Hủy
Đi cùng F0

Tháng đầu tiên của năm Rồng, nhà đầu tư cá nhân mở mới hơn 125.000 tài khoản chứng khoán

Phạm Vũ Thứ Sáu | 09/02/2024 15:57

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: Quý Hòa.

Trong tháng 1/2024, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước tăng hơn 125.000 tài khoản.
 

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 31/1. Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 1, hệ thống của VSDC đang quản lý hơn 7,37 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Tính riêng trong tháng 1, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã tăng 125.048 tài khoản, gấp hơn 3,1 lần số tài khoản chứng khoán mở mới của tháng 12/2023. 

Cả năm 2023, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 391.000 tài khoản chứng khoán. Trong năm 2023 này, Chính phủ đã giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, từ đó làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán. 

Theo đó, trong hai tháng liên tiếp tháng 10 và 11/2023, đã có hơn 571.342 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trong nước bị đóng (đã có sự bù trừ tài khoản mở mới/tài khoản đóng), đây là sự kiện chưa từng có tiền lệ. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, đối với một số nhà đầu tư, hiệu suất 12,2% của thị trường chứng khoán trong năm 2023 dường như là chưa đủ để bù đắp cho những biến động hay thậm chí là mất mát trong giai đoạn cuối quý III và đầu quý IV. Những nhà đầu tư gia nhập thị trường trong tháng 9/2023 hẳn đã chịu thua lỗ. Ngay cả những nhà đầu tư dài hạn nắm giữ khoản đầu tư của mình trong suốt cả năm cũng phải trải qua những biến động mạnh, đặc biệt là khi họ so sánh với việc họ có thể gửi tiền vào ngân hàng trong tháng 1 với mức lãi suất rất cao là 9,5%/năm và cảm thấy an tâm trong suốt cả năm qua. 

“Chênh lệch 2,7 điểm % giữa hiệu suất của VN-Index và lãi suất tiền gửi ngân hàng thời điểm đầu năm 2023 dường như là một phần bù rủi ro không đủ hấp dẫn, nhất là khi xét đến những biến động mạnh mà nhà đầu tư đã phải trải qua trong năm 2023. Tuy vậy, mọi thứ đang dần thay đổi khi mức lãi suất rất cao 9-10%/năm đã không còn nữa, thay vào đó là mức lãi suất chỉ quanh 5%/năm vào cuối năm 2023. Điều này có thể làm thay đổi về mặt cơ bản môi trường đầu tư năm 2024”, VNDirect nhận định. 

Theo tổ chức này, đầu năm 2023, nhiều người gửi tiền vào tài khoản tiền gửi 1 năm tại ngân hàng với lãi suất trên 9%. Khi những tài khoản đó đáo hạn, lãi suất đã giảm hơn 300 điểm cơ bản. Dòng tiền trôi nổi đó sẽ tiếp tục tìm kiếm những khoản đầu tư sinh lời, có thể thông qua kênh bất động sản hay chảy vào thị trường chứng khoán. Vì vậy VNDirect kỳ vọng nhu cầu đầu tư tăng, hoạt động giao dịch sôi nổi hơn có thể là chất xúc tác quan trọng cho kết quả kinh doanh của ngành chứng khoán và hỗ trợ định giá thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

Dư nợ margin toàn thị trường tăng 13.000 tỉ đồng trong quý IV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới