Hủy
Tài Chính

Lý giải sóng cổ phiếu cảng biển và vận tải biển

Thứ Tư | 28/05/2025 10:00

Nhóm cổ phiếu ngành vận tải biển và cảng biển đang trở thành điểm sáng trên thị trường. Ảnh: TL.

 
 
Ngoài câu chuyện thuế quan, sức mạnh giá của cổ phiếu ngành cảng biển còn đến từ nội tại khi tổng doanh thu quý I/2025 của ngành tăng khoảng 21-27%.

Hai phiên giao dịch đầu tuần (26-27/5), thị trường chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu ngành cảng biển và vận tải biển với những cái tên tiêu biểu như GMD (+11,3%), VSC (+11,7%), HAH (+7%), DXP (+5,4%), SGP (+8,6%), PHP (+7,2%), VOS (+10%), TOS (+3%). 

Sóng bắt đầu từ đâu? 

Trao đổi với NCĐT, ông Vũ Quốc Huy, Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) đã lý giải đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu này.  

Theo ông Huy, nguyên nhân đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đến chính là sự dịu đi của căng thẳng thuế quan, khi Việt Nam nằm trong số 6 nước được Mỹ ưu tiên đàm phán thuế đối ứng và tuyên bố gần nhất của Tổng thống Trump rằng Mỹ muốn tập trung phát triển các sản phẩm A.I hơn là nhóm hàng dệt may, da giày do đó thị trường kì vọng một mức thuế quan thấp dành cho Việt Nam.

 

Điều này dẫn đến phản ứng tích cực trở lại dành cho nhóm ngành xuất khẩu, cảng biển vốn chịu tác động trực tiếp từ thuế quan, khi mức thuế quá cao có thể khiến hàng xuất khẩu mất lợi thế cạnh tranh đi Mỹ và sản lượng thông qua các cảng tại Việt Nam giảm mạnh. 

Với nhóm cổ phiếu vận tải biển như HAH, VOS thì nhu cầu vận tải đang tăng cao khi Mỹ tạm hoãn thuế quan trong 90 ngày, các doanh nghiệp gia tăng đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu nhằm chuẩn bị đối phó với mức thuế thực tế trong tương lai. Nhiều hãng vận tải lớn, trong đó có Hapag-Lloyd, đã thông báo tăng giá cước vận chuyển cho mỗi container 40 feet từ Trung Quốc đến các cảng Bờ Tây nước Mỹ, từ 3.500 USD lên 6.500 USD kể từ ngày 1/6. Thậm chí một đợt tăng giá nữa, có thể đẩy cước phí lên tới 8.500 USD/container, dự kiến diễn ra vào ngày 15/6, theo một báo cáo từ Journal of Commerce.

Ngoài câu chuyện thuế quan, sức mạnh giá của cổ phiếu ngành cảng biển còn đến từ nội tại khi tổng doanh thu quý I/2025 của ngành tăng khoảng 21-27% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận tăng trung bình từ 12,8%-80% tùy từng doanh nghiệp, nhờ vào các tuyến dịch vụ mới và mở rộng công suất khai thác. 

Theo ông Huy, trong một sóng tăng giá của bất kì ngành nghề nào, thì hầu hết các cổ phiếu trong ngành đều tăng ở nhịp đầu tiên. Tuy nhiên, các nhịp tăng sau đó sẽ có sự phân hóa rõ nét, tùy thuộc vào chất lượng nội tại của từng cổ phiếu, quan trọng nhất là tăng trưởng lợi nhuận thực hoặc những câu chuyện thay đổi chất lượng cơ bản. Việc chọn đúng mã cổ phiếu vừa giúp giảm thiểu rủi ro vừa giúp nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận. 

Chọn mặt gửi vàng

Với tiêu chí tăng trưởng kết quả kinh doanh, một số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng tích cực trong quý I/2025 đáng chú ý như HAH, SGP, TOS. Triển vọng của HAH vẫn được duy trì ít nhất đến quý II/2025 khi đội tàu cho thuê được tái kí với mức giá cao hơn kết hợp nhu cầu vận tải tăng cao hiện tại. Với SGP là câu chuyện các cảng liên kết hoạt động với công suất cao và bắt đầu mang lại lợi nhuận đủ lớn tuy nhiên định giá là vấn đề cần được xem xét kĩ. Và TOS đang trong chu kì tăng trưởng mạnh với khối lượng việc làm lớn, đủ để lợi nhuận tiếp tục bùng nổ trong ít nhất 2 quý tiếp theo. 

Ngoài ra những doanh nghiệp đang trong quá trình đầu tư nâng cấp công suất cảng hoặc phát triển cảng mới dự kiến sẽ mang về nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai như PHP. Cụ thể, bến cảng Lạch Huyện 3-4 hợp tác cùng MSC với công suất 1,1 triệu TEU, dự kiến vận hành trong quý II/2025, giúp tổng công suất PHP tăng 50% nhưng giá trị cao hơn vì cảng mới là cảng nước sâu. 

Với GMD, giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2025, bổ sung công suất khoảng 650.000 TEU/năm, nâng tổng công suất cụm cảng Nam Đình Vũ lên khoảng 2 triệu TEU/năm. 

Quy mô lớn nhất thuộc về SGP với kì vọng trở thành nhà phát triển dự án cảng Cần Giờ với tổng vốn đầu tư gần 6 tỉ USD, tuy nhiên với quy mô quá lớn so với vốn hóa hiện tại của SGP thì đây có thể là câu chuyện mang tính dài hạn, không phản ánh vào kết quả kinh doanh ngắn và trung hạn của doanh nghiệp. 

“Nhóm cổ phiếu cảng biển và vận tải biển có lẽ đã trải qua nhịp tăng đồng loạt đầu tiên và xu hướng tiếp theo sẽ phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng kết quả kinh doanh thực của từng cổ phiếu. Nhà đầu tư cần phân tích kĩ để xác định điểm rơi lợi nhuận, cũng như mức định giá hiện tại còn dư địa tăng đủ nhiều hay không, từ đó mới có thể chọn ra những cơ hội đầu tư hiệu quả”, ông Huy chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm 

Bắt sóng đầu tư theo kết quả kinh doanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới