Hủy
Tài Chính

Quy luật “Sell in May” đã bị phá vỡ?

Kim Anh Thứ Ba | 01/06/2021 16:48

Ảnh minh họa: Sapo.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, phá vỡ quy luật bán trong tháng 5 của giới tài chính.
 

“Sell in May and go away” là cụm từ nổi tiếng trong giới tài chính. Nó được đưa ra dựa trên sự kém hiệu quả trong lịch sử của các cổ phiếu trong giai đoạn 6 tháng từ đầu tháng 5 và kết thúc vào tháng 10.

Theo số liệu thống kê của Yardeni Research, kể từ năm 1928, chỉ số S&P 500 đã giảm trung bình 0,1% vào tháng 5 và 1% vào tháng 9. Các chuyên gia thị trường thừa nhận rằng lịch sử cho thấy rõ ràng khoảng thời gian 6 tháng mạnh nhất của thị trường là từ tháng 11 đến tháng 4, nhưng họ cũng nói rằng đó không nhất thiết là yếu tố có thể định hình kế hoạch của các nhà đầu tư trong bất kỳ năm nào.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, mọi trật tự trên thị trường chứng khoán dường như đã “bị đảo lộn”. Số liệu thống kê của NCĐT cho thấy kể từ năm 2010, lần đầu tiên VN-Index chứng kiến đà tăng gần 12% trong tháng 5, tháng huyền thoại của “sell and go away”. Tổng kết tháng 5.2020, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 94 điểm,  từ vùng 767 điểm lên mức 861 điểm (29.5).

Chứng khoán Việt bứt phá mạnh trong tháng 5. Ảnh: NCĐT.
Chứng khoán Việt bứt phá mạnh trong tháng 5. Ảnh: NCĐT.

Bước sang năm 2021, thị trường tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, và với nguồn tiền dồi dào của nhà đầu tư cá nhân, thị trường tiếp tục chinh phục những vùng cao mới. Kết thúc tháng 5.2021, chỉ số VN-Index tăng hơn 88,6 điểm, lên mức 1.328 điểm, mức cao nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của thị trường. Như vậy, trong tháng 5, tháng nổi tiếng với cụm từ “Sell in May”, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 7,2%.

Điều đặc biệt, thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ về thanh khoản. Giá trị giao dịch bình quân trong tháng 5.2021 trên sàn HOSE đạt hơn 21.900 tỉ đồng, gấp nhiều lần so với con số hơn 6.400 tỉ đồng, bình quân của năm 2020.

 

Nếu như kể từ tháng 12.2020, thị trường chứng khoán Việt Nam hân hoan khi giá trị giao dịch trên sàn HOSE vượt mốc 10.000 tỉ đồng mỗi phiên, thì hiện tại giá trị giao dịch trên thị trường đã gấp đôi con số mà các nhà đầu tư từng mong đợi. Điều này cho thấy sức hút ngày càng tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với nhà đầu tư trong nước.

Các chuyên gia của phố Wall cũng từng khuyên nhà đầu tư bỏ qua câu ngạn ngữ bán trong tháng 5 trong năm 2021 này. Các chuyên gia về thị trường thừa nhận rằng lịch sử cho thấy rõ ràng khoảng thời gian 6 tháng mạnh nhất của thị trường là từ tháng 11 đến tháng 4, nhưng họ cũng nói rằng đó không nhất thiết là yếu tố hình thành kế hoạch của các nhà đầu tư trong bất kỳ năm nào.

Ông Jonathan Golub, Giám đốc Thị trường cổ phiếu Mỹ tại Credit Suisse đánh giá: “Bất kỳ chiến lược đầu tư nào mà bạn có thể tóm tắt theo một vần điệu đều có thể là một chiến lược tồi”. Ông cho biết trung bình hoạt động của thị trường theo mô hình suy yếu trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, nhưng đó không phải là lý do để loại bỏ cổ phiếu.

“Cuối tháng 5.2020 thị trường đã nhảy khỏi đáy.” Ông Jonathan Golub cho biết bây giờ bối cảnh đã hoàn toàn thay đổi, từ một quốc gia và nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch năm 2020, sang thời kỳ mà nền kinh tế bùng nổ và thu nhập sẽ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.

* Có thể bạn quan tâm 

► Chứng khoán Việt Nam “bán trong tháng 5”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới