Hủy
Tài Chính

“Tại thời điểm này không có tài sản nào an toàn trừ tiền mặt”

Vũ Hạo Thứ Hai | 16/03/2020 13:30

Ảnh: HealthPlus

Chưa kịp “hoàn hồn” từ những đợt giảm mạnh trong tuần trước, nay nhà đầu tư lại điếng người vì động thái mới nhất từ FED.
 

Tờ mờ sáng ngày thứ Hai (16/03), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bất ngờ giảm lãi suất xuống 0-0,25%, từ ngưỡng 1-1,25% trước đó, đồng thời tung ra gói nới lỏng định lượng (QE) 700 tỷ USD để tạo tấm khiên chắn những tác động từ dịch Covid-19.

Phải chăng động thái của FED báo điềm chẳng lành về tình hình Covid-19 tại Mỹ?

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới tại Mirae Asset Việt Nam đánh giá: “Đây là lần giảm sốc thứ 2 của FED trong thời gian gần đây và hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của thị trường. Với việc FED được tiếp cận với những dữ liệu chưa được tung ra thị trường, động thái hạ lãi suất khẩn cấp xuống mức 0-0,25% cho thấy FED đang thực sự lo ngại. Đây là một tín hiệu xấu cho thị trường”.

Trước đó không lâu, FED còn nói nền kinh tế Mỹ vẫn đang khỏe mạnh, vậy mà nay lại cắt giảm lãi suất đột ngột đến 2 lần và còn tung ra gói nới lỏng định lượng 700 tỷ USD. Điều này dễ khiến nhà đầu tư cho rằng nền kinh tế Mỹ đang gặp vấn đề lớn thực sự.

Nỗi lo sợ còn được thể hiện qua việc hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 giảm kịch sàn và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh vào thời điểm khởi đầu một giai đoạn biến động mạnh sắp tới. Không những vậy, động thái gây sốc của FED mới đây gây tác động lan truyền đến khắp thị trường thế giới trong ngày thứ Hai (16/03).

Ở châu Á, sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán, đáng chú ý chỉ số ASX 200 của Australia giảm tới 7,55%, chỉ số của Hàn Quốc và Trung Quốc cũng giảm hơn 2%.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index khởi đầu phiên đầu tuần bằng đà giảm mạnh hơn 20 điểm, nhưng sau đó đã hồi phục dần dần và hiện chỉ còn giảm hơn 8 điểm.

FED hết dư địa giảm lãi suất

Mức lãi suất 0-0,25% hiện tại cho thấy họ đã hết dư địa giảm lãi suất khi đối mặt với cuộc khủng hoảng kế tiếp, trừ khi FED chấp nhận lãi suất âm – một chính sách mà Chủ tịch Jerome Powell cho là không hợp lý tại Mỹ.

Ông Trần Xuân Bách - Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường của CTCK Bảo Việt (BVS) - nhận định: “Do dư địa cắt giảm lãi suất gần như đã không còn, nếu thị trường tài chính Mỹ tiếp tục gặp khó trong giai đoạn tới, công cụ tiếp theo FED có thể sử dụng chỉ là tăng quy mô của các gói QE. Hiện FED còn nhiều dư địa để làm điều này khi balance sheet của FED mới chiếm khoảng 20% GDP của Mỹ (so với mức 40% của ECB và hơn 100% của BoJ)”.

Sẽ lại là một tuần đầy biến động cực mạnh?

Chứng khoán thế giới lên xuống thất thường theo tình hình bất định của dịch bệnh của trên toàn cầu. Nay lại phải hứng chịu thêm cú sốc từ FED, biến động đã mạnh nay còn mạnh hơn.

Ông Trần Xuân Bách - Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường của CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng: “Với động thái mới nhất từ FED, nhiều khả năng thị trường tài chính thế giới sẽ tiếp tục có biến động mạnh trong tuần này và cuộc họp của FED vào ngày 17-18/03 cũng không còn nhiều ý nghĩa về mặt thông tin sau khi FED đã cắt lãi suất và công bố QE tối qua.

Đồng tình với ông Bách, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng môi giới tại CTCK VNDirect nhận định: “Chứng khoán Việt có thể dịch chuyển sideway theo hướng đi xuống. Thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong 1-3 tháng tới”.

Tiền mặt đang là vua?

Nhận định thị trường cổ phiếu vẫn còn quá nguy hiểm, ông Tuấn cho rằng: “Nhà đầu tư nên tránh bắt dao rơi, chuyển sang phòng thủ và gia tăng tiền mặt”.

Một chuyên gia chứng khoán giấu tên cho rằng: “Tại thời điểm này, tất cả các thị trường gồm chứng khoán, hàng hóa, tiền tệ đều chi phối bởi tâm lý và không có tài sản an toàn nào cả, ngoại trừ tiền mặt. Thị trường chứng khoán do vậy cũng không thể dịch chuyển dựa vào việc đắt hay rẻ”.

Ông Bách cho rằng: “Thị trường hiện tại nhiều rủi ro nên với các nhà đầu tư không ưa mạo hiểm thì vẫn nên đứng ngoài thị trường. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần tranh thủ các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức thấp. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt và có mức độ chịu rủi ro cao có thể xem xét mua trading một phần tỷ trọng mang tính dò đáy tại vùng 700-740 điểm”.

* “FED đang phá hỏng mọi thứ. Động thái sử dụng toàn bộ đạn dược cho thấy FED đang thực sự hoảng loạn”

* Cơ hội mua vàng xuất hiện sau đà giảm hơn 9% và vì triển vọng nới lỏng tiền tệ từ FED


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới