Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Góc nhìn chính sách sau quyết định của FED

Ông Trần Đức Anh, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) Thứ Năm | 21/03/2024 17:30

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV). Ảnh: TL.

Việc hút ròng qua kênh tín phiếu sẽ là vừa đủ để lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng nhẹ.
 

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan ra quyết định của FED quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5%, là mức cao nhất trong 23 năm và đã được duy trì từ tháng 7/2023. 

Chia sẻ với Phóng viên NCĐT, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá những thông tin mà cuộc họp đem lại không gây ra sự xáo trộn hay bất ngờ cho thị trường bởi vì tất cả đều đã được dự báo.

 

Thực tế thì trong cuộc họp, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell cũng không đưa ra nhiều nhận định khác biệt so với cuộc họp gần nhất diễn ra vào tháng 12/2023. Điều này cũng dễ hiểu, khi những số liệu vĩ mô của Mỹ trong khoảng 3 tháng trở lại đây cũng không có gì quá đột biến và lộ trình của FED vẫn là sẽ có ba lần hạ lãi suất trong năm nay, và thị trường kỳ vọng có thể là rơi vào tháng 6, tháng 9 và tháng 12. 

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, trước đây chúng ta kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất vào tháng 3, nhưng sau đấy kỳ vọng đã được đẩy lùi sang tháng 6. Chỉ số DXY cũng đã có sự hồi phục trong khoảng một tháng trở lại đây và là một trong những yếu tố gia tăng áp lực tỉ giá. Bên cạnh những câu chuyện khác như cung cầu của ngoại tệ đang thiên về hướng thiếu hụt. 

Ông Đức Anh lý giải thêm, giai đoạn đầu năm nhu cầu mua ngoại tệ để thanh toán, nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp tăng cao. Thêm vào đó, do đặc tính là giai đoạn đầu năm, các doanh nghiệp FDI khi xuất khẩu và thu được ngoại tệ thì chưa lập tức chuyển vào Việt Nam, mà có thể chuyển về mẫu quốc của họ. Vì thế, dù chúng ta vẫn xuất siêu nhưng mà thực tế thì lượng thiếu hụt ngoại tệ vẫn tương đối nhiều.

Nguyên nhân thứ ba đến từ việc chênh lệch lãi suất giữa USD và VND đã kích hoạt hoạt động đầu cơ tỉ giá. Tức là lãi suất tiền gửi USD ở nước ngoài ở mức khoảng 5%, trong khi lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng thì dưới 1%, điều này đã kích hoạt hoạt động đầu cơ tỉ giá. 

Với bối cảnh tiền đồng đang rất dồi dào, trong khi lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp, dưới 1%, đâu đó khoảng 0,7% thì để hạn chế yếu tố đầu cơ tỉ giá, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái muốn tăng lãi suất liên ngân hàng để thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND. Khi khoảng cách này càng thu hẹp thì hoạt động đầu cơ tỉ giá sẽ càng được hạn chế, và đó là nguyên nhân Ngân hàng Nhà nước hút tín phiếu trong thời gian vừa qua. 

 

“Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải thừa nhận và thống nhất với nhau rằng chính sách xuyên suốt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vẫn là duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Vì thế việc hút ròng qua kênh tín phiếu sẽ là vừa đủ để lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng nhẹ. Tôi nghĩ là sẽ tăng ổn định trong biên độ trong khoảng 1-2% chứ không tăng quá cao. Bởi khi tăng quá cao thì có thể sẽ tác động lên lãi suất huy động và cho vay, còn tăng ở mức độ vừa phải sẽ chưa đến mức ảnh hưởng đến lãi suất trên thị trường 1, phần nào hạn chế yếu tố đầu cơ tỉ giá và qua đó hỗ trợ việc ổn định tỉ giá trong thời gian tới”, ông Đức Anh chia sẻ. 

Còn về tỉ giá trong thời gian tới, ông Đức Anh cho biết mình thiên về kịch bản dần ổn định. Thứ nhất, tỉ giá tăng giai đoạn đầu năm mang yếu tố mùa vụ, khi doanh nghiệp FDI chuyển tiền về nước và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp tăng, thời gian tới có thể nhu cầu này có thể giảm bớt. Thứ hai, FED hạ lãi suất là câu chuyện sớm muộn. Và khi càng đến gần thời điểm hạ lãi suất chính thức thì đồng USD sẽ có sự suy yếu nhất định, khi đó thì hoạt động điều hành tỉ giá sẽ thuận lợi hơn. 

“Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước có hút ròng tín phiếu và khiến thị trường lo ngại. Tuy nhiên, chúng ta cần phải thống nhất rằng định hướng xuyên suốt cả năm nay là duy trì mặt bằng lãi suất thấp và việc hút ròng tín phiếu chỉ nhằm mục đích ổn định tỉ giá và cố gắng không tác động đến lãi suất trên thị trường 1”, ông Đức Anh chia sẻ thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

“Đãi cát tìm vàng” trong đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới