Hủy
Thế giới

Ấn Độ đe dọa áp thuế 500% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Hà Linh Thứ Tư | 21/08/2019 08:54

Ảnh: AFP

Liên đoàn các nhà kinh doanh toàn Ấn Độ (CAIT) đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và áp thuế 500% đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước này.
 

Liên đoàn các nhà kinh doanh toàn Ấn Độ (CAIT) đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và áp mức thuế 500% đối với các mặt hàng này sau khi Trung Quốc bày tỏ ủng hộ việc Pakistan phản đối quyết định của chính phủ Thủ tướng Narendra Modi bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp về việc trao quyền tự trị đặc biệt cho  Jammu và Kashmir.

"Trung Quốc đã quen với việc hỗ trợ Pakistan trong mọi vấn đề chống lại Ấn Độ và giờ đã đến lúc chúng ta nên cắt giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc", thông báo của CAIT nêu rõ.

Thông báo nói thêm rằng vấn đề tăng thuế sẽ được thảo luận trong hội nghị quốc gia có sự tham gia của các nhà kinh doanh trên khắp cả nước vào ngày 29/8 tới.

Bên cạnh đó, CAIT cũng kêu gọi Chính phủ Ấn Độ công bố chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ địa phương phát triển công nghiệp, sản xuất hàng hóa chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.

An Do de doa ap thue 500% len hang hoa nhap khau tu Trung Quoc
Liên đoàn các nhà kinh doanh toàn Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay và đề xuất áp thuế 500% với hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: vietnambiz.vn

"Ủy ban thường trực về Thương mại do ông Naresh Gujral đứng đầu đã đệ trình báo cáo về "Tác động của hàng hóa Trung Quốc đối với ngành công nghiệp Ấn Độ". Cơ quan này đã khuyến nghị rằng nên có một mức thuế chống bán phá giá cho hàng hóa Trung Quốc. Đồng thời Chính phủ nên có biện pháp để ngăn chặn nhập khẩu và buôn lậu bất hợp pháp.

Trong giai đoạn 2016 – 2017, giá trị của hàng nhập lậu bị tịch thu từ Trung Quốc là 10,24 tỷ rupee (140 triệu USD) và con số này không ngừng tăng lên. Ủy ban thường trực về Thương mại lưu ý rằng các sản phẩm chất lượng kém của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước cũng sản xuất các mặt hàng này, mặc dù chi phí đắt hơn nhưng chất lượng sản phẩm tốt hơn. Do đó, để thúc đẩy sản xuất trong nước, hàng hóa thành phẩm nhập khẩu phải chịu mức thuế cao nhất và hàng nguyên liệu ở mức thấp nhất để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Theo Ủy ban Thường trực về Thương mại, hiện Ấn Độ đang nhập khẩu một lượng lớn các mặt hàng dệt may, pháo và các sản phẩm đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc với giá trị khoảng 150 tỷ rupee/năm (2,1 tỷ USD). Trong khi đó, với sản phẩm đồ chơi, ngành công nghiệp đồ chơi nội địa hoàn toàn có khả năng sản xuất hàng hóa chất lượng cao. 

Đáng chú ý, hiện hàng hóa Trung Quốc được nhập hàng loạt vào Ấn Độ và không có cơ chế kiểm tra về khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của Ấn Độ hay không. CAIT đã kêu gọi Chính phủ nghiêm túc xem xét vấn đề này và thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được giảm thiểu.

►19 tỷ phú Mỹ muốn...bị đánh thuế nhiều hơn

►Chính quyền Trump gấp rút lập danh sách áp thuế mới

►Ông Trump đánh thêm 200 tỉ USD thuế nhập khẩu từ Trung Quốc?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới