Hủy
Đi cùng F0

Số lượng tài khoản chứng khoán mới tăng đột biến

Kim Anh Thứ Tư | 07/08/2024 16:35

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
 
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, gần 1,1 triệu tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã được mở mới.

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 7/2024, trên hệ thống của VSDC đang quản lý hơn 8,32 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Trong tháng 7, có 329.836 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước được mở mới, tăng đột biến so với trong hơn 1 năm qua.  Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, gần 1,1 triệu tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã được mở mới.  

Đáng chú ý, số lượng tài khoản cá nhân mở mới tăng cao lại tỉ lệ nghịch với giá trị giao dịch trên thị trường. Thống kê của NCĐT cho thấy, trong tháng 7 giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE chỉ đạt hơn 15.000 tỉ đồng/phiên, giảm mạnh so với mức bình quân hơn 20.000 tỉ đồng trước đó.  

 

Số liệu từ FiinTrade cho thấy, hơn 94.100 tỉ đồng đang được nhà đầu tư gửi ở các công ty chứng khoán tại thời điểm cuối quý II/2024. Báo cáo cho thấy số dư tiền gửi của nhà đầu tư giảm lần đầu tiên sau 4 quý gia tăng mạnh mẽ trước đó (từ quý II/2023 đến quý I/2024), cho dù số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân mở mới duy trì tăng. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, dù thị trường chung vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể trong tháng 7 với mức tăng 0,5% so với tháng trước của VN-Index, tâm lý giao dịch tiếp tục chịu sức ép đáng kể khi chịu ảnh hưởng bởi các tin tức vĩ mô thế giới với giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân giảm 23% so với tháng trước dù bức tranh lợi nhuận quý II đã khép lại với những con số tăng trưởng ấn tượng.  

Số liệu từ Mirae Asset cũng cho thấy nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục mua ròng 9.230 tỉ đồng trong tháng 7, kéo dài chuỗi mua ròng sang 6 tháng liên tiếp và nâng lượng mua ròng lũy kế từ đầu năm lên 65.200 tỉ đồng. Dù vậy, nhóm này cũng đang dần trở nên kém lạc quan về diễn biến giao dịch ở những ngày đầu tháng 8 khi ghi nhận những phiên bán ròng mạnh do ảnh hưởng của các tin tức tiêu cực đến từ thị trường thế giới.  

 

Không thể phủ nhận thị trường chứng khoán ngày càng có sức hút với nhà đầu tư cá nhân. Và sự dẫn dắt của dòng tiền trong nước chiếm tỉ lệ tới hơn 80% tổng giá trị giao dịch trên thị trường. 7 tháng đầu năm 2024, khi khối ngoại liên tục bán ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị lên đến hơn 60.000 tỉ đồng, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã "cân" lực bán ròng này.  

Trên thực tế, khi công nghệ phát triển, việc mở tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhiều nhà đầu tư chia sẻ họ sở hữu 4-5 tài khoản ở các công ty chứng khoán khác nhau để "phân tán rủi ro". Số khác thì cho biết, họ có người quen ở các công ty chứng khoán, nên mỗi công ty họ sẽ mở một tài khoản và giao dịch một phần tài sản để "ủng hộ" người quen.  

Ở một góc nhìn khác, việc xuất hiện những công ty chứng khoán mới cùng những chính sách ưu đãi về phí và hoa hồng cũng thu hút sự dịch chuyển của đội ngũ tư vấn của các công ty, kéo theo đó là lượng mới số lượng tài khoản của nhà đầu tư.  

Có thể bạn quan tâm 

Người dân đang gửi 15 triệu tỉ đồng trong ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới