Hủy
Đi cùng F0

Tác động của thuế thu nhập cá nhân đến chính sách cổ tức

Khánh An Thứ Tư | 22/02/2023 08:55

Hình ảnh minh họa: Stockbasket.

Nhà quản trị cần xem xét tác động của thuế thu nhập cá nhân đến thu nhập sau thuế của nhà đầu tư khi ra chính sách cổ tức.
 

Chính sách cổ tức liên quan đến việc phân phối lợi nhuận sau thuế, nó ấn định mức lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư và mức lợi nhuận dùng để trả cổ tức cho cổ đông. 

Trong đầu tư chứng khoán, khoản lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được bao gồm 2 phần, một phần đến từ chênh lệch giá giữa giá mua và giá bán cổ phiếu, phần còn lại đến từ cổ tức mà nhà đầu tư được nhận. 

 

Một doanh nghiệp hoạt động, sau mỗi thời kỳ đều có sự ghi nhận doanh thu. Khoản doanh thu sau khi trừ hết tất cả các chi phí và đóng thuế gọi là lợi nhuận sau thuế. Khoản lợi nhuận sau thuế này, công ty có quyền giữ lại cho hoạt động của năm sau hoặc thực hiện chia cổ tức.

Thông thường, công ty sẽ trích một phần vào các quỹ, một phần giữ lại cho hoạt động năm sau, và một phần dùng để chia cho các cổ đông, đó chính là cổ tức. Cổ tức có thể được trả bằng tiền hoặc bằng cổ phiếu. 

Cả 2 khoản thu nhập này bao gồm lãi vốn (chênh lệch giá mua và bán) và cổ tức đều thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Do vậy, luật thuế thu nhập cá nhân có tác động rất quan trọng tới thu nhập sau thuế của nhà đầu tư. Chính vì lý do trên, nhà quản trị phải xem xét kỹ tác động của thuế thu nhập cá nhân đến thu nhập sau thuế của nhà đầu tư khi xây dựng chính sách cổ tức. Ở một số quốc gia thu nhập từ cổ tức chịu mức thuế suất cao hơn thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu. 

Chẳng hạn, trước cải cách thuế năm 1986, ở Mỹ thuế suất thu nhập cổ tức là 50%, trong khi thu nhập từ lãi vốn chỉ là 20%. Do vậy, nhiều nhà đầu tư ưa thích các cổ phiếu của các công ty trả cổ tức thấp, họ chấp nhận một tỉ suất sinh lời trước thuế thấp hơn và trả giá cao hơn cho các cổ phiếu này. 

Đối với các hình thức chi trả cổ tức, thông thường cổ tức bằng tiền mặt luôn được ưa chuộng hơn.  Ảnh minh họa: Fundsnetservices
Đối với các hình thức chi trả cổ tức, thông thường cổ tức bằng tiền mặt luôn được ưa chuộng hơn. Ảnh minh họa: Fundsnetservices

Ngay cả khi thuế suất của 2 khoản thu nhập này không có sự chênh lệch, cổ phiếu trả cổ tức thấp vẫn hấp dẫn hơn, vì thuế đánh trên thu nhập từ cổ tức phải nộp ngay khi nhận cổ tức, còn thuế thu nhập từ lãi vốn chỉ phải nộp khi bán cổ phiếu. Do vậy, nhà đầu tư có thể trì hoãn việc nộp thuế, thời gian trì hoãn càng dài thì giá trị hiện giá của khoản thuế phải nộp sẽ càng thấp.

Đối với các hình thức chi trả cổ tức, thông thường cổ tức bằng tiền mặt luôn được ưa chuộng hơn. Bởi nó không chỉ là cơ sở để nhà đầu tư đánh giá doanh nghiệp có dòng tiền thực, và chi trả cổ đông. Cùng với đó, dù thị trường ở trong giai đoạn giá lên hay giá xuống, cổ tức bằng tiền mặt cũng đều có những lợi ích riêng đối với nhà đầu tư. Trong khi đó, ở thị trường giá xuống, nhà đầu tư gần như không muốn nhận cổ tức bằng cổ phiếu. 

Có thể bạn quan tâm 

Làm quen với những đợt giảm giá bất ngờ

Nguồn Theo Tài chính doanh nghiệp (HUB)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới