Hủy
Đi cùng F0

Nhà đầu tư được khuyến nghị tích lũy cổ phiếu cơ bản

Song Luân Thứ Tư | 08/12/2021 15:37

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Dòng tiền trên thị trường được đánh giá sẽ có sự phân hóa vào csc cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.
 

Phiên giao dịch 7/12, thị trường chứng khoán Việt Nam quay lại xu hướng tăng sau 2 phiên giảm mạnh trước đó. Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng hơn 33 điểm, đóng cửa ở mốc 1.446 điểm. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thanh khoản trên thị trường có sự sụt giảm mạnh khi giá trị khớp lệnh ở sàn HOSE chỉ đạt hơn 19.600 tỉ đồng. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong ngắn hạn chỉ số đang có xu hướng hồi phục tương đối tích cực sau khi thử thách thành công mốc 1.400 điểm (tương ứng đỉnh cũ tháng 10/2021). Diễn biến tích cực trong phiên 7/12, theo VCBS cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã xuất hiện sự cải thiện đáng kể, dù tâm lý e sợ rủi ro nhịp hổi phục kỹ thuật không kéo dài vẫn hiện hữu. 

Nhìn chung, hai phiên giảm điểm mạnh liên tiếp đã kích hoạt lực chốt lời khá mạnh, nhưng vì khối lượng giao dịch mới chỉ sụt giảm nhẹ trong phiên 7/12 nên VCBS kỳ vọng thị trường sẽ còn một số phiên rung lắc trước khi tìm được vùng hỗ trợ mới. Mặc dù vậy, công ty chứng khoán này cũng kỳ vọng rằng thị trường sẽ bắt đầu có sự phân hóa và tách tốp trong những phiên tới dựa trên kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm 2021 này. “Do đó, trong những phiên tới nhà đầu tư có thể cân nhắc chia nhỏ sức mua để mua dần vào một số cổ phiếu đã có nền tảng cơ bản tốt với mức giá đã chiết khấu mạnh theo đà giảm chung của thị trường trong những phiên vừa qua”, VCBS nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá phiên 7/12 là một phiên hồi phục mang tính kỹ thuật khi chỉ số VN-Index giảm hơn 70 điểm sau 3 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư thường nghi ngờ đối với những phiên bật tăng như 7/12 nên thanh khoản thấp. Tuy vậy, MBS đánh giá sau chuỗi giảm mạnh thì nhịp nảy lên của chỉ số mới là tín hiệu quan trọng, ở phiên 7/12 thị trường đã bật tăng ngay từ khi mở cửa và đà tăng được duy trì trong phần lớn thời gian giao dich với sự hợp tác của bên bán. “Nhiều khả năng, thị trường vẫn duy trì nhịp phục hồi trong phiên 8/12 khi chứng khoán thế giới đang ủng hộ”, MBS nhận định. 

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam lại đánh giá rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp hồi phục ngắn hạn. Do vậy, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế việc mua đuổi và ưu tiên đưa tỉ trọng cổ phiếu về mức thấp tại các nhịp hồi.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn giảm vào vùng bi quan quá mức cho nên công ty chứng khoán này đánh giá dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ có khuynh hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có mức chiết khấu cao trong thời gian qua. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức 30 – 35% danh mục và hạn chế mua mới giai đoạn này”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường chứng khoán đến giai đoạn thích hợp để tích lũy cổ phiếu dài hạn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới