Hủy
Tài Chính

2018 là năm đẹp nhất với Viconship?

Như Phúc Thứ Sáu | 08/03/2019 14:49

Ảnh:Viconship.com

Năm 2019, cảng nước sâu Lạch Huyện (HICT) sẽ tạo ra sức cạnh tranh lớn với không chỉ Viconship mà còn các cảng xung quanh khác.
 

Năm 2018 ấn tượng

Năm 2018, CTCP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) đã ghi nhận kết quả ấn tượng so với năm trước, với mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 30% và 34% so với năm 2017. Kết quả ấn tượng này chủ yếu là nhờ tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng, cũng như tăng phí áp dụng cho các hãng vận chuyển.

→Viconship: Cảng sâu đón tàu lớn

 Trong năm 2018, VSC đã xếp dỡ tổng cộng 1,16 triệu TEU, tăng 28% so với năm 2017. Cảng VIP Green đã xếp dỡ 660K TEU, tăng 27% so với năm ngoái, trong khi đó, sản lượng cảng Green đạt 320K TEU, tăng 12% so với năm 2018 và sản lượng thuê ngoài (chuyển qua cảng PTSC) là 180K TEU, tăng 80% so với năm ngoái. Sản lượng tăng mạnh có thể do xu hướng dịch chuyển từ các cảng thượng nguồn xuống các cảng hạ nguồn, như SSI Retail Research đã đề cập trong các báo cáo trước đây. SSI Retail Research nhận thấy thấy xu hướng này là thay đổi có tính chất dài hạn đối với hoạt động kinh doanh cảng biển ở miền Bắc.

2018 la nam dep nhat voi Viconship?
 

Hiện tại, cảng VIP Green đang đón 12-13 chuyến tàu/tuần và cảng Green đón 9 chuyến/tuần. Con số này cao hơn năm ngoái với 10 chuyến và 7 chuyến/tuần. Số lượng tàu tăng đã chứng minh cho luận điểm của chúng tôi rằng mô hình cập bến 2 cảng (1 cảng lớn, 1 cảng nhỏ) thuận lợi hơn cho các hãng vận tải, và do đó họ chọn cảng VIP Green và Green mà không phụ thuộc vào vị trí cảng dọc theo bờ biển. Do đó, SSI Retail Research nhận thấy rằng khách hàng ưa thích một giải pháp linh hoạt hơn trong việc chọn kích cỡ tàu, tùy thuộc vào sản lượng cần vận chuyển mỗi tuần. Đây sẽ là lý do chính để cảng Green có tăng trưởng sản lượng tích cực trong năm 2018.

Năm 2018, nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp tàu biển thế giới, phí cảng biển đã chạm đáy ở hầu hết các cảng ở miền Bắc. Theo ban lãnh đạo, mức phí của VSC đã tăng khoảng 8% trong năm 2018 lên khoảng 30 USD/TEU cho dịch vụ xếp dỡ container 20ft. Dịch vụ này chiếm khoảng 60% tổng phí mà VSC tính cho một container.

Sức cạnh tranh từ cảng Lạch Huyện

Trong 10 năm qua, sản lượng container tại miền Bắc (Hải Phòng) tăng với tốc độ tăng trưởng trung bình là 12%/năm và đạt 4,5 triệu TEU trong năm 2018. SSI Retail Research kỳ vọng tăng trưởng sẽ đạt mức 8-10%/năm sẽ tiếp tục trong 2-3 năm tới, nhờ một số yếu tố như Hiệp định CPTPP (có hiệu lực từ năm 2019) hoặc EVFTA (FTA giữa VN và EU, sẽ phê duyệt vào năm 2019), hay chiến tranh thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ đẩy nhanh việc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

 Đồng thời, nguồn cung đã tăng với tốc độ cao hơn với việc mở nhiều cảng mới. Hai cảng mới nhất là cảng Nam Đình Vũ và cảng nước sâu Lạch Huyện (HICT), đã mở vào tháng 5/2018. Việc bổ sung cảng giúp tăng công suất thêm 1,7 triệu TEU cho toàn hệ thống cảng Hải Phòng, nâng tổng công suất lên 5,7 triệu TEU. Điều đó cho thấy áp lực cạnh tranh duy trì giữa các cảng biển để tối đa công suất và giữ chân khách hàng.

Năm 2019, cảng nước sâu Lạch Huyện (HICT) sẽ được trang bị đầy đủ 3 cần cẩu lớn, cho phép phục vụ tàu có kích cỡ tối đa như thiết kế (6000-8000 TEU). Do đó, SSI Retail Researcho cho rằng các hãng tàu sẽ bắt đầu mở các tuyến thẳng từ Việt Nam đến các châu lục khác như Châu Âu hoặc Châu Mỹ, cải thiện hiệu quả chi phí lên tới 24%. Gần đây, Mitsui O.S.K Lines đã công bố ý định mở dịch vụ trực tiếp từ HICT đến Bắc Mỹ. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu cảng nhỏ (để phục vụ hàng hóa đến các cảng trung chuyển lớn như Singapore/Hong Kong trước khi chuyển đến các châu lục khác). Điều này khiến SSI Retail Research cho rằng 2018 có thể là năm tốt nhất cho Viconship và công ty chứng khoán này cũng ước tính sản lượng của công ty sẽ bắt đầu giảm từ năm 2019.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới