Hủy
Đi cùng F0

Ở góc nhìn dài hạn, hiện tại thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn tốt để đầu tư

Song Luân Thứ Tư | 04/05/2022 10:16

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tục giảm mạnh, VN-Index đánh rơi hàng trăm điểm. Liệu cổ phiếu Việt Nam đã hấp dẫn hay chưa?.
 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên cao cấp, Đại học Bristol (Anh)  đánh giá để mua cổ phiếu hay chưa thì phải xác định được là nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu để nắm giữ trong khoảng thời gian bao nhiêu lâu?. Nếu đầu tư ngắn hạn 1 hoặc 2 tháng thì có nhiều yếu tố vẫn còn không chắc chắn. Xét về quốc tế thì trong tháng 5, Fed kỳ vọng sẽ  tăng lãi suất khoảng 0,5% tạo ra một rủi ro về lãi suất. Điều thứ hai cần chú ý là rủi ro từ phía Trung Quốc, hiện nay họ vẫn đang đối đầu với dịch COVID-19 ở nước của họ. Điều này dẫn đến rất nhiều vấn đề, bao gồm về tăng trưởng kinh tế, chuỗi cung ứng cho toàn cầu.

 

Thứ ba, cặp đôi (USD/JPY) đồng USD và Yên Nhật đã tăng rất mạnh, dẫn đến rủi ro là đồng tiền các trong khu vực các nước đang phát triển cũng có thể bị mất giá mạnh so với đồng USD. Thêm vào đó là tác động từ diễn biến tại Ukraine.

Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào dài hạn hơn, như cuối năm 2022 thì góc nhìn sáng sủa hơn, vì Fed họ có tăng lãi suất 4, 5 hoặc là 7 lần đi nữa thì nếu mà xét về mặt bằng lịch sử, lãi suất của chúng ta vẫn sẽ ở mức thấp trong lịch sử cho đến cuối năm 2022 và nếu như vậy đó cổ phiếu vẫn có thể tiếp tục tăng. Ông lý giải, bởi lẽ trong môi trường lãi suất thấp, nhà đầu tư sẽ không có nhiều lựa chọn và khi phải lựa chọn đầu tư một kênh đầu tư nào đó thì cổ phiếu là một trong những kênh đầu tư sinh lời. “Cổ phiếu là một trong những kênh đầu tư sinh lợi và đầu tư vào một doanh nghiệp tốt thì vẫn sinh lợi. Cho nên ở góc nhìn dài hạn, đến cuối năm 2022 thì tôi nghĩ rằng đây là một giai đoạn tốt để đầu tư và chúng ta thấy thị trường Việt Nam đang có mức định giá được đánh giá là hợp lý”, ông Tuấn nhìn nhận. 

Cũng tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán VPS cho rằn năm nay, chúng ta nên tập trung phòng thủ tốt rồi sau đó chúng ta sẽ tiếp cận những bước tấn công tốt. Phòng thủ, chúng ta sẽ quản trị một danh mục thực sự an toàn và thận trọng. Có thể tham khảo thêm trong trường hợp mà chúng ta muốn giữ các cổ phiếu cơ sở không muốn bán cổ phiếu đó đi và chúng ta có thêm các công cụ phái sinh để  phòng hộ cho danh mục đó. Chẳng hạn, trên thế giới chúng ta thấy ở phần lớn các quỹ, các nhà đầu tư chuyên nghiệp họ cũng thường hay sử dụng các công cụ phái sinh để phòng vệ cho danh mục chứng khoán cơ sở.

Ảnh chụp màn hình Talkshow Phố Tài Chính.
Ảnh chụp màn hình Talkshow Phố Tài Chính.

Trong trường hợp thị trường biến động mạnh, nhiều cổ phiếu giảm giá sâu thì rõ ràng việc phòng vệ bằng cách là chúng ta mở các hợp đồng short xuống (bán khống) mà khi mà chúng ta dự báo thị trường sẽ có khả năng rơi xuống mạnh thì sẽ có một khoản bù đắp lại cho danh mục chứng khoán cơ sở. Theo ông Khánh, bên cạnh chứng khoán cơ sở chúng ta cũng cần phải trau dồi thêm kiến thức để hiểu hơn về chứng khoán phái sinh là gì và những tính năng khi mà chúng ta sử dụng phái sinh để phòng vệ cho danh mục chứng khoán cơ sở.

Có thể bạn quan tâm 

500.000 đồng mua bluechip: Bao giờ trở lại?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới