Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam hút ròng hơn 2.500 tỉ đồng từ khối ngoại

Kim Anh Thứ Ba | 29/09/2020 13:08

Thị trường chứng khoán Việt Nam hút ròng hơn 2.500 tỉ đồng từ khối ngoại. Ảnh minh họa: Freepik.

Trong tháng 9.2020, nhà đầu tư ngoại đã rót hơn 2.500 tỉ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, trong tháng 9 khối ngoại đã mua ròng hơn 2.542 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

4 tuần giao dịch của tháng 9 (31.8-25.9), nhà đầu tư ngoại đã mua ròng trong 2 tuần và bán ròng trong 2 tuần. Đáng chú ý nhất là tuần giao dịch (7-11.9), thị trường chứng khoán Việt Nam đã hút ròng tới 3.900 tỉ đồng, là mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Trong đó, nhóm ngành bất động sản và năng lượng thu hút phần lớn lực cầu ngoại, giá trị mua ròng ghi nhận ở mức 505 tỉ đồng và 194 tỉ đồng. Đáng chú ý, lực cầu ngoại trên lĩnh vực công nghệ thông tin tăng mạnh, tập trung chủ yếu trên DGW. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngành nguyên vật liệu, tiêu dùng thiết yếu, và tài chính chịu áp lực bán mạnh nhất từ khối ngoại.

Giao dịch của nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9. Nguồn: KIS, NCĐT.
Giao dịch của nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9. Nguồn: KIS, NCĐT.

Sang đến tuần giao dịch tiếp theo (14-18.9), khối ngoại quay trở lại bán ròng với giá trị lên tới 1.235 tỉ đồng. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản, tiêu dùng thiết yếu, và công nghiệp chịu áp lực bán lớn nhất, giá trị bán ròng lần lượt là 415 tỉ đồng, 287 tỉ đồng, và 250 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9 (21-25.9), dòng vốn ngoại đã quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị mua ròng đạt 23 tỉ đồng.

 

Theo số liệu của KIS, nhóm cổ phiếu ngành tài chính, năng lượng, và tiêu dùng thiết yếu được mua ròng mạnh nhất. Giá trị mua ròng lần lượt là 177 tỉ đồng, 104 tỉ đồng, và 25 tỉ đồng. Nổi bật là các cổ phiếu VCB, SSI, BVH, PLX, và KDC thu hút phần lớn lực cầu ngoại mặc dù BID và VND chịu áp lực bán ròng khá lớn.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu bất động sản và nguyên vật liệu là lĩnh vực chịu áp lực bán ròng mạnh nhất, tập trung trên VHM, KDH, CRE, và HPG. Ngoài ra, nhóm này tập trung bán ròng GAS và CII, khiến cho dịch vụ tiện ích và công nghiệp trở thành những lĩnh vực bị bán mạnh nhất tuần qua.

Đối với diễn biến của dòng vốn ETF tại thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Số liệu của KIS cho thấy thị trường chứng khoán Đông Nam Á ghi nhận dòng vốn tiêu cực trong tuần cuối cùng của tháng 9 với sự rút ròng 2 triệu USD và sự phân hóa vẫn tiếp tục duy trì giữa các quốc gia. Cụ thể, thị trường Singapore tiếp tục thu hút dòng vốn ở mức cao trong khi Indonesia, Malaysia, và Thái Lan tiếp tục chịu áp lực rút vốn trong tuần trước.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận dòng vốn tích cực, đạt mức 8 triệu USD sau 2 tuần bị rút vốn. Cụ thể, SSIAM VNFIN Lead, VFMVN Diamond ETF, và X FTSE Vietnam là động lực chính khi các quỹ này thu hút 7 triệu USD trong tuần vừa qua.

Tổng kết trong tháng 9, dòng vốn ETF tại thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự tích cực, hút ròng 5,4 triệu USD.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Tín hiệu tích cực từ dòng vốn ngoại

►Dòng vốn ngoại quay lại chứng khoán Đông Nam Á


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới