Hủy
Tài Chính

Năm 2020, "chọn mặt gửi vàng" cổ phiếu nào? (Phần 1)

Vũ Hoài Thứ Ba | 31/12/2019 10:11

Ảnh: Baodautu.

Trong năm 2020, nhà đầu tư nên dành sự quan tâm cho những cổ phiếu nào?
 

Trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2020 được công bố mới đây, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra những mã cổ phiếu yêu thích nhất trong năm tới. Đây được xem như một nguồn thông tin tham khảo để hỗ trợ nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư của mình. 

Cổ phiếu Thế Giới Di Động với giá mục tiêu 171.000 đồng/cổ phiếu

Theo đánh giá của VDSC, tiềm năng tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến tiêu dùng đến từ các lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

VDSC đánh giá thị trường tiêu dùng Việt Nam luôn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ đặc điểm cơ cấu dân số trẻ, thu nhập khả dụng tăng và tỷ lệ đô thị hóa cao. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ có giá trị 160 tỷ USD (theo ước tính năm 2019) vẫn bị chi phối bởi các kênh bán lẻ truyền thống.

 

Theo đó, các nhà bán lẻ lớn với khả năng quản lý chuỗi và tài chính vượt trội đã bắt đầu tham gia các lĩnh vực mới để giành thị phần. Cụ thể như Thế Giới Di Động (MWG) với thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), FPT Retail (FRT) với dược và Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) với trang sức thời trang.

Bên cạnh những thị trường chính này, việc bán chéo các sản phẩm phụ như đồng hồ đeo tay, mắt kính thời trang, các thực phẩm bổ sung và chăm sóc sắc đẹp cũng đem lại nhiều cải thiện trong biên lợi nhuận cho các nhà bán lẻ có thể tạo ra sức mạnh cộng hưởng. Trong số các nhà bán lẻ đang theo đuổi chiến lược bán chéo, MWG hiện tại là doanh nghiệp thành công nhất bởi thương hiệu nổi tiếng, nhắm đến phân khúc đại chúng và có chiến lược giá hiệu quả.

Năm 2020, VDSC dự phóng doanh thu và  lãi sau thuế của MWG sẽ tăng trưởng lần lượt 22,9% và 32,9% so với năm 2019.

VDSC cũng kỳ vọng MWG sẽ đạt giá mục tiêu 171.000 đồng/cổ phiếu vào năm 2020, tương đương với tỷ suất sinh lời kỳ vọng là 52,7%.

Nhu cầu sữa gia tăng, Đường Quảng Ngãi (QNS) hưởng lợi

Sau năm 2018 giảm tốc, thị trường FMCG đã lấy lại động lực tăng trưởng nhờ gia tăng doanh số, trong đó khu vực nông thôn tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng nhanh hơn bốn thành phố đô thị trọng điểm. Ngoài ra, mức sống và nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy nhu cầu, chuyển sang tiêu thụ nhiều sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng có lợi cho sức khỏe. Do đó, nhu cầu về đồ uống dinh dưỡng như sữa organic ngày càng tăng.

 

Nhu cầu về các sản phẩm sữa thay thế ngày càng tăng, được dự báo sẽ dẫn dắt tăng trưởng của mảng sữa trong 5 năm tới (theo Euromonitor). VDSC đánh giá điều này sẽ có lợi cho CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS), vốn là doanh nghiệp đầu ngành phân khúc sữa đậu nành. Tỷ lệ đóng góp của sản phẩm sữa đóng gói có thương hiệu trên tổng lượng sữa cung ứng toàn thị trường còn khá thấp, vào khoảng 37%.

Về kỳ vọng trong tương lai, VDSC dự phóng doanh thu và lãi sau thuế của QNS tăng trưởng lần lượt 17,4% và 10,9% trong năm 2020. VDSC kỳ vọng QNS đem lại tỷ suất sinh lời 42% với giá mục tiêu 40.500 đồng/cổ phiếu.

Lãi suất giảm làm tăng sự hấp dẫn của cổ phiếu tỷ suất cổ tức cao

Theo dữ liệu phân tích, VDSC cho rằng lãi suất, bao gồm lãi suất tiền gửi sẽ giảm (ít nhất 50bps) vào năm 2020. Bên cạnh đó, giá căn hộ tăng nhanh trong những năm gần đây khiến lợi tức cho thuê đã giảm đáng kể, còn khoảng 5% - 6%/năm trong năm 2019, và ít có khả năng tăng trở lại vào năm 2020. Trong bối cảnh này, cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức cao trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là sau một năm 2019 diễn biến kém khả quan (về mặt thị giá).

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến tỷ suất cổ tức tăng không chỉ do doanh nghiệp tăng mức chi trả cổ tức mà còn có thể giá cổ phiếu giảm nhanh (do sự ảm đạm của thị trường chứng khoán hoặc do kết quả kinh doanh của doanh nghiệp kém khả quan). Do đó, VDSC cho rằng một cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao chỉ thực sự hấp dẫn khi đi kèm với khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận bền vững.

Nguồn: VDSC.
Nguồn: VDSC.

Trong số các cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức cao mà VDSC đã sàng lọc, Công ty chứng khoán này ưa thích nhóm dược phẩm vì so với năm 2019 VDSC tin rằng năm 2020 sẽ là năm tốt hơn đối với một số công ty dược phẩm. Đặc biệt, khi thông tư mới về đấu thầu kênh ETC sẽ có hiệu lực kể từ năm 2020. Cổ phiếu của CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) được VDSC đánh giá cao trong nhóm ngành dược.

Ngoài ra, VDSC nhận định CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) và Nhựa Bình Minh (BMP) cũng là những cái tên đáng để xem xét, cả hai đều đưa ra tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt khoảng 9% đến 10%. Điểm chung của hai công ty này là đều hoạt động trong ngành hàng liên quan tiêu dùng, và mới có nhà đầu tư chiến lược (Thái Lan). Các cổ đông mới này tham gia vào SMB và BMP đã đóng góp đáng kể vào việc cải thiện chi phí sản xuất, giúp chuẩn hóa quy trình sản xuất và chú trọng hiệu quả dài hạn.

Tỷ suất sinh lời kỳ vọng đối với SMB và BMP là 48,5% và 17,1% với giá mục tiêu lần lượt là 55.000 đồng/cổ phiếu và 51.100 đồng/cổ phiếu.

* Đón đọc Năm 2020, "chọn mặt gửi vàng" cổ phiếu nào? (Phần 2) 

►Dòng vốn ETF tiếp tục rút khỏi Đông Nam Á, liên tục đổ vào Việt Nam

►Cánh cửa rộng mở cho thị trường chứng khoán năm 2020


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới