Hủy
Thế giới

2,6 nghìn tỉ USD có thể "bốc hơi" khỏi nền kinh tế toàn cầu với tình hình hiện tại ở Đài Loan

Hân Nguyễn Thứ Ba | 23/08/2022 11:37

Cảng Dương Sơn ở Thượng Hải, nơi chất đống container. Ảnh: Reuters.

Các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc sẽ là con dao hai lưỡi.
 

Theo một báo cáo, do Bộ Công an và Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc chuẩn bị, nếu Mỹ, châu Âu và Nhật Bản phản ứng với tình huống khẩn cấp tại Đài Loan bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Trung Quốc, như họ đã làm với Nga vì cuộc chiến tại Ukraine, “Trung Quốc sẽ trở lại nền kinh tế kế hoạch đóng cửa hoàn toàn với thế giới", báo cáo viết. Một trong những điều mà Trung Quốc lo nhất chính là đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực.

Nếu xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt của phương Tây, thu nhập của Trung Quốc ở nước ngoài sẽ biến mất và các mặt hàng thiết yếu sẽ ngừng chảy vào nước này.

 

Việc ngừng nhập khẩu đậu nành, một trong số nhiều mặt hàng thiết yếu, sẽ là “đòn chí mạng” với Trung Quốc, vì nước này phụ thuộc đến 30% lượng nhập khẩu đậu nành từ Mỹ. Trung Quốc là một cường quốc nông nghiệp, nhưng sự thật là tỷ lệ tự cung tự cấp đậu nành của nước này chưa đến 20%. Đậu nành không chỉ được sử dụng trong sản xuất dầu ăn, thứ thiết yếu cho ẩm thực Trung Quốc mà còn được dùng làm thức ăn trong chăn nuôi lợn. Thịt lợn chiếm 60% lượng thịt tiêu thụ ở Trung Quốc.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Một số ý kiến ​​cho rằng giá thịt lợn và các mặt hàng khác tăng vọt đã làm bất ổn xã hội, trở thành nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các cuộc biểu tình.

Vào giữa tháng 6, Thượng nghị sĩ Robert Menendez, một đảng viên Đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham đã đưa ra dự luật lưỡng đảng để trừng phạt Trung Quốc, vì các động thái của nước này tại Đài Loan.

"Đạo luật mang tính bước ngoặt, gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh là đừng phạm phải những sai lầm tương tự với Đài Loan như Tổng thống Vladimir Putin đã mắc phải ở Ukraine", ông Menendez tuyên bố.

Bắc Kinh lo lắng về nguồn cung, nhu cầu và giá thịt lợn, một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của nước này. (Một khu chợ thực phẩm ở Bắc Kinh vào tháng Bảy.)
Bắc Kinh lo lắng về nguồn cung, nhu cầu và giá thịt lợn, một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của nước này. Một khu chợ thực phẩm ở Bắc Kinh vào tháng Bảy. Ảnh: Nikkei Asia.

Dự luật bao gồm việc đưa ra các biện pháp như loại trừ Trung Quốc khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế, nhưng sẽ không dễ dàng để lập pháp. Vì Mỹ có rất nhiều thứ để mất nếu thông qua các lệnh trừng phạt chống lại Trung Quốc.

 

Trong trường hợp xảy ra đối đầu giữa Trung Quốc và 38 quốc gia thành viên OECD - không chỉ bao gồm Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu mà còn cả các quốc gia khác - tác động sẽ lớn hơn.

Thương mại toàn cầu giảm 8% do ảnh hưởng của đại dịch COVID, tương đương việc giảm 2% GDP toàn cầu. Thế nhưng tình huống khẩn cấp ở Đài Loan có thể gây ra tình trạng suy thoái còn nghiêm trọng hơn.

Tất cả các quốc gia, công ty và cá nhân đều có liên kết với Trung Quốc theo cách này hay cách khác. Nên các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này sẽ là con dao hai lưỡi.  Một số công ty đã bắt đầu chuẩn bị cho một kịch bản tồi tệ nhất, khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu và tàu bè qua eo biển Đài Loan dừng lại.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, sau khi rút ra bài học từ cuộc chiến Nga và Ukraine.

Đồng USD chiếm 40% thanh toán quốc tế cho các mục đích như thương mại và đầu tư. Giảm sự phụ thuộc vào USD sẽ tăng cường an ninh cho Trung Quốc.

Tỷ lệ sử dụng đồng nhân dân tệ trong các khoản thanh toán đối ngoại của Trung Quốc, bao gồm cả các giao dịch với Hồng Kông, đã tăng lên khoảng 50% vào năm 2020. Nhân dân tệ được sử dụng làm đồng tiền thanh toán cho gần 20% hoạt động ngoại thương của Trung Quốc.

 

Sử dụng sức mạnh đàm phán của mình với tư cách là quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang thúc giục nhiều quốc gia chấp nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ.

Có khả năng Trung Quốc sẽ mở rộng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ đối với các mặt hàng như lithium, một kim loại được sử dụng trong pin cung cấp năng lượng cho xe điện, trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

Đến khi nào giá cả ngừng tăng?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới