Hủy
Thế giới

Ấn Độ có thể trở thành nước BRIC đầu tiên bị hạ xếp hạng

Thứ Hai | 11/06/2012 17:13

Tăng trưởng GDP chậm và rào cản chính trị là các nguyên nhân khiến Ấn Độ có thể mất xếp hạng đầu tư hiện tại, Standard & Poor's hôm nay cảnh báo.
 

Standard & Poor's (S&P) cũng điều chỉnh triển vọng của Ấn Độ từ ổn định xuống tiêu cực do tăng trưởng chậm và nguy cơ khả năng thanh toán quốc tế cũng như tính linh hoạt tài chính giảm. Ngoài ra, triển vọng tiêu cực phản án các nhà cầm quyền Ấn Độ có thể không thể phản ứng nhanh với các cú sốc kinh tế, và đủ quyết đoán để duy trì uy tín trả nợ hiện tại của nước này.

Như vậy, Ấn Độ đang có nguy cơ trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm các nền kinh tế mới nổi BRIC (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) bị đánh tụt hạng BBB- cho xếp hạng nợ dài hạn. Xếp hạng nợ công BBB- của Ấn Độ hiện đang trên mức không nên đầu tư 1 điểm.

Nhà nghiên cứu tín dụng của S&P Joydeep Mukerj đánh giá những bước thụt lùi hay đảo chiều trên con đường đi đến nền kinh tế tự do của Ấn Độ có thể gây tổn thương cho viễn cảnh tăng trưởng dài hạn nước này, và ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng của nó.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra bất chấp các vấn đề hiện tại, kinh tế Ấn Độ vẫn trong tình trạng tốt hơn những năm 1990, khi nước này trải qua khủng hoảng thanh cán cân thanh toán.

Hôm nay, Ấn Độ cũng bị Liên Hợp Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 1% xuống 6,7%, sau khi nhiều ngân hàng như Morgan Stanley, Goldman Sachs và Merrill Lynch có hành động tươngtự. Chính phủ Ấn Độ công bố số liệu ước tính kinh tế nước này trongnăm tài khoá 2011-2012 (kết thúc vào ngày 31/3/2012) chỉ đạt 6,5%, mức thấp nhấttrong vòng 9 năm.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới