Hủy
Thế giới

Ấn Độ và Việt Nam hưởng lợi khi các công ty sản xuất chip rời Trung Quốc

Hải Miên Thứ Ba | 13/12/2022 17:11

Ảnh: CNBC.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng biện pháp hạn chế đối với Trung Quốc sẽ không làm gián đoạn thị trường sản xuất chip toàn cầu.
 

Các biện pháp hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc của Mỹ là động thái mới nhất khiến các công ty cân nhắc chuyển một số khâu sản xuất chip của họ sang các nước lân cận như Việt Nam và Ấn Độ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng biện pháp hạn chế đối với Trung Quốc sẽ không làm gián đoạn thị trường sản xuất chip toàn cầu.

Ông Walter Kuijpers, từ công ty kiểm toán KPMG, cho biết số lượng khách hàng tiềm năng hỏi về việc mở rộng sản xuất chip trên khắp Đông Nam Á đã tăng từ 30% đến 40% so với trước đại dịch.

 

Ông Kuijpers nói thêm: “Các công ty đang dần nhận thấy lợi ích trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng thay vì dựa vào một nơi duy nhất… Những diễn biến địa chính trị gần đây dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh các chiến lược vốn đã được triển khai này”.

Vào tháng 10, Mỹ bắt đầu yêu cầu các công ty phải có giấy phép xuất khẩu thiết bị bán dẫn tiên tiến hoặc các sản phẩm liên quan sang Trung Quốc. Những doanh nghiệp này cũng cần có sự chấp thuận của Mỹ nếu họ sử dụng thiết bị của Mỹ để sản xuất các loại chip cao cấp cụ thể để bán cho Trung Quốc.

Các công ty bán dẫn đang cố gắng tìm cách giải quyết.

Chuyển dịch từ Trung Quốc sang châu Á

Các biện pháp hạn chế là một trong những biến động mới nhất đối với ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu trị giá 600 tỉ USD. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất chip đã phải đối mặt với chi phí lao động ngày càng tăng ở Trung Quốc, sự gián đoạn chuỗi cung ứng do các hạn chế vì COVID-19 và rủi ro địa chính trị gia tăng.

Các nhà sản xuất chip tập trung vào Trung Quốc này hiện đang tìm nguồn lực mới để tái tạo dây chuyền sản xuất ở nơi khác. Ông Jan Nicholas, Giám đốc điều hành chuyên về lĩnh vực bán dẫn tại Deloitte, cho biết Đông Nam Á đã trở thành một lựa chọn tự nhiên cho các nhà máy muốn chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Đông Nam Á cũng có thể được coi là hấp dẫn hơn so với các cường quốc sản xuất chip như Hàn Quốc và Đài Loan do khu vực này trung lập trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Việt Nam

Việt Nam là một điểm đến được ưa chuộng của các doanh nghiệp sản xuất chip toàn cầu muốn chuyển khỏi Trung Quốc. Việt Nam cũng đã đầu tư hàng tỉ USD để thành lập các trung tâm nghiên cứu và giáo dục để thu hút các nhà sản xuất chip lớn.

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã cam kết đầu tư thêm 3,3 tỉ USD vào quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay. Tập đoàn Hàn Quốc đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất linh kiện chip vào tháng 7/2023.

Ấn Độ

Quốc gia này cũng đang nổi lên như một cơ sở sản xuất thay thế lý tưởng, nhờ có nguồn nhân lực tay nghề ngày càng tăng, KPMG cho biết. Lao động dồi dào và chi phí ở Ấn Độ thấp cũng là một điểm thu hút. Tuy nhiên, việc thiếu khả năng sản xuất của đất nước làm giảm bớt sức hấp dẫn.

Trung Quốc vững vàng dẫn đầu

 

Mặc dù sức hấp dẫn ngày càng tăng của châu Á đối với các nhà sản xuất chip, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng Trung Quốc vẫn dẫn đầu so với các nền kinh tế khu vực về khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất chip.

Trong kế hoạch chi tiết “Made in China 2025” được công bố vào năm 2015, quốc gia này đã đặt nền móng cho việc tự cung tự cấp trong sản xuất chip.

Ông Kuijpers của KPMG cho biết lĩnh vực chip nội địa của Trung Quốc cũng đang phát triển nhờ nhu cầu ngày càng tăng trong các ứng dụng như 5G, xe tự lái và trí tuệ nhân tạo.

Ngày nay, Trung Quốc vẫn là một công xưởng kiêm nhà sản xuất linh kiện bán dẫn quan trọng. Theo một số ước tính, Trung Quốc là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn thứ ba, chiếm thị phần khoảng 16% công suất sản xuất chất bán dẫn toàn cầu - trước Mỹ nhưng sau Hàn Quốc và Đài Loan.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng Việt Nam hay Ấn Độ sẽ là những nước hưởng lợi trực tiếp từ những hạn chế của Mỹ đối với Trung.

Ông Yongwook Ryu, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Không chắc liệu Việt Nam và Ấn Độ có thể hưởng lợi từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với Trung Quốc hay không, vì hai nước này không có thế mạnh về năng lực chế tạo”.

Có thể bạn quan tâm: 

Quốc gia nào có lạm phát cao nhất thế giới?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới