Hủy
Tài Chính

Ngân hàng nào đang dẫn đầu "cuộc đua" lãi suất huy động?

Kim Anh Thứ Bảy | 25/02/2023 19:00

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Qua thời tiền rẻ, kênh tiền gửi tiết kiệm bắt đầu trở nên hấp dẫn trở lại khi nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động.
 

So với giai đoạn trước đó, khi nhiều ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 10%, mặt bằng lãi suất hiện nay đã phần nào hạ nhiệt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà băng đang chi trả mức lãi suất trên 9%/năm đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn trên 12 tháng. 

Dữ liệu thống kê của NCĐT cho thấy, dẫn đầu cuộc đua lãi suất là Ngân hàng SCB và Ngân hàng KienlongBank với mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng, trả lãi cuối kỳ là 9,5%. Tiếp theo đó, dù đã có phần hạ nhiệt so với giai đoạn trước, nhưng theo khảo sát của NCĐT, nhiều ngân hàng vẫn đang duy trì mức lãi suất huy động trên 9%/năm. 

 

Trong khi đó, 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước gồm Agribank; Vietcombank; Vietinbank và BIDV có mặt bằng lãi suất huy động thấp hơn từ 1-2% so với các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Đơn của như Vietcombank và  hiện đang có mức lãi suất huy động quanh mức 7,4%. 

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset, do các sự kiện bất thường có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như ngân hàng thương mại tầm trung, sẽ có rào cản để các ngân hàng thương mại nhỏ và vừa có thể huy động từ thị trường tiền gửi, đặc biệt là các ngân hàng yếu hay chưa có sự nhận diện thương hiệu tốt. Lo ngại mất tiền gốc sẽ cần được bù đắp bởi mức lãi suất hợp lý. Ngược lại, các ngân hàng lớn, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh sẽ có nhiều lợi thế trong việc huy động tiền gửi với mức chi phí huy động thấp hơn đáng kể. 

 

Với riêng Agribank, nhìn lại chặng đường hơn 34 năm hình thành và phát triển, sự đóng góp của Agribank với vai trò chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân khi ngân hàng luôn duy trì tỉ trọng đầu tư “Tam nông” chiếm gần 70%/tổng dư nợ nền kinh tế, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam có ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc. Vì lẽ đó, lãi suất đầu vào thấp sẽ tạo điều kiện để ngân hàng này cấp tín dụng cho nông dân ở mức ưu đãi hơn. 

(*) Bảng lãi suất được cập nhật từ website và app giao dịch của các ngân hàng, có thể có chênh lệch và thay đổi tùy từng sản phẩm, chính sách của các ngân hàng. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường trái phiếu trầm lắng, chờ sửa đổi Nghị định


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới