Hủy
Thế giới

21 người chết sau xung đột đẫm máu nhất Ukraina

Thứ Tư | 19/02/2014 12:19

Xung đột kéo dài từ thứ ba sang thứ tư ở Kiev khiến ít nhất 14 người biểu tình và 7 cảnh sát thiệt mạng, với hàng trăm người bị thương nặng.
 

Cảnh sát chống bạo động Ukraina đã tiến vào giải tán đámđông Quảng trường Độc lập trung tâm Kiev, xung đột dữ dội với người biểu tình mặcáo giáp mũ bảo vệ và vũ trang bằng côn. Xung đột kéo dài trong ngày thứ ba sangđầu ngày thứ tư.

Quan chức phương Tây rất lo lắng đã yêu cầu kiềm chế và đốithoại. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho ông Yanukovich thúc giục ôngrút lực lượng về và kiềm chế tối đa,theo Nhà Trắng cho biết.

Nhưng lãnh đạo phe đối lập Klitschko cho biết đã ngừng đốithoại với tổng thống vì không thu được bất cứ thỏa thuận nào về cách chấm dứt bạolực.



Xung đột đã lan ra ít nhất ba thành phố miền Tây Ukraina. Cảnhsát nói người biểu tình đã chiếm các trụ sở quản lý hành chính khu vực của IvanoFrankivsk và Lviv. Báo địa phương nói người biểu tình đã đốt đồn cảnh sát thànhphố Ternopil.

Cảnh sát chống bạo động Kiev đã tiến hành trấn áp chỉ vài giờsau khi khoản tiền cứu trợ trị giá 2 tỉ USD Nga chuyển đến cho Ukraina. Đây làkhoản thứ hai trong gói cứu trợ 15 tỉ USD Nga hứa dành cho nước này, trước vốnbị ngừng lại cho tới khi có hành động mạnh mẽ để kiểm soát người biểu tình.

Khoản tài chính mới này được coi là dấu hiệu cho thấy Ngatin rằng tổng thống Yanukovich có kế hoạch chấm dứt biểu tình và đã bỏ ý định lậpchính phủ mới có các nhân vật lãnh đạo của phe đối lập.



Diễn biến vụ việc

Đầu ngày thứ ba Cơ quan An ninh Nhà nước SBU cùng với Bộ Nộivụ Ukraina đã đưa chung tối hậu thư: “Nếu đến 6 giờ tối hoạt động rối ren khôngchấm dứt chúng tôi có trách nhiệm phải phục hồi trật tự bằng mọi cách hợp pháp.”

Cảnh sát tiến vào Quảng trường Độc lập với lựu đạn choáng vàvòi rồng. Trời đêm lạnh giá với nhiệt độ xấp xỉ 1 độ C. Lực lượng biểu tình cónhóm tự vệ mặc áo giáp và mũ bảo hộ, sử dụng côn đã chống lại dữ dội. Đây làxung đột đẫm máu nhất, với con số tử vong ban đầu lên tới trên 21.

Nữ phát ngôn viên của cảnh sát nêu ra nhiều lý do cho tửvong, như đạn bắn, tai nạn giao thông, và đau tim. Một người biểu tình đã chếtcháy.

Trước đó quyền thủ tướng Ukraina đã cam kết cảnh sát sẽkhông sử dụng đạn thật khi trấn áp người biểu tình, theo quan chức EU StefanFuele cho biết.

Người biểu tình ngắm bắn cảnh sát tại Quảng trường Độc lập, đêm 18/2/2014 (Reuters)
Người biểu tình ngắm bắn cảnh sát tại Quảng trường Độc lập, đêm 18/2/2014 (Reuters)

Phản ứng của phươngTây

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi kiềm chế và lo lắng cực độ về báo cáo tử vong trong xung độtnày, theo phát ngôn viên Martin Nesirky.

Cao ủy Liên Hợp Quốc Catherine Ashton đang cố tổ chức quátrình chuyển giao quyền lực đã thúc giục giới lãnh đạo Ukraina “Giải quyếtnguyên nhân gốc rễ của khủng hoảng.”

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã gọi điện cho ngườiđồng cấp ở Ukraina để cảnh báo việc quay trở lại với bạo lực và thúc giục chínhphủ tìm kiếm giải pháp chính trị. Ông cũng đã nêu ra khả năng EU cấm vận trừngphạt giới lãnh đạo Ukraina.



Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới