Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Vẻ đẹp của chứng khoán trong mùa công bố kết quả kinh doanh

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace Chủ Nhật | 30/07/2023 15:22

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace. Ảnh: PV.

Nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh không nhiều ấn tượng, nhưng giá cổ phiếu lại liên tục tăng cao.
 

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 cũng đang đi đến hồi kết, và phần lớn các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2023. Những con số được công bố trong quý II được đánh giá không mang nhiều bất ngờ cho giới đầu tư, khi gam màu xám của bức tranh lợi nhuận gần như đã được dự báo từ trước. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace, những con số này không có nhiều bất ngờ là vì từ đầu năm 2023 thì giới đầu tư đã có những mường tượng rằng kết quả kinh doanh của quý I và quý II sẽ không ấn tượng, hay có những con số lợi nhuận quá đặc biệt.

 

Tuy nhiên, trên góc độ giao dịch trên thị trường, nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh không ấn tượng nhưng giá cổ phiếu lại tăng. “Nếu các bạn tận dụng được, thì đấy gọi là vẻ đẹp của chứng khoán và cũng có thể gọi là một sự phi lý nếu nhìn trên góc độ kết độ kinh doanh”, ông Tuấn Anh nói. 

Theo Nhà sáng lập FinPeace, do tính chất của thị trường chứng khoán mang tính kỳ vọng trong tương lai thì họ sẽ kỳ vọng vào hoạt động kinh doanh ở cuối năm nay, và các báo cáo mang tính chất kết quả của kỳ trước. 

Ở giai đoạn tháng 10, tháng 11/2022, chúng ta đã có trao đổi với nhau về kết quả kinh doanh quý I, quý II/2023 có thể là chưa tích cực. Nhưng trong giai đoạn tháng 10, tháng 11 đấy thì những nhà phân tích cơ bản lại phải hoạt động nhiều nhất. 

 

Theo ông Tuấn Anh, bởi vì khi đó chúng ta phải có tầm nhìn là liệu đà giảm giá của năm 2022 nó có hợp lý hay không và sự giảm giá đấy có bị phô quá không? Giống như một con sóng lên xuống thì giá trị nội tại doanh nghiệp như là kim chỉ nam, là đường vạch đỏ ở giữa. Khi mà thị trường giảm quá nhiều, thì riêng việc hồi phục từ phía dưới lên vùng trung bình đã có thể đem lại cho những nhà đầu cơ ngắn hạn một khoảng lợi nhuận đủ lớn. 

“Ở hiện tại, tôi nghĩ rằng đây là giai đoạn chung dung nhất, không chỉ bởi ngưỡng 1.200 điểm, mà có lẽ đây là giai đoạn thị trường chính thức trở về  khu vực trung bình nhất có thể. Tức là bao gồm cả kết quả kinh doanh tương quan so với giá của VN-Index, hiện tại đang ở mức giá rất hợp lý. Còn với những nhà đầu tư dài hạn, tùy từng loại hàng hóa mà họ lựa chọn thì họ có thể lựa chọn dựa trên tăng trưởng hay là dựa trên giá trị mà họ nhìn thấy ở tầm nhìn tương lai. 

Bây giờ đang là lúc thị trường có khối lượng giao dịch lớn, thể hiện độ hợp lý về giá. Và bây giờ chỉ có khác biệt là nhà đầu tư dài hạn có đủ tầm nhìn để nhìn xa ra và mua tăng trưởng trong tương lai hay không. Còn kết quả cụ thể của quý này có lẽ không có ảnh hưởng quá nhiều lên biến động giá hằng ngày”, ông Tuấn Anh nói thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Biến số có ý nghĩa nhất trước phiên họp quyết định của FED


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới