Hủy
Startup

Microsoft thách đấu cao thủ mạt chược

Bảo Trung Thứ Hai | 23/09/2019 10:00

Ảnh: TL

Trí tuệ nhân tạo của Microsoft có những kỹ năng sánh ngang hàng với những cao thủ mạt chược hàng đầu thế giới.
 

Các nhà nghiên cứu công nghệ cao của Microsoft đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có tên Super Phoenix, hay còn gọi là Suphx, có thể tự học cách chơi mạt chược và nay đã có những kỹ năng đáng nể, sánh ngang hàng với những cao thủ mạt chược trên thế giới.

Suphx là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới đạt được danh hiệu 10 đẳng trên Tenhou, một nền tảng thi đấu mạt chược trực tuyến toàn cầu có trụ sở tại Nhật với hơn 300.000 thành viên, việc mà chỉ có 180 người chơi làm được. 10 đẳng là thứ hạng mà chỉ có một số ít các chuyên gia chơi ở cấp độ này, những người sẽ được chơi tại một phòng riêng và trước đây chỉ hoàn toàn dành cho con người.

Hiện nay, xếp hạng đẳng của Suphx trên Tenhou luôn ổn định ở mức 8,7, trong khi thứ hạng trung bình của những người chơi mạt chược hàng đầu chỉ là 7,4. Suphx được các nhà nghiên cứu phát triển trên một chuỗi các thuật toán AI nhằm xử lý những tình huống bất ngờ của trò mạt chược. Nếu được phát triển thêm, những thuật toán này có thể được sử dụng vào các trường hợp thực tế để giải quyết nhiều vấn đề phát sinh bởi những yếu tố hoặc sự kiện ngẫu nhiên diễn ra.

 

Với công nghệ máy học (machine learning), Surphx có khả năng tự học các chiến lược, chiến thuật và sự tinh tế của mạt chược, thông qua việc chơi với hàng ngàn người trên Tenhou. Suphx hiện đã trở thành một chuyên gia sau hơn 5.000 lượt chơi trong 4 tháng, càng chơi, nó càng học được nhanh hơn và nhiều hơn.

Giờ đây, Suphix đã có một phong cách chơi của riêng mình, có thể cân bằng các động tác tấn công và phòng thủ, cân nhắc chiến lược giữa tổn thất trước mắt và lợi ích về sau, cũng như đưa ra những tính toán và quyết định nhanh chóng trên những thông tin chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, Microsoft không hài lòng với kết quả này và đang làm việc với các nhà phát triển công nghệ để giúp Super Phoenix leo lên hạng 11 đẳng và đạt danh hiệu Tenhou-i, thứ hạng cao nhất trong trò chơi mạt chược mới chỉ có 13 người chơi đạt được.

“Mạt chược là một trò chơi phức tạp. Đây không chỉ là nghệ thuật mà đó còn là khoa học”, Tiến sĩ Hsiao - Wuen Hon, Phó Chủ tịch Microsoft châu Á - Thái Bình Dương và Trung tâm Nghiên cứu Microsoft Research Asia, cho biết.  “Một người chơi mạt chược giỏi đòi hỏi phải có sự quan sát, trực giác, chiến lược, tính toán, cơ hội và đây là những thách thức vô cùng độc đáo cho một hệ thống AI”, ông cho biết thêm.

Khởi nguồn tại Trung Quốc, mạt chược không chỉ đơn thuần là một trò chơi của sự may mắn, mà còn đòi hỏi người chơi phải đầu tư chiến lược và kỹ năng che giấu cảm xúc. Mạt chược là một trò chơi với thông tin không hoàn hảo bởi người chơi phải đối mặt với nhiều yếu tố ẩn, như những quân cờ chưa được lật của đối thủ. Điều này đòi hỏi người chơi phải tính toán, đôi lúc tạo trạng thái giả và phải xử lý nhanh với những nước cờ bất ngờ.

 

Đây không phải lần đầu tiên Microsoft đầu tư xây dựng một hệ thống AI để đánh bại con người trong những trò chơi. Năm 2017, Microsoft đã cho ra mắt một hệ thống AI để chơi phiên bản Atara 2600 của Pac-Man với điểm số tối đa 999.990. Hay như  tháng 6 năm nay, Microsoft cũng đã đầu tư tới 1 tỉ USD cho OpenAI, một hệ thống đã đánh bại tới 99,4% người chơi trong trò chơi chiến thuật Dota 2.

Tuy nhiên, việc áp dụng AI vào các trò chơi điện tử trên mới chỉ giúp hệ thống phát triển được các kỹ năng quản lý và điều hành. Mạt chược là một thách thức khó khăn hơn rất nhiều. Trợ lý Giám đốc Điều hành của Microsoft Research Asia Tie-Yan Liu cho biết: “Các trò như Dota 2 đơn thuần là trò chơi, trong khi mạt chược lại cần nhiều trí thông minh hơn”.

Akira Sakakibara, Giám đốc Công nghệ tại Microsoft Nhật, cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo được phát triển trong trò mạt chược có thể được sử dụng trong lĩnh vực tài chính. Ông nói rằng thị trường tài chính cũng tương tự như trò mạt chược, vì tất cả những người tham gia cần tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro của họ dựa trên những thông tin không hoàn hảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới