Hủy
Thế giới

4 xu thế định hình thế giới trong năm 2030

Thứ Ba | 11/12/2012 09:38

Trên thế giới hiện đang tồn tại 4 xu thế lớn sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực, tạo ra những thay đổi cơ bản về kinh tế và chính trị.
 

Hôm nay 11/12, Hội đồng tình báo quốc gia Mỹ (NIC) đã công bố bản báo cáo dài 140 trang về viễn cảnh toàn cầu trong năm 2030. Báo cáo cũng bao gồm các nội dung về nguy cơ và cơ hội cho các quốc gia, các nền kinh tế, giới đầu tư, các thể chế chính trị cũng như các nhà lãnh đạo.

Theo báo cáo, 4 xu thế lớn đang làm biến đổi thế giới hiện tại bao gồm: Thời đại thống trị toàn cầu của Mỹ chấm dứt, sự gia tăng sức mạnh của các cá nhân so với các quốc gia, sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, và cuối cùng là tình trạng khan hiếm nước, thực phẩm và năng lượng.

"Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng trong lịch sử loài người, điều đó có thể dẫn tới một tương lai hoàn toàn khác so với những gì chúng ta vẫn tưởng", chủ tịch hội đồng, ông Christopher Kojm, viết.

"Tương lai đang trở nên dễ thay đổi hơn", ông Kojm viết, "nỗ lực của chúng tôi là khuyến khích các nhà lãnh đạo, trong hoặc ngoài nước, suy nghĩ và vạch ra một kế hoạch lâu dài nhằm ngăn chặn tương lai tiêu cực xuất hiện, và mở ra một hướng mới tích cực hơn". Ông Kojm cho rằng tìm kiếm những giải pháp cho thế giới tương lai ngay tại thời điểm này là điều vô cùng cần thiết. Những giải pháp đó sẽ thúc đẩy nhân loại phải tìm kiếm các nguồn tài nguyên thay thế trước khi những tài nguyên hiện tại cạn kiệt.

Báo cáo cũng nhận định một trong những "yếu tố" có khả năng làm biến đổi căn bản bộ mặt thế giới trong năm 2030 chính là tính "dễ bị khủng hoảng của kinh tế toàn cầu". Báo cáo cho rằng kinh tế thế giới đang trở nên dễ bị tổn thương trước các cú sốc quốc tế cũng như sự khác biệt giữa các nền kinh tế quốc gia.

Tham tán NIC Mathew Burrows cho biết trong quá khứ, thay đổi về công nghệ, cùng các cuộc chiến tranh, di cư và yếu tố khác đóng vai trò là tác nhân thay đổi thế giới. Tuy nhiên, trong tương lai, sự phát triển của tầng lớp trung lưu, sự tiếp cận rộng lớn hơn đối với các công nghệ mới, sự chuyển dịch trong quyền lực kinh tế, dân số lão hóa, đô thị hóa, nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm và nước, cùng sự độc lập của Mỹ về năng lượng sẽ là 7 yếu tố đóng vai trò "kiến tạo" thế giới.

Báo cáo cũng nhận định, cán cân quyền lực thế giới sẽ chuyển từ Bắc Mỹ và châu Âu sang châu Á trong năm 2030. Tại thời điểm đó, châu Á sẽ vượt qua các nước phương Tây về quy mô kinh tế, dân số, chi tiêu quân sự cũng như đầu tư công nghệ.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua Mỹ một vài năm trước thời điểm 2030. Các nền kinh tế khác như Colombia, Ấn Độ, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, vai trò của Mỹ trong trật tự thế giới mới hiện vẫn rất khó dự đoán bởi Washington có thể sẽ tiếp tục thống trị hệ thống quốc tế, song sẽ ở một hình thức khác, báo cáo cho biết.

Mặc dù không thể ra lệnh cho các nước như trong quá khứ, báo cáo cho rằng Mỹ vẫn sẽ là sức mạnh duy nhất có thể thực sự dàn xếp các liên minh để đối phó với những thách thức lớn và làm thay đổi bộ mặt thế giới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới