Hủy
Thế giới

7 chỉ số kinh tế có thể quyết định đến bầu cử Tổng thống Mỹ 2012

Thứ Hai | 23/07/2012 13:42

Khi cuộc đua vào Nhà Trắng vào giai đoạn căng thẳng, sự quan tâm của cử tri Mỹ với kinh tế chính là yếu tố quyết định tới kết quả bầu cử.
 

Hầu hết cử tri Mỹ không theo dõi sát sao dữ liệu kinh tế, và hầu hết cũng không thể định nghĩa chính xác tỷ lệ thất nghiệp là gì, lạm phát là gì hay tốc độ tăng trưởng kinh tế giữa 1 với 2 điểm phần trăm có ý nghĩa như thế nào.

Do đó, cử tri Mỹ cảm nhận kinh tế theo cách riêng, từ những câu hỏi mà họ đặt ra: Họ có việc làm không? Hàng xóm của họ ra sao? Bạn bè họ thế nào? Thu nhập của họ có tăng không? Liệu họ có thể mua những thứ họ cần? Giá gas là bao nhiêu? Giá nhà giảm hay tăng? Thị trường chứng khoán hoạt động thế nào?

Đó chính là những yếu tố đi vào nhận thức của cử tri về nền kinh tế. Tất cả đều tập trung vào những thứ ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của họ. Và bởi vì cử tri Mỹ không ngày ngày dán mắt vào Bloomberg hay Financial Times, nên nhận thức của họ thay đổi rất chậm, và chỉ phản ứng lại những biến động lớn trong xu hướng chung thay vì cứ ngày ngày quay cuồng theo các dữ liệu kinh tế.

a
Tỷ lệ việc làm trong 6 tháng qua của nước Mỹ. (Nguồn: Marketwatch)

Dưới đây là danh sách 7 chỉ số có thể giúp theo dõi nhận thức của cử tri về nền kinh tế Mỹ, đó là: việc làm, thu nhập thực tế, tiêu dùng thực tế, giá nhà, giá gas, giá cổ phiếu và thái độ người tiêu dùng. Các chỉ số này được tính dựa trên những thay đổi trung bình trong 6 tháng qua sau đó được tính tỷ lệ cho cả năm.

Trong bối cảnh tất cả dường như đầu rất bi quan về kinh tế Mỹ, sẽ thật ngạc nhiên khi biết rằng 5 trong số 7 chỉ số này đã được cải thiện trong 6 tháng qua, và hai chỉ số còn lại là không đổi. Các chỉ số đang cải thiện có thể là lý do giúp đương kim Tổng thống Barack Obama có được vị trí dẫn đầu, dù khá mong manh, so với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney trong các cuộc thăm dò.

Mặc dù vậy, đây mới chỉ là chỉ số sơ bộ trong 6 tháng qua và không phải là một dự báo cho những gì sẽ xảy ra trong 4 tháng tới. Vào ngày Bầu cử, 7 chỉ số này có thể sẽ rất khác.

Nếu vào ngày Bầu cử, cử tri thấy kinh tế Mỹ đang tiến triển, đương kim Tổng thống Obama có thể giành chiến thắng. Nhưng nếu nó xấu đi, họ sẽ "sa thải" ông và bầu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney.

a
Chi tiêu thực (đường xanh nhạt) và thu nhập khả dụng của người Mỹ (xanh đậm) tăng trong 6 tháng qua. (Nguồn: Marketwatch)

Một số người cho rằng chẳng có vị tổng thống nào có thể tái đắc cử với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 8% (8,2% trong tháng 6).

Tuy nhiên, lịch sử từng ghi nhận chiến thắng phi thường của Franklin Roosevelt trong lần tái đắc cử năm 1936, với tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục 13,2%. 4 năm sau, Roosevelt lại đắc cử một lần nữa với tỷ lệ thất nghiệp thậm chí còn cao hơn, 14,3%. Ronald Reagan cũng từng tái đắc cử với tỷ lệ thất nghiệp 7,2%.

Điều đó cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp không phải là yếu tố chính quyết định sự yêu mến hay ghét bỏ tổng thống ở Mỹ.

Các cuộc thăm dò hiện tại cũng bỏ qua quy tắc thất nghiệp trên 8% này. Chắc chắn các cử tri Mỹ đều hiểu rằng, kinh tế Mỹ đang ở trong tình trạng không tốt, do đó họ vẫn sẽ bầu cho ông Obama dù điều gì xảy ra đi nữa.

Quả thực, kinh tế Mỹ lúc này đang trong tình trạng vô cùng tồi tệ, nhưng ít ra cũng khá hơn cách đây 4 năm. Các cử tri Mỹ có thể thẳng tay trừng phạt bất cứ chính trị gia nào, vì một lý do chính trị hoặc không may nào đó, lỡ đẩy nền kinh tế tới bước suy thoái, nhưng sẵn sàng tha thứ nếu thấy mọi thứ được cải thiện, như trường hợp của Franklin D. Roosevelt và Ronald Reagan.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới