Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư đang chờ đợi điều gì?

Song Luân Thứ Sáu | 19/06/2020 08:56

Ảnh: Quý Hòa

Thanh khoản trên thị trường đang ở mức thấp, cả bên mua và bên bán đang chờ đợi điều gì?
 

Thời gian qua, dòng tiền từ nhà đầu tư mới liên tục đổ vào thị trường chứng khoán và trở thành động lực chính khiến thị trường chứng khoán tăng điểm. Trong 3 tháng, từ tháng 3-5, thị trường chứng khoán dường như ở trạng thái "mua là thắng", thanh khoản giao dịch trên thị trường liên tục tạo đỉnh mới.

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh trong 3 phiên gần đây.
Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh trong 3 phiên gần đây.

Lần gần nhất là phiên 11.6, có tới hơn 700 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch trên sàn HOSE, tương đương với giá trị giao dịch gần 10.000 tỉ đồng.

Hay như mới đây (15.6), thương vụ thỏa thuận mua lại cổ phần Vinhomes của nhà đầu tư ngoại KKR đã khiến sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM có giá trị giao dịch cao nhất lịch sử với giá trị gần 1 tỉ USD (hơn 22.700 tỉ đồng). 

Tuy nhiên, diễn biến trong 3 phiên gần đây (16-18.6), thanh khoản trên thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh và duy trì dưới mức trung bình 20 phiên.

Thị trường đang ở trạng thái cân bằng?

Công ty Chứng khoán Mirae Asset đặt ra câu hỏi, VN-Index tăng nhẹ với thanh khoản thấp, liệu rằng tâm lý ngắn hạn của nhà đầu tư đã ổn định hơn?

 

Giá trị giao dịch thấp trong phiên 17.6 kèm theo diễn biến kém khả quan của thị trường thế giới có thể đã làm nhà đầu tư tỏ ra lo ngại và chủ động bán ra ngay đầu phiên 18.6. VN-Index mở cửa giảm gần 4 điểm tại vùng 850 điểm, và sau đó tiếp tục giảm về mức 847,49 điểm.

Thị trường đã mất khoảng 2/3 thời gian phiên sáng để cân bằng trở lại và có diễn biến đi với thanh khoản thấp sau đó. Kết phiên VN-Index đóng cửa tại ngưỡng 855 điểm, tăng nhẹ 0,83 điểm so với mốc tham chiếu.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ đạt hơn 3.000 tỉ đồng, thấp nhất kể từ ngày 23.4.

Theo nhận định của Mirae Asset, thanh khoản thấp có lẽ là yếu tố đáng quan tâm nhất trong những phiên gần đây. Với diễn biến đi ngang của VN-Index, khả năng chỉ số này đang ở vùng cân bằng. Bên mua và bên bán đang trong trạng thái chờ đợi, trong đó xuất hiện dấu hiệu đón đầu kết quả kinh doanh của các cổ phiếu được kỳ vọng sẽ có báo cáo tốt trong quý II/2020.

Mirae Asset đánh giá điểm số kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index có phần cải thiện nhẹ so với phiên trước, nhưng vẫn duy trì mức tiêu cực.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, Mirae Asset nhận định với việc chỉ số VN- Index tiếp tục di chuyển ngang với biên độ hẹp phía dưới đường trung bình MA 20 ngày, xu hướng giảm điểm của VN-Index vẫn tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Diễn biến giằng co vẫn còn tiếp tục

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giữ tâm lý thận trọng sang phiên thứ 2 liên tiếp, chỉ số chỉ dao động trong biên độ hẹp và thanh khoản tiếp tục sụt giảm.

 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp,... đóng vai trò nâng đỡ thị trường trong phiên phục hồi nhẹ 18.6, trong khi đó khối ngoại quay trở lại bán ròng.

Thanh khoản thị trường tiếp tục hạ nhiệt và giữ ở mức trung bình với tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 4.200 tỉ đồng. MBS nhận định, thanh khoản giảm ở 3 phiên vừa qua có thể là dấu hiệu không tích cực.

Tuy nhiên, nhìn nhận về thị trường, áp lực bán cũng không cao, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu đã không hạ giá và bán bất chấp cổ phiếu. Do vậy, MBS cho rằng khả năng thị trường còn lặp lại diễn biến dao động trong biên độ hẹp và tiếp tục tích lũy trong các phiên tới.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, MBS nhận định chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong vùng tích lũy từ 840-866 điểm với biên độ hẹp. Các nhịp rung lắc trong phiên sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tương lai ngành bán lẻ sau sự sàng lọc của COVID-19

►Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư nên đứng ngoài đợi tín hiệu rõ ràng hơn và bán hạ tỉ trọng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới