Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư giao dịch thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài

Việt Hà Thứ Sáu | 28/04/2023 17:15

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Phiên giao dịch 27/4, thị trường quay lại trạng thái giằng trước khi chỉ số VN-Index đóng cửa giảm nhẹ 1 điểm, về ngưỡng 1.039,6 điểm.
 

Nhóm vốn hóa lớn vận động thận trọng hơn mặt bằng chung với mức giảm 0,35% trên VN30 khi 15 mã kết phiên trong sắc đỏ. Ở phiên sáng 27/4, ghi nhận sự phục hồi với sự trở lại của lực cầu ở hầu hết các nhóm ngành giúp cho VN-Index bật tăng vượt lên trên vùng 1.040 điểm. Trong đó, đáng chú ý nhất là nhóm cổ phiếu hóa chất và viễn thông với mức tăng tốt xấp xỉ 1,5%. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thể lạc quan ngay trở lại trong ngắn hạn khiến cho áp lực bán gia tăng làm chỉ số chung đảo chiều giảm điểm và tiếp tục rung lắc quanh mốc tham chiếu. 

 

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tuy chưa có nhiều chuyển biến tích cực về mặt chỉ số do lực bán đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng sự phân hóa được thể hiện khá rõ ràng khi thanh khoản mua chủ động vẫn tìm đến những nhóm ngành riêng lẻ với số mã tăng điểm và giảm điểm tương đương nhau. Tiếp tục đẩy mạnh bán ròng, khối ngoại cho thấy sự thận trọng của mình khi bán ròng 297 tỉ đồng, tập trung bán VIC, SSI, VND. Kết phiên, VN-Index giảm 1,17 điểm tương đương với 0,11% xuống 1.039,63 điểm. 

“Với diễn biến hiện tại, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những phiên tăng điểm để lướt sóng các cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền thuộc nhóm điện hoặc bất động sản. Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng cân nhắc tận dụng những phiên phục hồi để cơ cấu lại danh mục, bán giảm những mã đang có xu hướng yếu hơn thị trường và đã giảm dưới vùng hỗ trợ”, VCBS nhận định. 

Ở góc nhìn trung và dài hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá VN-Index đang thể hiện trạng thái tích lũy chặt chẽ, độ rộng của kênh vận động đang ngày càng hẹp lại với khối lượng giao dịch đang giảm thấp đến mức cạn kiệt. Trạng thái tích lũy hiện tại có thể còn kéo dài do tích lũy cạn kiệt là dạng tích lũy tin cậy nhưng cần những động lực mới để bùng nổ tạo thành uptrend. 

Về vĩ mô có thể thấy giai đoạn hiện tại là giai đoạn rất khó đoạn định, kinh tế toàn cầu tiếp tục khó dự đoán khi các nền kinh tế lớn ngoại trừ Trung Quốc đang đối diện với nguy cơ suy thoái và rủi ro trên thị trường tài chính tăng cao, kinh tế vĩ mô Việt nam cũng đang đối diện với những khó khăn khi sức mua của nền kinh tế giảm, rủi ro của thị trường bất động sản và trái phiếu chưa được khắc phục.... Do đó, SHS nhận định xu hướng hiện mang tính chất tích lũy sẽ còn tiếp tục kéo dài trước khi thị trường có thể tạo ra một xu hướng (uptrend) thực sự mạnh mẽ. 

“Với nhận định thị trường như trên, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn ngạn nên tạm thời hạn chế giao dịch để chờ xác nhận thị trường hồi phục nhằm tránh rủi ro xu hướng tăng ngắn hạn bị thất bại. Thị trường hiện tại vẫn phù hợp cho mục tiêu giải ngân đầu tư nắm giữ trung - dài hạn (đón đầu giai đoạn bùng nổ sau tích lũy), mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là giải ngân dần trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế bán ở vùng giá này


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới