Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu ngành chứng khoán đồng loạt tăng trần

Nhật Lệ Thứ Hai | 23/08/2021 16:01

Cổ phiếu ngành chứng khoán đồng loạt tăng trần ở phiên 23/8. Ảnh: NL.

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đang là một trong những ngành thu hút dòng tiền mạnh mẽ nhất trên thị trường.
 

Trong thời gian qua, nhóm ngành chứng khoán đã liên tục được hưởng lợi từ những diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán. Việc tham gia vào thị trường với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ và cũng là nhà đầu tư, các công ty chứng khoán đã liên tục phá đỉnh lợi nhuận trong thời gian qua.

Ở phiên giao dịch 23/8, khi thị trường chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến VN-Index giảm gần 20 điểm (cập nhật lúc 13h20p), nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán vẫn đang có cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục.

Phần lớn các cổ phiếu thuộc nhóm này đều tăng giá tích cực, thậm chí là xuất hiện rất nhiều mã tăng trần ở nhóm này, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty chứng khoán vừa và nhỏ.

Sắc tím ngập tràn đối với nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất chấp thị trường đỏ lửa. (Cập nhật lúc 13h50 phiên 23/8). Ảnh: BanggiaSSI.
Sắc tím ngập tràn đối với nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất chấp thị trường đỏ lửa. (Cập nhật lúc 13h50 phiên 23/8). Ảnh: BanggiaSSI.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không có nhiều giải pháp đầu tư khác hấp dẫn hơn, ngày càng có nhiều người gửi tiết kiệm trong nước chuyển sang thị trường chứng khoán. Việc tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân trong nước khiến thị trường chứng khoán Việt Nam bước sang trang mới. Những kỷ lục về chỉ số, đặc biệt là thanh khoản liên tục được thiết lập.

Với gần 721.900 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới trong 7 tháng đầu năm 2021, gấp 1,84 lần con số kỷ lục của cả năm 2020, sự nhiệt tình của các nhà đầu cá nhân mới đang bao trùm toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital, sự sôi động của thị trường chứng khoán gần đây một phần bắt nguồn từ mức giảm khoảng 1,5% của lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 1 năm, cũng như từ mức dự kiến tăng trưởng 36% của thị trường chứng khoán trong năm 2021 so với năm trước. Lãi suất bắt đầu giảm từ đầu năm 2020 đã thúc đẩy nhiều người tìm kiếm các kênh đầu tư thay thế khi các khoản tiền gửi của họ đáo hạn, tương ứng với sự gia tăng số tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân mở mới hàng tháng.

số lượng người có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% dân số cả nước, và con số này tương đương với tỷ lệ người dân Đài Loan có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân vào năm 1986
Số lượng người có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% dân số cả nước, và con số này tương đương với tỷ lệ người dân Đài Loan có tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân vào năm 1986.

Nhà đầu tư Việt Nam vốn ưu tiên đầu tư vào bất động sản, vàng rồi mới đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam gần đây giảm dần vì một số lý do, bao gồm việc chậm trễ tiến độ xây dựng do ảnh hưởng của COVID, trong khi vàng hiện cũng mất dần sức hút khi khi chênh lệch giá mua bán đã thu hẹp từ năm 2020 và vì giá vàng Việt Nam đã cao hơn 17% so với giá vàng thế giới (Việt Nam áp đặt hạn ngạch nhập khẩu vàng rất chặt chẽ).

Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang đầu tư chứng khoán như một kênh đầu tư thay thế thời COVID. Theo ông Michael Kokalari, với tỉ lệ tham gia của các nhà đầu tư cá nhân hiện tại vẫn còn rất thấp so với quy mô dân số, có thể thấy sự phát triển ổn định của thị trường chứng khoán trong tương lai. Các cộng đồng đầu tư đang được hình thành cùng với các cuộc thảo luận trực tuyến rất tích cực và chi tiết về cổ phiếu, quỹ đầu tư, và ETF, trong đó các công ty quản lý quỹ trong nước (bao gồm cả công ty quản lý quỹ thành viên của VinaCapital) đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

“Chúng tôi cho rằng sự nhiệt tình hiện tại của các nhà đầu tư cá nhân là một dấu hiệu tích cực về xu hướng tiếp tục phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Michael Kokalari nhận xét.

Có thể bạn quan tâm 

Thời thế của chứng khoán

Sóng ngành chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới