Hủy
Tài Chính

Chứng khoán thế giới "xanh bát ngát", VN-Index vượt 900

Song Luân Thứ Năm | 03/09/2020 11:08

Ảnh: SSI.

Khởi đầu tháng 9, thị trường chứng khoán Việt Nam và thế giới đã có những diễn biến tích cực.
 

Chứng khoán Việt bứt phá

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9 (1.9), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điểm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng hơn 10 điểm, đóng cửa ở mức 891,73 điểm.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thu hút được dòng tiền và phần lớn đều tăng giá, có thể kể đến như VIC, VNM, GAS, BID,… Độ rộng thị trường là tích cực với 408 mã tăng, 117 mã tham chiếu, 217 mã giảm. VN-Index giảm nhẹ vào đầu phiên nhưng ngay sau đó, lực cầu gia tăng giúp chỉ số này quay trở lại sắc xanh và đà tăng được duy trì cho đến cuối phiên giúp chỉ số kết phiên ở gần mức cao nhất.

 

Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường lại có sự suy giảm so với phiên giao dịch trước. Cụ thể trên sàn HOSE, có hơn 273,3 triệu cổ phiếu được giao dịch khớp lệnh, tương đương với hơn 4.841 tỉ đồng giá trị giao dịch, giảm 14% so với phiên giao dịch trước đó.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), VN-Index tăng điểm trong phiên thứ tư liên tiếp với mức tăng khá tốt nhưng thanh khoản lại suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền bắt đầu có sự e dè nhất định tại vùng giá hiện tại. Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện đang tiến khá gần tới vùng kháng cự quan trọng tiếp theo trong khoảng 895-900 điểm (MA200 tuần) nên những rung lắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, SHS đánh giá việc khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày bán ròng trên hai sàn với hơn 190 tỉ đồng trong phiên 1.9 tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực. Trên HOSE, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 192,28 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 2,6 triệu cổ phiếu.

 

VCB là mã bị bán ròng nhiều nhất với 88,2 tỉ đồng tương ứng với 1,1 triệu cổ phiếu, tiếp theo là HPG với 62,9 tỉ đồng tương ứng với 2,5 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, PLX là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 63 tỉ đồng tương ứng với 1,2 triệu cổ phiếu. Trên HNX, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 2,37 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 530 nghìn cổ phiếu. SHS là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 1,3 tỉ đồng tương ứng với 118 nghìn cổ phiếu.

Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 5,37 điểm cho thấy nhà đầu tư đang đặt niềm tin vào việc thị trường tăng điểm trong thời gian tới.

SHS dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 895-900 điểm (MA200 tuần). Nhà đầu tư nếu đang có tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể canh bán ra nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự 895-900 điểm (MA200 tuần). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu đang có tỉ trọng tiền mặt cao trong danh mục nên tiếp tục đứng ngoài và chỉ nên quay trở lại thị trường nếu có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 870 điểm (MA200).

Phố Wall xanh ngẳt mặc áp lực chốt lời

CNBC đưa tin, phố Wall tiếp tục mở đầu tháng 9 tốt đẹp khi chỉ số Dow Jones và chỉ số S&P 500 đều đạt được mức tăng đáng kể. Kết thúc phiên giao dịch 2.9, chỉ số Dow Jones đã đạt được mức tăng điểm tốt nhất kể từ giữa tháng 7, tăng 454 điểm. Trong khi đó chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục khác.

Chỉ số Down Jones tăng mạnh trong phiên 2.9. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones tăng mạnh trong phiên 2.9. Ảnh: CNBC.

Nhà đầu tư trên phố Wall đã thực hiện chốt lời đối với những cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua như Apple và Tesla, đồng thời mua vào những cổ phiếu thuộc các lĩnh vực đang bị định giá thấp hơn. Do vậy, dù dưới áp lực chốt lời nhưng phố Wall vẫn thăng hoa.

Các chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 454,84 điểm, tương đương 1,6%, đóng cửa ở mức 29.100,5 điểm, là mức đóng cửa cao nhất của chỉ số trên 29.000 kể từ tháng 2. Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều đạt mức cao kỷ lục, trong đó Nasdaq lần đầu tiên đóng cửa trên 12.000 điểm. Chỉ số S&P 500 đã có mức kỷ lục mới kể từ đầu tháng 7.2020.

Ông Mike Wilson, Giám đốc chiến lược chứng khoán Mỹ của hãng Morgan Stanley cho biết rằng ông vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán trong dài hạn nhưng điểm yếu trong những tuần tới đã hiện rõ sau một đợt tăng mạnh như vậy.

Ông Wilson nói “Sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi điều chỉnh 10%, nhưng cũng sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi không điều chỉnh. Chúng tôi đang ở trong một thị trường tăng giá”.

* Có thể bạn quan tâm 

►Cú bứt tốc của cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới