Hủy
Thế giới

Anh sẽ không rời Liên minh Châu Âu?

Mạnh Đức Thứ Ba | 11/12/2018 10:12

Chính phủ của bà May lại đối mặt thêm một rào cản Brexit nữa. Ảnh: The Guardian

Tòa án Công lý Châu Âu, cơ quan tòa án cao nhất châu Âu, đã ra phán quyết rằng Anh có thể không rời EU nếu muốn.
 

Anh có quyền hủy bỏ thông báo rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không cần sự đồng ý của các quốc gia thành viên EU khác, theo phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu, nhưng không đưa ra điều kiện nào cho quyết định này.

Phán quyết từ tòa án cao nhất EU là một sự thúc đẩy lớn đối với các nhà vận động chống Brexit trước thềm cuộc bỏ phiếu chủ chốt của Hạ viện, nơi dự kiến ​​hiệp ước Brexit của Thủ tướng Theresa May sẽ bị từ chối.

Trong một trong những quyết định nhanh nhất trong lịch sử 66 năm của mình, tòa án Luxembourg đã xác nhận rằng Điều 50 (liên quan đến quy trình Anh rút khỏi EU) có thể bị đơn phương thu hồi, cho phép một quốc gia đảo ngược quyết định rời khỏi EU.

→Năm 2019 sẽ đầy biến động với châu Âu

→EU thông qua thỏa thuận Brexit lịch sử

Một quốc gia thành viên không thể bị buộc rời khỏi Liên minh châu Âu trái với ý muốn của mình, một bản tóm tắt của phán quyết nói. Phán quyết này đi ngược lại lập luận của các tổ chức EU.

Khi một quốc gia thành viên thông báo cho Hội đồng Châu Âu về ý định rút khỏi Liên minh châu Âu, như Vương quốc Anh đã thực hiện, quốc gia thành viên đó có thể tự do hủy bỏ thông báo đó, thông báo phán quyết.

Khả năng đó có thể tồn tại chừng nào một thỏa thuận rút tiền được ký kết giữa EU và Quốc gia thành viên đó chưa có hiệu lực hoặc, nếu không có thỏa thuận nào được ký kết, miễn là khoảng thời gian hai năm kể từ ngày thông báo ý định rút khỏi EU và bất kỳ sự gia hạn nào có thể đã không hết hạn.

Anh se khong roi Lien minh Chau Au?

Tuy nhiên, các thẩm phán đã lưu ý rằng một quyết định thu hồi Điều 50 phải là “rõ ràng và vô điều kiện”, nhằm tránh tình trạng những người đàm phán Brexit sử dụng quyết định không thể được sử dụng như một chiến thuật trong một cuộc đàm phán giữa Anh và EU về tiến hành Brexit. 

Anh se khong roi Lien minh Chau Au?
 

Phán quyết này có nghĩa là Quốc hội Anh có khả năng ngăn chặn Brexit không có thỏa thuận bằng cách ra lệnh cho chính phủ thu hồi Điều 50. Đa số các nghị sĩ chống lại Brexit không thỏa thuận, nhưng đã có câu hỏi về cách họ có thể áp đặt sẽ về đàm phán.

Bằng cách bảo vệ các quyền của Vương quốc Anh để duy trì tư cách thành viên theo các điều khoản hiện có, các thẩm phán cũng làm suy yếu cảnh báo rằng việc đảo ngược Brexit sẽ phải trả giá đắt ở Brussels.

Các chính trị gia chống lại cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai đã lập luận rằng EU sẽ chỉ cho phép Anh duy trì tư cách thành viên nếu họ từ bỏ khoản hoàn trả ngân sách và từ chối khác từ các khu vực trong chính sách của EU.

Các thẩm phán cho biết việc thu hồi sẽ là một quyết định tối cao để chấm dứt quá trình Điều 50 và sẽ giữ nguyên trạng thái thành viên của Anh trong EU, vì họ không bị đình chỉ hay thay đổi bởi thông báo đó. Người Scotland cầm quyền Đảng Quốc gia Scotland hoan nghênh phán quyết.

Luật sư của Ủy ban Châu Âu và Hội đồng Châu Âu đã lập luận rằng bất kỳ sự hủy bỏ nào cũng phải có sự đồng ý từ phần còn lại của EU27, bảo vệ liên minh khỏi các chính phủ có thể lạm dụng thời hạn hoặc khai thác điều khoản 50 để đàm phán các điều khoản thành viên tốt hơn.

Trong khi đó, Chính phủ Anh nói với tòa án rằng tòa án sẽ không thể tác động đến nội các của bà May. Sau khi có phán quyết vào tuần trước, Phố Downing Street cho biết phán quyết này sẽ không thay quan điểm rõ ràng của chính phủ rằng Điều 50 sẽ không bị hủy bỏ.

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới