Hủy
Tài Chính

Các kịch bản có thể xảy ra đối với diễn biến thị trường

Ngọc Tâm Thứ Tư | 20/03/2024 14:10

Trong kịch bản kém tích cực, khả năng thị trường đảo chiều bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và vận động trong kênh 1.150 điểm - 1.250 điểm. Hình ảnh minh họa: PV.

VN-Index đã có phiên bán rất mạnh 18/3 với thanh khoản lên mức kỷ lục với hơn 43.000 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE.
 

Sau tuần giao dịch biến động mạnh dưới vùng kháng cự quanh 1.280 điểm, VN-Index đã có phiên bán rất mạnh 18/3 với thanh khoản lên mức kỷ lục với hơn 43.000 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), đây là giá trị giao dịch kỷ lục với khối lượng giao dịch của sàn HOSE tăng mạnh 60,23% so với phiên trước. Điều này cho thấy áp lực bán, chốt lãi ngắn hạn gia tăng rất đột biến ở nhiều mã/nhóm mã, nhiều mã nhóm mã đang có rủi ro phân phối ngắn hạn khá tương tự như nhóm cổ phiếu ngân hàng thời điểm đầu tháng 3. 

 

Khối ngoại cũng gia tăng mạnh giao dịch, tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị 929,51 tỉ đồng, trong đó bán ròng khá mạnh ở nhóm cổ phiếu thép, ngân hàng; mua ròng trên HNX với giá trị 55,75 tỉ đồng.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, SHS cho rằng thị trường đang trong giai đoạn biến động rung lắc bất thường nhưng lực cầu vẫn đủ mạnh để hướng đến hình thành nền tích lũy trước ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm. Trong trường hợp tích cực VN-Index sớm lấy lại mốc 1.250 điểm trong các phiên tới thì khả năng VN-Index tiếp tục tích lũy trước ngưỡng cản 1.300 điểm là có thể xảy ra. Trong kịch bản kém tích cực, khả năng thị trường đảo chiều bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và vận động trong kênh 1.150-1.250 điểm. 

Về góc nhìn trung hạn, tổ chức này cho rằng VN-Index có đà tăng mạnh nhưng đang vận động trên nền tích lũy chưa đủ dài và tin cậy nên khả năng thị trường hụt hơi sau nhịp tăng ngắn hạn là hoàn toàn có thể xảy ra. “Chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index có thể tiếp tục nỗ lực phục hồi. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, ở vùng điểm số hiện tại cơ hội giải ngân trung dài hạn không còn nhiều và không hấp dẫn, do đó chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn”, SHS nhận định. 

Ở góc nhìn có phần lạc quan hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động giằng co quanh đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm nổi bật là nhóm cổ phiếu bất động sản tỏ ra ngược dòng trong phiên giảm mạnh của thị trường cho thấy nhóm cổ phiếu này đang dẫn dắt dòng tiền thị trường. 

 

Ngoài ra, lực cầu giá thấp tỏ ra rất tích cực khi thanh khoản tăng đột biến và tình trạng bán tháo không diễn ra, áp lực bán chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu đã tăng mạnh trong suốt thời gian qua cho thấy nhà đầu tư chủ yếu lo ngại mất thành quả trong giai đoạn vừa rồi. 

“Nhìn chung, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn của thị trường chung ở mức thấp. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên bán bằng mọi giá trong giai đoạn này, hoặc có thể xem xét cơ cấu từ các cổ phiếu đã tăng nhiều sang các cổ phiếu mới bắt đầu vào xu hướng tăng”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường giảm mạnh, thanh khoản lên mức kỷ lục


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới