Hủy
Tài Chính

Trải qua một tuần “buồn”, nhà đầu tư được khuyến nghị giữ vững tâm lý

Ngọc Tâm Thứ Bảy | 16/12/2023 21:18

Hình ảnh minh họa: Investorsunderground

 
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua tuần giao dịch (11-15/12) với diễn biến kém tích cực dưới áp lực bán ròng mạnh liên tiếp của khối ngoại.

VN-Index sau 2 phiên đầu tuần tăng điểm nhẹ ở vùng 1.130 điểm tương ứng vùng giá cao nhất tháng 11/2023 đã có 3 phiên liên tiếp chịu áp lực bán khá mạnh. Kết thúc tuần VN-Index ở mức 1.102,30 điểm giảm 1,97% so với tuần trước. 

Trong tuần thị trường đón nhận nhiều thông tin như: FED quyết định giữ nguyên lãi suất (5,25% - 5,5%) sau cuộc họp chính sách, đồng thời lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021, các nhà hoạch định chính sách đưa ra dự báo sẽ không tăng thêm lãi suất và dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đều quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết thương mại toàn cầu trong năm nay ước tính sụt giảm 5% so với năm ngoái, đồng thời dự báo triển vọng ảm đạm vào năm 2024.

VN-Index giảm 3 phiên liên tiếp trong tuần Dow Jones vượt đỉnh lịch sử. Ảnh: FireAnt.
VN-Index giảm 3 phiên liên tiếp trong tuần Dow Jones vượt đỉnh lịch sử. Ảnh: FireAnt.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường đang có xu hướng vận động chặt chẽ dần trong cả ngắn và trung hạn. Kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang bước vào những tuần cuối cùng của năm 2023 với nhiều biến động và tăng trưởng suy giảm so với năm 2022, đặc biệt tại khu vực EU. Mặc dù lạm phát tại nhiều quốc gia đã lắng dịu nhưng sẽ còn dai dẳng, nhiều nền kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2024 do chịu tác động từ môi trường lãi suất cao trong năm nay. 

“Những yếu tố này sẽ có những tác động nhất định nhưng chưa thể lượng hóa tới kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Điểm tích cực là FED đã phát tín hiệu dừng tăng lãi suất và kỳ vọng điều chỉnh hạ dần mặt bằng lãi suất cơ sở từ năm 2024, lãi suất của Việt Nam đang được duy trì ổn định ở mức thấp. Với bối cảnh như vậy, việc thị trường tìm đến điểm cân bằng và tạo nền tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp”, SHS nhận định. 

 

Về góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index tiếp tục giảm điểm do lực bán của đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thanh khoản bán trong phiên cuối tuần không quá lớn và chủ yếu đến từ việc các quỹ cơ cấu danh mục. xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã ở vùng quá bán cho thấy xác suất cao thị trường sẽ có những phiên bật nảy phục hồi trở lại trong tuần tới. 

Bên cạnh đó, ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên mới chỉ tạo 1 đỉnh cho thấy đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong trend tăng dài hạn.

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn cần giữ vững tâm lý, duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn, không hoảng loạn bán đuổi trong những phiên rung lắc mạnh. Những phiên giảm điểm mạnh sẽ là cơ hội tốt để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn”, VCBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới