Hủy
Thế giới

5 xu hướng nổi bật của nền kinh tế Trung Quốc sau dịch bệnh

Khổng Hiệp Thứ Ba | 12/05/2020 08:39

Kinh tế Trung Quốc sau dịch bệnh đã hạ nhiệt. Nguồn: Reuters`

Những xu hướng trong nền kinh tế Trung Quốc vài năm nay đã được nén lại và đẩy nhanh trong thời gian ngắn.
 

Là quốc gia đầu tiên vật lộn với cuộc khủng hoảng, Trung Quốc đã đi đầu trong cả hai quá trình phục hồi kinh tế sau COVID-19. McKinsey cho rằng hoạt động kinh tế của Trung Quốc có thể đã chạm đáy trong quý đầu tiên và đang phục hồi. Và đây là 5 xu hướng trong nền kinh tế Trung Quốc vài năm tới nay đã được nén lại và đẩy nhanh trong một vài tháng ngắn ngủi.

Số hóa

COVID-19 không chỉ tăng tốc số hóa trong các ứng dụng và kênh từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), mà một phần khác còn được số hóa như các lĩnh vực cần tương tác vật lý như doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B). Trước COVID-19, Trung Quốc đã thuộc nhóm các nước tiên phong kỹ thuật số trong các kênh B2C, chiếm 45% giao dịch thương mại điện tử toàn cầu, thâm nhập thanh toán di động thì cao gấp 3 lần Mỹ. Hiện tại, người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Trung Quốc đã tăng tốc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số sau COVID-19.

Dựa trên các khảo sát của McKinsey, khoảng 55% người tiêu dùng cho biết có khả năng tiếp tục mua sắm trực tuyến sau dịch. Doanh số digital quý đầu tiên của Nike tại Trung Quốc đã tăng 30% so với năm trước sau khi Công ty triển khai các loại hình bài tập về nhà thông qua ứng dụng di động.

 

Nền tảng bất động sản Beike cho biết lượt khách thông qua showroom thực tế ảo của họ vào tháng 2 đã tăng gần 35 lần so với với tháng trước. Nền tảng giao tiếp doanh nghiệp DingTalk gần như tăng gấp đôi số người dùng hàng tháng trong một quý lên 17,7 triệu người. Về chăm sóc sức khỏe, các loại hình tư vấn trực tuyến, tương tác ảo giữa các đại lý dược phẩm và bác sĩ, cũng phát triển mạnh người dùng.

Suy giảm trong mối quan hệ với toàn cầu

Nhưng sự kiện phức tạp về chính trị và kinh tế có vẻ đã thúc đẩy sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và thế giới, và COVID-19 dường như đang thúc đẩy xu hướng này. Trước COVID-19, Trung Quốc đã giảm mức độ tiếp xúc với thế giới vì phần lớn tăng trưởng kinh tế được tạo ra bởi tiêu dùng trong nước, chuỗi cung ứng đã trưởng thành và nội địa hóa. Một mặt, với quy mô to lớn và tiềm năng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc, việc phục vụ thị trường tỉ dân này vẫn sẽ tự thu hút và giữ chân các doanh nghiệp quan trọng.

Tăng cường cạnh tranh giữa nhóm doanh nghiệp lớn và nhỏ

Tại Trung Quốc, các công ty hàng đầu chiếm khoảng 90% tổng lợi nhuận kinh tế, trong khi tỉ lệ này chỉ có 70% ở phần còn lại của thế giới, theo McKinsey. Các tổ chức hàng đầu này bao gồm các công ty đã có sự số hóa, hoạt động rất nhanh nhẹn, có những thế mạnh nổi trội. Ví dụ, các siêu thị Freshippo của Alibaba đã vượt qua các hạn chế về nguồn cung để đáp ứng sự tăng vọt của các đơn đặt hàng trực tuyến.

Sự nhanh nhẹn của Foxconn cho phép doanh nghiệp này chuyển đổi hoạt động của nhà máy sang sản xuất mặt nạ, bảo vệ nhân viên và quay lại sản xuất sớm hơn so với đối thủ. TikTok đã thuê thêm 10.000 nhân viên mới trong khi COVID-19 đạt đến đỉnh điểm. Ngược lại, ở các công ty yếu hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ nhanh nhẹn hoặc hiểu biết kỹ thuật số, đã phát sinh nhiều vấn đề về dòng tiền, nhân sự dẫn đến thất bại trong kinh doanh.

Sức tiêu dùng hạ nhiệt

Người tiêu dùng ở độ tuổi 20 và 30, được xem là động lực tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc, đã thay đổi rõ rệt sau sự kiện COVID-19. Khảo sát của McKinsey cho thấy 42% người tiêu dùng trẻ tuổi có ý định tiết kiệm nhiều hơn do virus. Cho vay tiêu dùng cũng đã giảm. Tiền gửi tiết kiệm thì tăng vọt, số dư tiền gửi hộ gia đình tăng 8% trong quý đầu tiên đạt 87.800 tỉ nhân dân tệ.

 

Trong khi đó, 41% người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch tăng nguồn thu nhập thông qua quản lý tài sản, đầu tư và quỹ tương hỗ. Hơn 70% số người được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn để mua các sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường. 75% cho biết sẽ ăn uống lành mạnh hơn sau khủng hoảng.

Khu vực kinh tế tư nhân và nhóm ngành xã hội đẩy mạnh

Sau đại dịch SARS 2003, các doanh nghiệp nhà nước là động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc, chiếm khoảng 55% tài sản của Trung Quốc và 45% lợi nhuận. Hiện tại, khu vực tư nhân mới là người đóng góp gần 2/3 tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và 90% việc làm mới sau COVID-19. Ví dụ, Alipay và WeChat đã hỗ trợ Chính phủ khởi chạy mã QR về sức khỏe được gọi là Suenenma để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới