Hủy
Tài Chính

Đà tăng vọt của chứng khoán Mỹ: Cú nảy của con mèo chết hay khởi đầu của cú leo dốc to lớn

Vũ Hạo Thứ Sáu | 27/03/2020 10:56

Ảnh: Bloomberg

Dạo gần đây, trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ có 1 điều là không thay đổi: Tốc độ dịch chuyển.
 

Sau khi chìm sâu vào thị trường con gấu với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, S&P 500 cũng ghi nhận 3 phiên tăng nhanh nhất trong 9 thập kỷ qua. Mọi chuyện trông có vẻ trái khoáy, Dow Joné đã bắt đầu một thị trường con bò mới toanh – tăng hơn 20% từ mức đáy gần đây – và vốn hóa tăng thêm hơn 2 ngàn tỷ USD trong 3 ngày.

Liệu đây chỉ là một cú nảy của con mèo chết hoặc một điều gì đó bền vững hơn? Chẳng ai biết chắc được. Mặc dù thị trường chắc chắn đã phản ánh “những tác động khổng lồ” từ dịch Covid-19, nhưng chẳng có gì có thể đặt lên bàn cân với dịch Covid-19 về cú sốc đến kinh tế. Sử dụng lịch sử như một chỉ dẫn không hoàn hảo, có lý do để nhà đầu tư nghi ngờ về đà tăng này, vì thị trường chứng khoán Mỹ cần trung bình đến 18 tháng để bắt đầu hồi phục trở lại sau tín hiệu suy thoái kinh tế đầu tiên. Thế nhưng, sau gói kích thích 2 ngàn tỷ USD, khả năng thị trường tạo đáy cũng có.

Giảm nhanh, hồi cũng nhanh. Ảnh: Bloomberg
Giảm nhanh, hồi cũng nhanh. Ảnh: Bloomberg

Nói gì đi nữa, chẳng hề có tiền lệ cho dịch Covid-19, một đại dịch đã cướp đi sinh mạng hàng ngàn người, làm tê liệt các nền kinh tế và buộc mọi người yên vị ở nhà. Tuần này, có tới 3,28 triệu người đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ, một con số kỷ lục. Ở Washington, Quốc hội Mỹ đang gấp rút thông qua gói kích thích lịch sử.

Đối với những kẻ lạc quan cho rằng đây có thể là khởi đầu của một điều gì đó rất thật, vẫn còn có một người bi quan nhắc bạn rằng đây là đà tăng mạnh nhất trong một thị trường con gấu.

Tâm lý bi quan vẫn chưa được gột rửa

Khi Emily Roland, đồng Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại John Hancock Investment Management, trao đổi với các cố vấn tài chính, bà vẫn nghe được những tín hiệu đầy mâu thuẫn. Một số cho biết khách hàng của họ đang hoảng loạn, trong khi một số khác vẫn nhận được yêu cầu hỏi về nơi và thời điểm bỏ tiền đầu tư.

“Đáy có thể sẽ đến khi chúng ta thấy tâm lý nhà đầu tư được gột rửa hoàn toàn hoặc mọi người đang bán tháo tất cả và từ bỏ”, bà Roland cho biết qua điện thoại. “Chúng ta vẫn chưa đến mức đó”.

Ánh sáng phía cuối đường hầm

Đối với John Stoltzfus tại Oppenheimer Asset Management, đà tăng xen kẻ trong vài tuần qua là một tín hiệu về nơi thị trường muốn đến. Những đà tăng này có thể bị thách thức bởi bất kỳ thông tin tiêu cực nào xoay quanh dịch Covid-19, nhưng đã có cảm giác dễ thở hơn về triển vọng có gói kích thích tài khóa. Gói kích thích này hỗ trợ cho những cổ phiếu chu kỳ và vốn hóa nhỏ, theo vị chiến lược gia đầu tư này.

“Thị trường đang đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu chu kỳ và tăng trưởng”, ông cho biết. “Dường như có ánh sáng phía cuối đường hầm”.

Thời điểm tăng không hợp lý

Thông thường, đà giảm 10% trên thị trường thường kéo dài 1 năm, đồng thời mất khoảng 1 năm rưỡi để phục hồi từ đà giảm 20%, theo Northern Trust Wealth Management. S&P 500 đã giảm tới 34% và đã hồi phục rất mạnh từ mức đáy trong vài ngày qua. Dự đoán chính xác thờ điểm thị trường tạo đáy là chuyện bất khả thi, Katie Nixon, Giám đốc đầu tư tại Northern Trust Wealth Management, cho hay. Nhà đầu tư nên cảnh giác với bất kỳ ai nói rằng họ biết thời điểm thị trường tạo đáy.

“Đối với các tài sản rủi ro, thang thuốc tốt nhất là thời gian”, bà nói. “Việc định thời điểm thị trường là chuyện bất khả thi và có quá nhiều yếu tố khó lường tại thời điểm này. Quan trọng nhất là thời điểm tỷ lệ lây nhiễm sẽ bắt đầu giảm cũng như mức độ lợi nhuận suy giảm và tác động từ chính sách tài khóa và tiền tệ - vốn không xảy ra ngay lập tức”.

Quốc hội Mỹ chơi lớn?

Mặc dù báo cáo về số đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong ngày thứ Năm (26/03) tệ hơn dự báo, nhưng nhiều nhà đầu tư đang hy vọng con số này chỉ là tạm thời, ông Chris Gaffney, Chủ tịch phụ trách thị trường thế giới tại TIAA, cho biết. Điều quan trọng tại thời điểm này là Quốc hội đang thông qua gói kích thích 2 ngàn tỷ USD. Nhiều thông tin kinh tế tiêu cực sẽ thách thức thị trường nhưng gói hỗ trợ đang đến.

“Gói kích thích chắc chắn là những thứ nhà đầu tư đang xem xét cùng với những con số kinh tế tồi tệ”, ông cho biết. “Quốc hội chơi lớn và tôi nghĩ điều đó đang phát huy tác dụng”.

Thiếu thông tin tốt

Kỳ vọng về gói hỗ trợ tài khóa đã được phản ánh vào thị trường và trong thời gian tới, có lẽ sẽ thiếu tin tốt, theo Lauren Goodwin, nhà kinh tế kiêm chiến lược gia danh mục tài sản tại New York Life Investments. Nhà đầu tư vẫn cần thêm thông tin về tác động kinh tế của dịch Covid-19, mức độ rủi ro tín dụng và lời trấn an thị trường vẫn hoạt động trơn tru.

Các công ty vẫn chưa thay đổi về cơ bản

Đối với ông Peter Jankovskis, Giám đốc đầu tư tại Oakbrook Investments, có lý do để hy vọng các công ty đã bị “dần nhừ tử” trong thời gian qua sẽ phục hồi trở lại khi có gói kích thích. Chẳng hạn như cổ phiếu Chevron đã giảm 50% trong năm nay.

“Các công ty về cơ bản chẳng có gì thay đổi. Chúng tôi chỉ nhận thấy nhu cầu giảm và hiểu rõ lý do tại sao nhu cầu giảm”, ông nói. “Với gói kích thích, sẽ là hợp lý khi cho rằng tình trạng giảm chỉ tạm thời”.

* Liệu chứng khoán Mỹ đã tạo đáy sau phiên tăng điểm kỷ lục?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới