Hủy
Đường đến niêm yết

Quý III, doanh thu từ lãi margin của Chứng khoán Vietcombank gấp hơn 3 lần cùng kỳ

Kim Anh Thứ Hai | 25/10/2021 15:20

Hình ảnh tại VCBS. Ảnh: Chungkhoanonline

Dư nợ cho vay margin của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) tại thời điểm cuối quý III/2021 lên tới hơn 3.385 tỉ đồng, gấp hơn 2 lần đầu năm.
 

VCBS công bố kết quả kinh doanh với sự tăng trưởng mạnh từ các hoạt động kinh doanh chính. Trong đó, hoạt động môi giới đóng góp phần lớn trong cơ cấu doanh thu của VCBS trong quý III/2021. Cụ thể, mảng kinh doanh này đem về cho VCBS khoản doanh thu hơn 137,5 tỉ đồng, tăng 180,2% so với cùng kỳ năm 2020, và đóng góp hơn 42% trong cơ cấu tổng doanh thu của Công ty.

Làn sóng F0 tham gia mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán đã khiến thanh khoản trên thị trường chứng khoán bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian qua, ghi nhận mức bình quan hơn 18.400 tỉ đồng trên sàn HOSE. Vì thế, không quá bất ngờ khi doanh thu từ cho vay ký quỹ cũng như môi giới của các công ty chứng khoán có sự bùng nổ.

Kết quả kinh doanh của VCBS trong quý III/2021. Nguồn: NCĐT.
Kết quả kinh doanh của VCBS trong quý III/2021. Nguồn: NCĐT.

Tại thời điểm cuối quý III/2021, dư nợ cho vay ký quỹ của VCBS đạt hơn 3.385 tỉ đồng, gấp hơn 2 lần so với thời điểm đầu năm 2021. Doanh thu mảng này tuy không đóng góp nhiều trong cơ cấu của  tổng doanh thu của VCBS nhưng lại là mảng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Quý III/2021, VCBS thu về hơn 70,8 tỉ đồng lãi từ các khoản cho vay và phải thu, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh việc hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng F0, diễn biến chung của thị trường chứng khoán thời gian qua cũng góp phần không nhỏ làm nên "mùa bội thu" của các công ty chứng khoán.

Dư nợ cho vay margin của chứng khoán VCBS tại thời điểm cuối quý III/2021. Nguồn: VCBS.
Dư nợ cho vay margin của chứng khoán VCBS tại thời điểm cuối quý III/2021. Nguồn: VCBS.

Chiếm tỉ trọng lớn thứ hai trong cơ cấu doanh thu của VCBS trong quý III đến từ mảng tự doanh khi Công ty ghi nhận hơn 99,2 tỉ đồng doanh thu từ mảng này, thể hiện ở khoản mục "Lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL)". Chi tiết hơn, mảng tự doanh đem vè cho VCBS hơn 99,2 tỉ đồng doanh thu, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Tại thời điểm cuối quý III, VCBS sở hữu danh mục tự doanh trị giá hơn 3.424 tỉ đồng, gần như tương đương với giá trị của đầu năm 2021.

Tổng kết quý III, VCBS ghi nhận mức tăng trưởng 93,2% về tổng doanh thu hoạt động và hơn 62,2% về lợi nhuận sau thuế, tương ứng đạt lần lượt 326,8 tỉ đồng và 145,3 tỉ đồng.

VCBS cho biết, kết quả này đạt được chủ yếu nhờ vào sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường chứng khoán cả về quy mô lẫn chỉ số, dẫn đến doanh thu các mảng của Công ty đều tăng mạnh so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán SSI cắt lỗ VRE ở mức giá bình quân hơn 27.500 đồng/cổ phiếu

Chứng khoán VNDirect cơ cấu mạnh danh mục trong qúy III


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới