Hủy
Thế giới

Anh có thể rút khỏi EU vào năm sau

Thứ Hai | 18/05/2015 12:49

Đảng cầm quyền ở Anh đang đẩy nhanh kế hoạch trưng cầu dân ý quyết định quan hệ giữa Anh với EU.
 

Sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Anh David Cameron đang thúc đẩy kế hoạch mà ông từng đưa ra trước đó – chuẩn bị trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 1 năm tới.

Nếu người Anh bỏ phiếu rời EU thì điều đó có nghĩa là quốc gia này sẽ chấm dứt quan hệ thành viên trong EU vào cuối 2016.

Tại cuộc bầu cử diễn ra hồi đầu tháng 5, đảng Bảo thủ của ông Cameron giành chiến thắng áp đảo. Đảng này sẽ phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017 để quyết định mối quan hệ Anh với EU như đã cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tờ Guardian dẫn nguồn thạo tin chính phủ Anh cho biết, ông Cameron muốn thực hiện kế hoạch trưng cầu dân ý để tranh thủ sự ủng hộ của đảng Bảo thủ và tránh bị ảnh hưởng bởi thời điểm bầu cử ở Đức và Pháp vào năm 2017.

“Quan điểm hiện nay rõ ràng là tìm cách đẩy nhanh tiến trình để chúng ta có thể tính đến phương án trưng cầu dân ý vào năm 2016. Mốc 2017 chúng ta đề cập trước kia là hạn chót chứ không phải là thời gian ấn định”, nguồn tin cho biết.

Mặc dù đảng Bảo thủ Anh muốn đẩy nhanh quá trình thực hiện cam kết về một cuộc trưng cầu dân ý nhưng hầu hết đảng này phản đối Anh rời EU. Hồi tháng 1 năm ngoái, Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne cho biết, đảng Bảo thủ quyết tâm giữ cam kết trưng cầu dân ý nhưng họ vẫn muốn Anh ở lại EU và muốn đàm phán để nước Anh có được sự đối đãi tốt hơn.

Phương Linh
Theo Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới