Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư cổ phiếu Hàn Quốc kiếm bộn từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Như Phúc Thứ Hai | 11/03/2019 08:33

Ảnh: Bloomberg

Khi triển vọng hòa bình nhen nhóm, các cổ phiếu hòa bình tăng giá. Khi tình hình ngoại giao căng thẳng, cổ phiếu quốc phòng tăng giá.
 

Đối với Jung Jae-hoon, một nhà đầu tư cổ phiếu 37 tuổi ở Hàn Quốc, hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim đã bị thất bại là một thành công: Sự biến động làm rung chuyển thị trường đã giúp anh kiếm được một khoản lợi nhuận tốt.

Vài phút trước khi thị trường đóng cửa vào ngày 28.2, cái gọi là cổ phiếu hòa bình - một nhóm các công ty được hưởng lợi từ mối quan hệ kinh tế gia tăng với Triều Tiên - bắt đầu lao dốc vì những đồn đoán rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều tiên Kim Jong Un sẽ không thể được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.

Jung nắm lấy cơ hội và mua cổ phiếu của nhóm này, mua thêm một số ngày giao dịch tiếp theo và bán chúng khi chúng tăng trở lại. Tổng cộng, anh đã đầu tư khoảng 300.000 USD và kiếm được 10% từ các vụ cá cược của mình.

Các cổ phiếu thường biến động dựa trên những thông tin đầu cơ về mối quan hệ của thế giới với Triều Tiên. Bất cứ khi nào có luồng tin tức gia tăng về mối quan hệ với Triều Tiên - chẳng hạn như thượng đỉnh Trump - Kim vào tháng trước - sự biến động và khối lượng giao dịch có xu hướng tăng mạnh.

Đó là những gì đã xảy ra với một số cổ phiếu hòa bình lớn nhất. Giao dịch cổ phiếu của Công ty Thang máy Hyundai, nắm giữ cổ phần của một công ty có quyền phát triển kinh doanh du lịch ở Triều Tiên, đã tăng lên mức không thể thấy kể từ tháng 5 năm ngoái, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Nhà sản xuất xe lửa Hyundai Rotem là cổ phiếu được các nhà đầu tư cá nhân mua nhiều nhất trong trong năm qua. Ngoài thang máy của Hyundai, Jung còn giao dịch cổ phiếu bao gồm Ananti, một nhà điều hành khu nghỉ mát, và Good People, công ty mà cho đến năm 2016, điều hành một nhà máy ở Khu công nghiệp Triều Tiên. Sau khi bán cổ phiếu hòa bình, sau đó ông đã đặt cược ngược lại, mua vào cổ phiếu của nhà sản xuất vũ khí như Hanwha Aerospace, ông nói.

Một số cổ phiếu hòa bình đã biến động mạnh sau khi một báo cáo rằng Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa hoặc tên lửa trong tương lai gần. Cổ phiếu của Thang máy Hyundai giảm 0,9% sau khi tăng 1%, trong khi Hyundai Rotem cũng giảm nhiều sau khi tăng 0,9%.

Nha dau tu co phieu Han Quoc kiem bon tu thuong dinh My - Trieu
Khối lượng giao dịch của cổ phiếu thang máy Huyndai và các cổ phiếu hòa bình tăng mạnh khi thượng đỉnh Kim-Trump diễn ra.

Đối với những người nắm giữ cổ phiếu hòa bình, chúng biến động khiến họ trường trải qua cảm giác như khi đi tàu lượn siêu tốc. Khi Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên trở lại vào tháng 8.2017, Triều Tiên đã đáp trả bằng cách đe dọa tấn công một căn cứ của Mỹ ở đảo Guam và phóng tên lửa. Điều đó khiến các cổ phiếu hòa bình giảm giá và cổ phiếu quốc phòng tăng giá.

Tình thế đã thay đổi vào tháng 2.2018, khi em gái ông Kim và một loạt các quan chức cấp cao của Triều Tiên đến Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội mùa đông, nơi một số vận động viên Triều Tiên tham gia. Các sự kiện tích cực diễn ra sau đó - hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong Un vào tháng 4, việc phá hủy bãi thử hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 5 và hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Trump và ông Kim vào tháng 6 - đã thúc đẩy hy vọng hòa bình. Điều đó là đủ để cho nhà đầu tư có lý do để mua vào, trong khi thị trường rộng lớn hơn giảm mạnh theo đà giảm giá các nhà sản xuất chip vào năm ngoái.

“Các nhà đầu tư cá nhân đã tham gia vào các cổ phiếu hòa bình vì không tìm thấy lý do để thị trường chứng khoán của Hàn Quốc tăng điểm kể từ năm ngoái”, ông You Seung-Min, chiến lược gia trưởng của Samsung Securities nhận định. Ông nói thêm: “Trong khi chúng ta không rõ đàm phán với Triều Tiên sẽ thành công hay không, biến động đối với cổ phiếu hòa bình sẽ duy trì ở mức cao tùy thuộc vào các báo cáo truyền thông về quá trình này”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới