Hủy
Tài Chính

Bột Giặt LIX sắp chi cổ tức 30% bằng tiền mặt

Việt Hà Thứ Ba | 10/11/2020 17:27

Hình ảnh nhà máy LIX ở Bình Dương. Ảnh: TDVN.

Công ty Cổ phần Bột Giặt LIX (HOSE: LIX) vừa thông báo về việc chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức năm 2020.
 

LIX trả cổ tức bằng tiền mặt 30%

Theo đó, Bột Giặt LIX  sẽ thực hiện tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 30%. Điều này có nghĩ là 1 cổ phiếu LIX, nhà đầu tư sẽ nhận được 3.000 đồng tiền cổ tức.

Số lượng trên báo cáo thường niên năm 2019, trên thị trường hiện đang có 32,4 triệu cổ phiếu LIX đang lưu hành. Như vậy, ước tính Bột Giặt LIX sẽ chi khoảng 96 tỉ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2020.

Về kết quả kinh doanh, trong quý III/2020 Bột Giặt LIX thu về hơn 659,1 tỉ đồng doanh thu thuần và 47,8 tỉ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 0,58% và 0,48% so với cùng kỳ năm 2019.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, Công ty thu về hơn 2.293 tỉ đồng và hơn 159,9 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng lần lượt 22,7% và 21,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cho cả năm 2020, Công ty đặt mục tiêu đạt 2.772 tỉ đồng doanh thu và 230 tỉ đồng lãi trước thuế. Như vậy, 9 tháng đầu năm 2020 Công ty đã thực hiện được lần lượt 82,7% và 87,7% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm 2020.

Thế nào là ngày giao dịch cuối cùng, ngày giao dịch không hưởng quyền?

Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà khi nhà đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ không được hưởng các quyền lợi của cổ đông như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu ưu đãi, quyền tham dự Đại hội cổ đông,…

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày chốt danh sách cổ đông hiện hữu (nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu) và là ngày doanh nghiệp lập danh sách cổ đông với mục đích thực hiện các quyền cho cổ đông. Tại ngày chốt danh sách, nếu nhà đầu tư có tên trong danh sách mà doanh nghiệp công bố sẽ được hưởng các quyền của mình như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu ưu đãi, quyền tham dự Đại hội cổ đông,…

Vì sao giá cổ phiếu lại điều chỉnh khi chia cổ tức?

Chúng ta đều hiểu rằng, nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu với mục tiêu tạo ra lợi nhuận, phần lợi nhuận này đến từ 2 phần, từ chênh lệch giá và từ cổ tức.

Theo tâm lý chung, nếu giá cổ phiếu không có sự điều chỉnh sau khi chia cổ tức thì nhà đầu tư sẽ có xu hướng nắm giữ cổ phiếu cho đến khi được nhận cổ tức. Nếu giá không điều chỉnh giảm, thì ngay sau đó, nhà đầu tư liền có xu hướng bán cổ phiếu ra, để hưởng lợi cả về chênh lệch giá và về cổ tức.

Chính những điều này sẽ tác động làm mất cân đối cung cầu của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, gây ra những biến động lớn trong giá cổ phiếu, cụ thể là tăng mạnh trước ngày chia (do nhà đầu tư muốn mua vào để hưởng cổ tức) và giảm mạnh sau ngày chia (nhà đầu tư bán ra để hưởng chênh lệch). Còn những nhà đầu tư mua cổ phiếu sau ngày chia cổ tức thì luôn mong muốn mua với giá thấp hơn, bởi năm sau họ mới được nhận cổ tức. Do vậy, để đảm bảo sự công bằng cho người mua và người bán vào ngày chia cổ tức, giá cổ phiếu có sự điều chỉnh giảm bằng đúng tỷ lệ cổ tức được chia.

Có thể bạn quan tâm:

► Định vị hạng sang cho nước mắm Việt

 Nhà đầu tư đẩy mạnh mua cổ phiếu

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới