Hủy
Tài Chính

FTSE ETF có thể loại ROS?

Thứ Ba | 18/02/2020 15:05

Tại đợt đảo danh mục ETF quý 1/2020 sắp tới, FTSE Vietnam ETF có khả năng loại ROS ra khỏi danh mục, trong khi VNM ETF có thể giữ nguyên danh mục.
 

FTSE ETF

Thêm mới: không có
Loại ra: ROS

Quỹ FTSE đang có NAV là 251,6 triệu USD với 20 cổ phiếu Việt Nam trong danh mục. Dựa vào dữ liệu chốt sổ 14/02, ROS sẽ bị loại ra khỏi danh mục của quỹ do không đủ tiêu chí vốn để duy trì trong danh mục và không có cổ phiếu nào đủ tiêu chuẩn để có thể thêm mới vào danh mục trong kỳ review này.

Một số nổi bật trong kỳ review của FTSE ETF là: (1) ROS trong kỳ review trước FTSE đã không cập nhật Freefloat mới như VNM ETF nên FTSE ETF sẽ khó ROS có thể giữ lại trong rổ danh mục trong kỳ này. Như vậy, theo freefloat hiện tại thì vốn hóa theo freefloat sẽ không đạt yêu cầu để duy trì trong rổ danh mục FTSE ETF và sẽ bị loại. (2) PLX đang tiệm cận với mức thanh khoản không đạt yêu cầu, tuy nhiên nhưng phiên gần đây PLX thanh khoản đã tích cực hơn và còn nhiều thời gian đến ngày chốt sổ 28/02 nên xác suất cao là PLX sẽ không bị loại trong kỳ. (3) VHM và VRE đều mua cổ phiếu quỹ trong kỳ nên freefloat của 2 của phiếu này có thể bị FTSE điều chỉnh nhẹ.

Dự báo mua/bán cổ phiếu của ông Luân dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 14/02
Dự báo mua/bán cổ phiếu của ông Luân về FTSE ETF dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 14/02

VNM ETF

 không có

Loại ra: không có

Hiện tại quỹ ETF VNM có tài sản là 425,7 triệu USD với 25 mã trong danh mục. Dựa vào số liệu chốt sổ 13/02, dự báo danh mục VNM ETF sẽ giữ nguyên trong kỳ này. Tỷ trọng cổ phiếu VN đang ở mức thấp là 68,92% và trong đợt review này VNM ETF sẽ phải nâng tối thiểu tỷ trọng Việt Nam lên 70%, tức là sẽ mua ròng cổ phiếu Việt Nam.

Một số nổi bật trong kỳ review của quý 1/2020 của VNM ETF: (1) ROS có thể tiếp tục được nâng room nước ngoài lên tương tự kỳ trước sau khi ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục bán 21 triệu cổ phiếu. ROS cũng có thể được giữ lại trong rổ trong kỳ này do vẫn tiệm cận ở mức 98% ở mức giá hiện tại, giá cổ phiếu ROS đang có sự hồi phục có thể tránh được bị loại. Ngoài ra, danh mục VNM ETF đang có 25 mã cổ phiếu và không có cổ phiếu VN nào đủ điều kiện thêm vào nên để duy trì tối thiểu 25 mã thì VNM ETF sẽ ưu tiên giữ ROS trong danh mục nếu không có cổ phiếu nước ngoài nào đủ điều kiện. (2) BVH có cổ đông chiến lược Sumitomo Life tăng tỷ trọng hơn 41 triệu cổ phiếu làm giảm room nước ngoài của BVH xuống đồng thời cũng làm cho cổ phiếu này bị bán nhiều (-1,5 triệu cp) trong kỳ review này. 

Dự báo mua/bán cổ phiếu của ông Luân dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 13/02
Dự báo mua/bán cổ phiếu của ông Luân về VNM ETF dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 13/02

Bảng tổng hợp dự báo mua/bán của 2 quỹ FTSE và VNM ETF:

 

Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới của CTCP CK VNDirect (VND)

(Vũ Hạo tổng hợp)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới