Hủy
Tài Chính

Chứng khoán Việt vẫn sẽ thăng hoa

Kim Anh Thứ Hai | 07/06/2021 19:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

1.500 điểm được giới phân tích cho là đích đến của chỉ số VN-Index trong năm 2021 này.
 

Bất chấp làn sóng COVID-19 mới nhất của Việt Nam, chỉ số VN-Index vẫn là chỉ số có mức tăng trưởng hàng đầu trong khu vực với mức tăng 21% từ đầu năm đến nay (cuối tháng 5.2021). Theo Bloomberg, các nhà phân tích cho rằng, chỉ số VN-Index có thể tăng thêm 12% lên 1.500 điểm vào cuối năm 2021, được hỗ trợ bởi nhu cầu của nhà đầu tư cá nhân đối với cổ phiếu ở mức định giá tương đối hấp dẫn.

Các nhà đầu tư trong nước đã tiếp tục mua vào cổ phiếu bất chấp diễn biết phức tạp của dịch bệnh COVID-19.Tháng 5.2021, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 7%, cao nhất trong khu vực. Con số này tích cực hơn rất nhiều so với mức sụt giảm 25% vào tháng 3.2020 khi đại dịch toàn cầu bùng phát và mức giảm khoảng 4% khi một làn sóng COVID-19 khác bùng phát (tháng 7.2020).  

Thị trường chứng khoán Việt Nam có mức tăng trưởng vượt trội so với khu vực.
Thị trường chứng khoán Việt Nam có mức tăng trưởng vượt trội so với khu vực.

Trong phiên giao dịch 1.6.2021 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận mức thanh khoản kỷ lục với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 1 tỉ USD, trong đó chủ yếu đến từ dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Ngược lại với sự “cuồn cuồn” của dòng tiền nội, khối ngoại lại liên tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tháng 5.2021 là tháng thứ 8 liên tiếp khối này bán ròng trên thị trường Việt, lập nên kỷ lục về thời gian bán ròng.

Ông Stephen James Mckeever, Giám đốc Điều hành Khối Khách hàng Tổ chức, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) kỳ vọng khối ngoại sẽ quay trở lại mua ròng vào những tháng cuối năm 2021. Theo ông Stephen McKeever, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được hỗ trợ bởi tính thanh khoản.

Các yếu tố cơ bản như tăng trưởng kinh tế và định giá cũng rất hỗ trợ cho diễn biến chung của thị trường. Ông Stephen McKeever cũng đặt kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2021. Theo đó, ông đặt mục tiêu 1.500 điểm đối với chỉ số VN-Index trong năm nay.

hối lượng giao dịch trên TTCK Việt Nam qua các năm
Khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong năm 2021. 

Trong khi đó, bà Cao Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Phát triển Khách hàng Tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI đưa ra mức tăng trưởng của VN-Index khoảng 30% vào năm 2021 và đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong “giai đoạn chưa từng có”. Dòng vốn từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm ưu thế hơn so với dòng vốn của nhà đầu tư ngoại. Bà Ngọc Quỳnh cho rằng sự ổn định của vĩ mô và môi trường lãi suất thấp sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A).

Để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, các công ty chứng khoán đã và đang tiến hành tăng vốn để bơm vào thị trường thông qua các khoản cho vay ký quỹ. “Rủi ro về sự điều chỉnh của thị trường vẫn còn do chúng ta đang bước vào giai đoạn trũng thông tin và các công ty chứng khoán gần như đã đạt trần margin”, và Ngọc Quỳnh cho hay.

Ông Andrew Brudenell, Giám đốc thị trường chứng khoán cận biên của Ashmore Group đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường nhỏ mới nổi và được yêu thích. Tăng trưởng kinh tế được duy trì trong suốt đại dịch do các nỗ lực và sự quyết liệt của chính phủ.

Bên cạnh đó, ngân sách quốc gia cũng đang ở tình trạng tốt, đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục mạnh mẽ và đầu tư cơ sở hạ tầng tăng mạnh. Cung với đó, với lợi thế dân số đông, trẻ và vẫn đang phát triển mang lại triển vọng tốt về tiêu dùng. Độ sâu và rộng của thị trường đã được cải thiện, khi ngày càng c nhiều nhà đầu tư cá nhân trong nước quan tâm đến đầu tư chứng khoán.

* Có thể bạn quan tâm 

► Ngược chiều nhóm VN30

Nguồn Theo Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới