Hủy
Tài Chính

Thị trường tìm điểm cân bằng để tích lũy là phù hợp

Song Luân Thứ Ba | 26/03/2024 16:58

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Ảnh: TL.

Thị trường điều chỉnh trong phiên đầu tuần nhưng vận động điều chỉnh mang tính tích cực giúp củng cố chặt chẽ hơn cho nền tích lũy ngắn hạn trước ngưỡng cản.
 

Thị trường bắt đầu tuần giao dịch cuối cùng của quý I/2024 với tâm lý thận trọng trước những thông tin kém tích cực trên thế giới như sự kiện khủng bố ở Nga. Đầu phiên 25/3, VN-Index biến động trong biên độ hẹp tăng lên vùng giá 1.285 điểm với thanh khoản suy giảm, sau đó áp lực điều chỉnh gia tăng mạnh hơn trong phiên chiều với thanh khoản gia tăng khiến VN-Index đóng cửa giảm hơn 13 điểm. 

 

Giá trị khớp lệnh trên 2 sàn niêm yết đạt hơn 32.000  tỉ đồng, trên mức trung bình, giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE giảm nhẹ  so với phiên trước. Một phần nguyên nhân có thể đến từ tình trạng thành viên công ty chứng khoán VNDirect gặp sự cố hệ thống giao dịch trực tuyến. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường điều chỉnh trong phiên đầu tuần nhưng vận động điều chỉnh mang tính tích cực giúp củng cố chặt chẽ hơn cho nền tích lũy ngắn hạn trước ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm.  

“Thị trường không tiếp tục đà tăng trong phiên 25/3 lại là vận động tích cực giúp nền tích lũy ngắn hạn chặt chẽ thêm và VN-Index hoàn toàn có thể bùng nổ hướng tới và vượt 1.300. Trong trường hợp tiêu cực hơn nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh thì ngưỡng 1.250 sẽ trở thành hỗ trợ ngắn hạn”, SHS nhận định. 

Về góc nhìn trung hạn, SHS cho rằng VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy dần để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiếp theo hình thành xu hướng tăng, tuy nhiên dù tích cực, VN-Index vẫn cần thời gian tích lũy thêm quanh cản mạnh 1.300 điểm, trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động tích lũy, kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.150-1.250 hoặc 1.300.

 

Theo SHS, tình hình vĩ mô trong nước mặc dù ổn định nhưng tăng trưởng GDP năm 2023 không đạt mục tiêu dù đà tăng trưởng đang có xu hướng được cải thiện, tăng trưởng tín dụng yếu cho thấy nền kinh tế đang có khả năng hấp thụ vốn thấp, những khó khăn đối với thị trường bất động sản và đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ.

Tình hình kinh tế toàn cầu cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn và tăng trưởng thấp đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Pháp, Đức, Hà Lan, Anh... Điểm tích cực là tình hình lạm phát đã bình ổn và FED đã phát tín hiệu dừng tăng lãi suất đồng thời để ngỏ khả năng khởi động chu kỳ giảm lãi trong năm 2024. Với tình trạng vĩ mô tốt xấu đan xen, việc thị trường hướng tới vận động tìm điểm cân bằng lại để tích lũy là phù hợp.

“Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia vào thị trường nếu VN-Index hồi phục trở lại trong các phiên tới, ngược lại nếu VN-Index tiếp tục điều chỉnh thì nhà đầu tư không vội tham gia. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường xác nhận rõ nền tích lũy quanh ngưỡng cản 1.300 điểm”, SHS khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán tăng, “bên thăng bên trầm”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới