Hủy
Thế giới

7 biểu đồ thể hiện ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với hoạt động kinh tế toàn cầu

Trang Lê Thứ Sáu | 24/04/2020 16:24

Nguồn ảnh: CNBC

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động kinh tế toàn cầu bị đình trệ, làm tổn thương các doanh nghiệp và khiến nhiều lao động mất việc.
 

Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins, đại dịch COVID-19 đã lan sang 185 quốc gia và vùng lãnh thổ - lây nhiễm hơn 2,7 triệu người và gây hơn 190.000 ca tử vong trên toàn cầu. Để ngăn chặn sự lây lan của virus, các nhà chức trách trên khắp thế giới đã thực hiện các biện pháp phong tỏa quốc gia ở các mức độ khác nhau. Những biện pháp bao gồm đóng cửa biên giới, đóng cửa trường học và nơi làm việc và hạn chế các cuộc tụ họp lớn.

Chính điều đó đã khiến nhiều hoạt động kinh tế toàn cầu bị đình trệ, làm tổn thương các doanh nghiệp và khiến nhiều lao động mất việc.

Đây là một cuộc khủng hoảng toàn cầu thực sự vì không có quốc gia nào thoát khỏi, ông Gita Gopinath, chuyên viên kinh tế của của IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế), đã viết trong một bài đăng trên blog vào đầu tháng này.

Dưới đây là 7 biểu đồ cho thấy đại dịch COVID-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu như thế nào.

Thất nghiệp tăng

Nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng, các biện pháp phong tỏa trên khắp thế giới đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, xảy ra tình trạng thất nghiệp nghiêm trọng.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh gây nên tình trạng thất nghiệp trầm trọng. Ảnh: CNBC
Đại dịch COVID-19 đã ảnh gây nên tình trạng thất nghiệp nghiêm trọng ở nhiều quốc gia

Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, hơn 26 triệu lao động thất nghiệp trong năm tuần qua. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này là 4,4% trong tháng 3 là cao nhất kể từ tháng 8.2017, theo Cục Thống kê Lao động.  

Úc và Hàn Quốc cũng có tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Một số nhà kinh tế cảnh báo rằng, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ngành dịch vụ bị cú sốc mạnh

Ngành công nghiệp dịch vụ là nguồn tăng trưởng và việc làm chính cho nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc - hai trong số các nền kinh tế và thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Mức độ ảnh hưởng của đại dịch đến ngành bán lẻ của Mỹ và Trung Quốc

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng người tiêu dùng có thể không tiếp tục chi tiêu ngay cả sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Các nhà phân tích từ Oxford Economics cho biết, điều đó thể hiện rõ ở sự cải thiện chậm chạp trong doanh số bán lẻ ở Trung Quốc ngay cả sau khi nước này cho phép mở lại dần dần các doanh nghiệp.

Ngành dịch vụ bị suy giảm nghiêm trọng
Ngành dịch vụ bị suy giảm nghiêm trọng ở: Mỹ, Châu âu, Trung Quốc, Nhật Bản

Theo IHS Markit, một sự tác động rộng lớn hơn đến ngành dịch vụ đã được quan sát trên toàn cầu, với các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, bất động sản và du lịch và du lịch trải qua một số sự sụt giảm lớn nhất trong lịch sử hoạt động cho đến nay.

Sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất

Các nhà sản xuất, vốn đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trong hai năm qua, một lần nữa phải chịu áp lực khi đại dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới.

Hoạt động sản xuất của các quốc gia bị ảnh hưởng từ đại dịch
Hoạt động sản xuất của các quốc gia bị ảnh hưởng từ đại dịch

Đại dịch COVID-19 lần đầu tiên tấn công các nhà sản xuất phụ thuộc vào các nhà máy ở Trung Quốc về nguyên liệu và phụ tùng. 

Khi nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phong tỏa, một số lượng lớn hơn các công ty sản xuất đã bị ảnh hưởng. Một số đã buộc phải tạm thời đóng cửa, trong khi những người vẫn còn phải đối mặt với những hạn chế trong việc cung cấp hàng hóa và nguyên liệu trung gian.

Tác động của đại dịch COVID-19 đến sản lượng của các nhà máy trên toàn cầu
Tác động của đại dịch COVID-19 đến sản lượng của các nhà máy ở Mỹ và Trung Quốc

Trên hết, việc giảm nhu cầu đối với hàng hóa làm trầm trọng thêm những thách thức mà các nhà sản xuất phải đối mặt. Do đó, các nhà máy trên khắp Mỹ đến Châu Âu và Châu Á đã báo cáo sự sụt giảm sản lượng trong tháng qua.

Một năm tồi tệ khác cho thương mại

Thương mại toàn cầu, vốn đã chậm lại trong năm 2019, dự kiến ​​sẽ chậm thêm trong năm nay.

sự suy giảm dự kiến ​​trong thương mại toàn cầu

Sự suy giảm dự kiến ​​trong thương mại toàn cầu. Màu xanh nhạt là mức độ lạc quan, màu xanh đậm là không lạc quan ở các quốc gia trên toàn cầu

Trong những dự báo mới nhất, các Tổ chức Thương mại Thế giới, cho biết kim ngạch thương mại toàn cầu có thể giảm mạnh 12,9% hoặc 31,9% trong năm nay - tùy thuộc vào quỹ đạo của nền kinh tế toàn cầu.

Kinh tế toàn cầu sẽ thu hẹp vào năm 2020

Cuộc tấn công của đại dịch COVID-19 vào hoạt động kinh tế đã khiến nhiều tổ chức cắt giảm dự báo của họ cho nền kinh tế toàn cầu.

IMF đánh giá nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay. Chỉ một số ít các nền kinh tế - như Trung Quốc và Ấn Độ - dự kiến ​​sẽ tăng trưởng vào năm 2020, IMF cho biết.

 dự báo kinh tế xuống cấp cho năm 2020
Dự báo kinh tế giảm mạnh vào năm 2020

Có thể bạn quan tâm: 

Doanh nghiệp Mỹ muốn nhanh chóng rời khỏi Trung Quốc

COVID-19 có thể khiến nhiều quốc gia vỡ nợ?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới