Hủy
Tài Chính

VDSC: Thị trường đang đối mặt với nhiều áp lực điều chỉnh

Vũ Hoài Thứ Tư | 06/05/2020 10:37

Ảnh: Quý Hòa

Sau đợt hồi phục mạnh hồi tháng 4.2020, thị trường chứng khoán đang đối diện nhiều áp lực điều chỉnh hơn là có yếu tố hỗ trợ.
 

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường giảm mạnh trong tháng 3.2020 rõ ràng đã tạo ra sức hút nhất định đối với các nhà đầu tư. Chính dòng tiền mới này đã giúp thị trường hồi phục mạnh trong những tuần đầu tháng 4.2020 trước khi đi ngang do cú sốc của giá dầu thế giới. Sau giai đoạn biến động hình chữ V giai đoạn cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, thị trường đã trở lại trạng thái cân bằng hơn. 

Nhà đầu tư cá nhân trong nước kéo thị trường chứng khoán tháng 4.2020.
Nhà đầu tư cá nhân trong nước kéo thị trường chứng khoán tháng 4.2020.

VDSC cho biết, trong quá khứ, sau khi thị trường tăng mạnh và dòng tiền bắt đầu lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, thị trường có xu hướng điều chỉnh ngay sau đó. Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường trong tuần tạo đáy cuối tháng 3.2020 của một lượng tiền lớn đã giúp tài khoản của nhiều nhà đầu tư tăng hơn 20%. Đối diện với bức tranh triển vọng kinh tế chưa mấy rõ ràng hiện tại, một bộ phận nhà đầu tư có thể sẽ hiện thực hóa một phần lợi nhuận đầu tư ngắn hạn.

Diễn biến VN30 và VNMid trong quá khứ.
Diễn biến VN30 và VNMid trong quá khứ.

Trong khi khối nội có thể lưỡng lự để tiếp tục đổ tiền vào thị trường, làn sóng bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại khi khả năng kéo dài của dịch COVID-19 chưa ngã ngũ. VDSC kỳ vọng mức độ bán ròng của khối ngoại có thể giảm bớt khi VFMVN Diamond ETF được niêm yết trên thị trường trong tháng 5.2020. Tuy nhiên, sức hút của ETF, giải quyết phần nào bài toán giới hạn sở hữu nước ngoài, đang là một dấu hỏi khi gần đây một vài cổ phiếu kín “room” ngoại bắt đầu bị khối ngoại bán ròng thông qua giao dịch khớp lệnh.

 

Về mặt cơ bản, trong khi đầu năm thị trường kỳ vọng lợi nhuận có thể tăng 22% trong năm 2020, theo thống kê từ Bloomberg Consensus. Tuy nhiên, kỳ vọng này đã được điều chỉnh xuống ngưỡng âm 1%. Như vậy, có thể nói, việc VN-Index giảm mạnh hơn 20% vào cuối tháng 3.2020 là sự phản ánh rõ nét về sự thay đổi kỳ vọng lợi nhuận năm 2020.

Tăng trưởng lãi sau thuế trong quý I/2020 của các doanh nghiệp thuộc VN-Index ước giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tăng trưởng lãi sau thuế của các doanh nghiệp cần phải cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, đủ bù đắp cho mức sụt giảm trong quý I/2020 để VN-Index có thể duy trì ít nhất ở vùng điểm hiện tại. VDSC không kỳ vọng điều này có thể diễn ra ngay trong quý II/2020, giai đoạn mà dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng nhất.

Yếu tố khả dĩ VDSC kỳ vọng có thể mang lại sự hưng phấn là tại những thời điểm có tiến triển khả quan về kiểm soát dịch bệnh và nới lỏng lệnh phong tỏa của Mỹ và các quốc gia châu Âu, những nền kinh tế gắn liền với triển vọng xuất khẩu của Việt Nam. 

Dù vậy, VDSC cho rằng yếu tố này chỉ có tác dụng hỗ trợ ngắn hạn về mặt tâm lý. Triển vọng hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế sau dịch bệnh vẫn là yếu tố cần được quan sát nhiều hơn.

Trong tháng 5.2020, VDSC dự báo VN-Index sẽ dao động trong khoảng 700-800 điểm. Sang tháng 5 hoặc tháng 6, VDSC cho rằng sự hưng phấn của nhà đầu tư trong nước có thể sẽ tái diễn tại những thời điểm có tiến triển khả quan về kiểm soát dịch bệnh và nới lỏng lệnh phong tỏa của Mỹ và các quốc gia ở châu Âu.

Tuy nhiên, theo quan điểm của VDSC, triển vọng hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế sau dịch bệnh là yếu tố nhà đầu tư cần cân nhắc cẩn trọng khi ra quyết định đầu tư hơn là chỉ dựa vào yếu tố đề cập bên trên.

Dựa trên phân tích về kết quả kinh doanh quý I/2020 cũng như triển vọng quý II/2020 của các doanh nghiệp niêm yết, VDSC cho rằng cơ hội đầu tư ở vùng giá thấp vẫn còn phía trước. Những thời điểm thị trường hưng phấn nên là thời điểm nhà đầu tư ngắn hạn giảm tỉ trọng cổ phiếu và đưa tỉ lệ đòn bẩy về mức an toàn.

Thống kê trong phạm vi 54 cổ phiếu phân tích của VDSC thì nhóm ngành thép, công nghệ thông tin và dược phẩm, với các đại diện HPG, FPT, IMP và PME, là những doanh nghiệp ghi nhận đồng thời tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Đây cũng là những nhóm ngành mà VDSC cho rằng sẽ ít chịu tác động từ những diễn biến bất lợi của dịch bệnh nhất. Hiện tại, 3 cổ phiếu được công ty chứng khoán này ưa thích là HPG, FPT và IMP.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Các hiệu ứng theo mùa sẽ không hiệu quả trong năm nay

►Chiến lược đầu tư chứng khoán đầu tháng 5


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới