấn cho các tập đoàn lớn và chính phủ trên khắp thếgiới.

Sách viết về những doanh nghiệp vừa và nhỏnhưng có tầm ảnh hưởng quan trọng và quyết định đối với nền kinh tế thế giới thế kỷ 21, được gọibằng biệt danh "nhà vô địch ẩn danh".

Trong việc giới thiệu tác phẩm này đến ViệtNam có công của dịch giả Phạm Nguyên Trường, PGS. TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế vàGS Chu Hảo - Giám đốc NXB Tri thức. Tại buổi ra mắt sách, ông Trần Đình Thiên, chia sẻ, các "nhà vôđịch ẩn danh" (phần lớn đến từ Đức) có thể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện naynhững bài học "vô cùng hữu ích".

"Dịch giả chuyên nghiệp là người biết chọn đầu sách dịch một cách có hệ thống" - GS Chu Hảo nhậnxét về sự nghiệp dịch thuật của Phạm Nguyên Trường. Ông Hảo cũng là Phó Chủ tịch điều hành Quỹ vănhóa Phan Châu Trinh - tổ chức vinh danh dịch giả Phạm Nguyên Trường vào năm ngoái.

Điểm lại sự nghiệp của dịch giả, ông đã chọnhệ thống sách về kinh tế - chính trị bài bản, chủ yếu hợp tác với NXB Tri thức của GS Chu Hảo. Mộtsố dịch phẩm của Phạm Nguyên Trường gồm: (2009), (2009), (2009), (2010), (2012), (2013)…

Nhưng phần lớn trong số đó là những dịch phẩmrất kén độc giả. Dịch giả chia sẻ với "NgườiViệt Nam mình ít đọc sách dạng này lắm. Nhìn các doanh nghiệp Việt Nam mà xem, nhiều khi họ khôngsống bằng sản phẩm mà sống bằng những… mối quan hệ, vì thế người ta chưa chắc cần đến kiến thức.Nếu một ngày nào đó, cứ có kiến thức là kiếm được nhiều tiền thì người ta sẽ quan tâm đến sách vởhơn".

Phạm Nguyên Trường sinh năm 1951, tên thật làPhạm Duy Hiển. Hiện ông sống và làm việc ở Vũng Tàu, nghề chính là kỹ sư.

Mi LyThể thao & Văn hóa

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới