Hủy

Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu

Quý Bình Thứ Sáu | 17/01/2020 09:14

Ảnh: Quý Hòa.

Cuốn sách mang lại niềm tin cho những người đang chao đảo trên hành trình định hướng bản thân, tìm kiếm niềm tin cuộc sống...
 

Rando Kim là giáo sư giảng dạy tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, đồng thời là chuyên gia tư vấn của nhiều tập đoàn lớn như Samsung, LG, SK, Lotte E&C, AmorePacific... Ông là tác giả của những đầu sách kỹ năng sống viết cho giới trẻ được đón nhận nồng nhiệt không chỉ tại Hàn Quốc, mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Chính Rando Kim là người đã thổi bùng lên cơn sốt về những cuốn sách kỹ năng sống của tác giả Hàn Quốc trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á. Cuốn sách đầu tay của ông với tựa đề Tuổi Trẻ - Khát Vọng Và Nỗi Đau đã gây được tiếng vang lớn khi nhanh chóng bán được hơn 2 triệu cuốn, tái bản 800 lần và dịch sang 12 thứ tiếng như Nhật, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Ý, Hà Lan, Brasil...

 

Không gây sốt như tác phẩm đầu tay nhưng Trưởng Thành Sau Ngàn Lần Tranh Đấu lại được đánh giá cao bởi sự sâu sắc khi bắt nhịp được tâm tư sâu kín của những người trẻ. Dưới hình thức những bức thư, có khi gửi cho cô học trò cũ, có khi gửi cho một người bạn, cũng có khi đối thoại trực tiếp với độc giả, Rando Kim từng bước lần giở những vấn đề mà con người phải đối mặt, nhất là những thị dân, đang phải gồng mình trong chuyện áo cơm, địa vị, danh tài.

Sức nặng của sự trưởng thành là ý tưởng kết nối toàn bộ những câu chuyện mà tác giả mang đến người đọc. Thiên nhiên đã mất đi mùa xuân thư thái, xã hội cũng lạc mất tuổi thanh xuân tươi trẻ khi khép mình vào vòng quay không ngừng của công việc, trách nhiệm, tăng trưởng... Ai cũng mải miết với mối lo toan riêng mình, thế gian càng lúc càng trở nên cô độc. “Nỗi đau của tuổi thanh xuân xuất phát từ sự bất an nhưng nỗi đau của người lớn xuất phát từ sự chao đảo trong lòng”, Rando Kim nói vậy. Giải pháp mà ông đưa ra là phải yêu lấy vận mệnh của mình. Bởi, có yêu, mới kiên trì, trân trọng làm cho vận mệnh ấy tốt đẹp trong chính cảm nhận của mình thay vì chạy theo những giá trị mà xã hội định đoán.

Con người là một cá nhân trong tổ chức, mà tổ chức vốn dĩ sinh ra để thúc đẩy hơn là làm cho con người hạnh phúc. Xen lẫn trong các câu chuyện của Rando Kim, độc giả bắt gặp hình ảnh của những người phụ nữ. Dẫu sinh trưởng trong thời đại mới, đây vẫn là đối tượng phải gánh vác nhiều nghĩa vụ, từ công việc đến gia đình, nhưng bản thân thì hoàn toàn biến mất trong vai trò vợ của anh này, hay mẹ của cậu kia hay con dâu nhà nọ... Dành cho đối tượng này sự cảm thông sâu sắc, Giáo sư mang đến cho họ những mẹo nhỏ, để có thể giữ được khoảng trời giá trị riêng mình. Đó cũng là lý do vì sao người đọc có dịp nhìn lại những chân dung phụ nữ điển hình, vượt lên chính mình như J.K.Rowling, bà mẹ đơn thân biết đối diện với thất bại để loại bỏ những thứ không cần thiết và trưởng thành.

Chấp nhận, Cố gắng, Buông bỏ, Chuẩn bị và Bắt đầu, “công thức” khởi động lại cuộc đời mà Rando Kim đưa ra không mới. Nhưng những thủ thỉ, sẻ chia của ông đủ mang lại cảm giác tin yêu cho người đọc, để rồi có thể tự tin hơn đối mặt với câu chuyện đời mình.

►Cái nắm tay của thiền sư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới