Hủy
Thế giới

5 yếu tố hủy hoại kinh tế toàn cầu

Thứ Năm | 19/07/2012 12:43

Thế giới sẽ phải hứng chịu "một cơn bão toàn diện" trong năm tới khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và gần như dậm chân tại chỗ.
 

Nouriel Roubini, Giáo sư tại đại học New York, người đượcgán cho cái tên "Dr Doom" (một thần thoại) khi dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng tài chính năm2008, đã nhấn mạnh rằng có 5 yếu tố cơ bản có thể phá hoại nền kinh tế toàn cầu.

1. Tình trạng ngày càng xấu đi của cuộc khủng hoảngnợ ở châu Âu

2. Việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tạiMỹ có thể đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

3. Khả năng "hạ cánh cứng" của nền kinh tế TrungQuốc.

4. Suy thoái kinh tế ở các thị trường mới nổi.

5. Một cuộc đối đầu quân sự với Iran.

Theo Giáo sư Roubini, triển vọng ảm đạm của năm 2013 không phải làmới. Tuy nhiên, tình trạng sẽ trở nên năng nề hơn khi tăng trưởng chậm lại ở hầu hết các nền kinhtế trên thế giới và sự bất ổn của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu sẽ tác động đến toàn bộ các thịtrường tài chính.

Giáo sư Roubini nhận định rằng vấn đề tài chính của Hy Lạp, Bồ ĐàoNha và Tây Ban Nha sẽ lan rộng ra các nền kinh tế trên toàn cầu và Hy Lạp sẽ trở thành người đầutiên phải rời khỏi khu vực đồng euro và tiếp tục kéo theo sự ra đi của các nước khác.

Theo ông, đếncuối năm 2013 Tây Ban Nha sẽ phải nhận một gói cứu trợ lớn và không thể tham gia vào thị trường vốntrong 1 đến 2 năm tới, thậm chí người tiếp theo phải dời eurozone có thể sẽ là Tây Ban Nha.

Ông Roubini cũng nhận định rằng thị  trường chứngkhoán Mỹ sẽ tiếp tục xuống dốc và phải đối mặt với một sự điều chỉnh mạnh vào năm tới và khả năngcan thiệp ngăn chặn của Cục Dự trữ liên bang Mỹ là rất thấp. Ông dự đoán chỉ số Standard & Poor500 sẽ giảm xuống mức 1.300 điểm vào cuối năm 2012. Đồng thời, kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng với tốcđộ dưới 2% trong năm 2013 cùng với tỷ lệ thất nghiệp cao. 

Theo giáo sư Roubini, Cục Dự trữ liên bangMỹ có thể sẽ buộc phải lựa chọn một chính sách trái với thông lệ khi hiệuquả của việc nới lỏng định lượng - việc in tiền mua trái phiếu chính phủ, sẽ giảm dần theothời gian. Ông nói: "Chính sách nới lỏng chỉ có thể nâng giá tài sản trong chốc lát bởi các yếu tốtiêu cực luôn giành ưu thế".

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới