Hủy
Startup

Thương vụ 80 triệu USD GoBear và bài toán Hệ sinh thái tài chính

Mai Hân Thứ Ba | 14/05/2019 08:23

GoBear muốn cung cấp cho người dùng một công cụ miễn phí và minh bạch, giúp so sánh và tìm được sản phẩm tài chính phù hợp nhu cầu.
 

Biến những sản phẩm tài chính rắc rối và phức tạp trở nên đơn giản, dễ hiểu để người dùng so sánh và chọn lựa là điều không hề dễ làm, nhưng GoBear đang cho thấy điều ngược lại. Hơn 10 triệu lượt truy cập trên website, doanh thu tăng gấp 3 lần hàng năm kể từ khi chính thức ra mắt tại thị trường Việt nam vào năm 2016, cho thấy tiềm năng hấp dẫn của Fintech GoBear nói riêng và mô hình này nói chung.

Mới đây, nền tảng so sánh sản phẩm tài chính góp mặt ở 7 thị trường châu Á công bố khoản huy động vốn 80 triệu USD từ Quỹ đầu tư Walvis Participaties, quỹ đầu tư mạo hiểm của Hà Lan và Aegon N.V, một tổ chức tài chính hàng đầu. Đây được đánh giá là thương vụ đầu tư khá lớn với một Fintech có hơn 2 năm tuổi, trong lĩnh vực đặc biệt và hiếm hoi là so sánh các sản phẩm tài chính.

Thuong vu 80 trieu USD GoBear va bai toan He sinh thai tai chinh
Ông Bảo Nguyễn. CEO Gobear Việt Nam

Nguồn vốn mới này dự kiến sẽ tiếp sức đáng kể cho GoBear tại thị trường Việt Nam. NCĐT đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với ông Bảo Nguyễn, Giám đốc điều hành GoBear Việt Nam, để làm rõ hơn về hướng đi của chú “gấu nâu” trong giai đoạn tới.

Chúng ta có thể định nghĩa GoBear tương tự như khái niệm “Google” (tìm kiếm) hay là “Uber” (kết nối cung và cầu giữa các định chế tài chính và người dùng với nhau) thưa ông?

Chúng tôi xây dựng GoBear trở thành một “siêu thị tài chính”. Ý tưởng GoBear khá đơn giản, đó là cung cấp cho người dùng một công cụ miễn phí và minh bạch, giúp họ so sánh và tìm được sản phẩm tài chính phù hợp nhu cầu.

GoBear không trực tiếp bán sản phẩm cho người dùng. Tại “siêu thị”, người dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm tài chính phù hợp nhất với mục tiêu cá nhân của họ, và thực hiện các giao dịch liền mạch trên nền tảng duy nhất, bảo mật và xuyên suốt của GoBear.

Ở Việt Nam, có khoảng 8 sản phẩm hiện người dùng có thể tham khảo hiện nay là Thẻ tín dụng, Vay tín chấp, Bảo hiểm du lịch, Tiền gửi, Tài khoản ngân hàng, Vay mua nhà, Vay tiêu dùng thế chấp, và Vay mua xe.

Vậy nguồn doanh thu của GoBear sẽ đến từ hoa hồng từ các định chế tài chính?

Chúng tôi không hoạt động theo mô hình môi giới nên không nhận hoa hồng từ việc người dùng đăng ký sản phẩm tài chính trên website. Nguồn thu của GoBear đến từ việc hợp tác với các đối tác thực hiện các chiến dịch nâng cao kiến thức của người dùng về các sản phẩm tài chính cá nhân.

Trên thế giới, GoBear đang hợp tác với hơn 100 tổ chức tài chính - ngân hàng và các công ty bảo hiểm hàng đầu trên toàn khu vực, như Allianz Worldwide Partners, Citibank, FWD Insurance và Standard Chartered Bank. Tại Việt Nam, chúng tôi đang hợp tác với 14 đối tác là các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty tài chính và nhiều tổ chức khác.

Có thể nói, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và cũng là thị trường rất quan trọng. GoBear hiện là nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính được tin dùng hàng đầu tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng doanh thu gấp 3 lần hàng năm, đạt trên 10 triệu lượt truy cập trên website.

Thuong vu 80 trieu USD GoBear va bai toan He sinh thai tai chinh
 

Thị trường phát triển nhanh là do nhu cầu tăng lên hay do người dân Việt Nam hạn chế tiếp cận sản phẩm tài chính quá nhiều?

Chúng ta có thể thấy rõ một điều rằng nhu cầu sử dụng các sản phẩm tài chính của người Việt tăng lên rất nhanh tương ứng với thu nhập, từ các sản phẩm ngân hàng cho đến bảo hiểm, tiết kiệm hay đầu tư. Tuy nhiên, cũng có một thực tế rằng rất nhiều người trưởng thành Việt Nam chưa được sử dụng bất kỳ sản phẩm tài chính hợp pháp nào.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, có khoảng 49,5 triệu người Việt Nam không thể tiếp cận các sản phẩm tài chính đơn giản như vay tiền mặt, vay tín chấp hoặc thẻ tín dụng do thiếu lịch sử tín dụng cá nhân. Nguyên nhân chủ yếu là do việc thanh toán hàng ngày vẫn là tiền mặt. Không có hồ sơ tài chính cá nhân, các định chế tài chính không thể tiếp cận, cũng như thẩm định mức độ rủi ro của khách hàng.

Chính vì thế, việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính và phục vụ người dùng chưa có tài khoản ngân hàng là rất quan trọng đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Nhu cầu này là có thực, chúng ta có thể nhìn thấy qua tốc độ phát triển nhanh chóng của các công ty cho vay tiêu dùng trong thời gian qua.

Đây cũng chính là mục tiêu đặt ra của GoBear, giúp người dùng Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản dễ dàng hơn. Bằng cách trang bị các kiến thức, công cụ và sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu đến người tiêu dùng, GoBear tin rằng sức khỏe tài chính của họ sẽ được cải thiện đáng kể.

Mới đây GoBear Việt Nam ra mắt ứng dụng có khả năng chấm điểm tín dụng cá nhân. Đây là giải pháp mới nhất trong nỗ lực cải thiện sức khỏe tài chính người dùng?

Đó là ứng dụng di động Easy Apply, cho phép các ngân hàng và công ty tài chính mở rộng hoạt động cấp tín dụng hiệu quả hơn đến nhóm khách hàng mới. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là sở hữu các thuật toán trí tuệ nhân tạo độc quyền, có khả năng phân tích hàng ngàn điểm dữ liệu trên điện thoại thông minh của người dùng và biến những thông tin này thành điểm tín dụng cá nhân.

Thông tin này cho phép tất cả người dùng, bao gồm những người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc chưa có lịch sử tín dụng cá nhân, có thể đăng ký sử dụng các sản phẩm tài chính dễ dàng hơn.

Các dữ liệu và hiểu biết của chúng tôi về khách hàng góp phần tạo nên các sản phẩm tốt hơn, giá cả phù hợp và quản trị rủi ro cũng tốt hơn, cùng với các đối tác để kéo khách hàng gần hơn với các dịch vụ tài chính.

Ông có thể chia sẻ kế hoạch cụ thể hơn sau khi gọi thêm vốn?

Là một công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực tài chính, GoBear sẽ tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm, công nghệ và dữ liệu của mình như là yếu tố chính trong việc phân tích và đánh giá rủi ro, điều này sẽ giúp các đối tác hiểu rõ hơn về người tiêu dùng. Công nghệ cũng sẽ giúp người dùng hưởng lợi, dễ dàng tìm được các sản phẩm phù hợp nhất cho nhu cầu của mình, trong khi trải nghiệm các dịch vụ số ngày càng thoải mái hơn.

Sau khi nhận được nguồn vốn mới, chúng tôi sẽ mở rộng đầu tư hoặc mua lại một công ty khởi nghiệp fintech để tăng cường hệ sinh thái hiện có. Các lĩnh vực cụ thể bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), giải pháp quản lý tài chính cá nhân, phương pháp chấm điểm tín dụng thay thế, giáo dục tài chính...

Tất nhiên, các sản phẩm mới cũng sẽ tiếp tục được ra mắt liên tục.

Công ty cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm sáng tạo hơn để tăng sức mạnh của siêu thị tài chính. Chúng tôi đồng thời tìm kiếm các nhân tài, mở rộng đội ngũ quản lý trên khắp châu Á, mới mong có thể đáp ứng tiến độ kế hoạch mở rộng nhanh chóng trong khu vực.

Xin cảm ơn ông.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới