Hủy
Thế giới

Anh-Trung Quốc ký các thỏa thuận trị giá hơn 14 tỷ bảng

Thứ Tư | 18/06/2014 10:09

Các thỏa thuận hợp tác được ký kết trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, tài chính-ngân hàng, đầu tư, văn hóa, giáo dục, công nghệ cao,...
 

Ngày 17/6, Anh và Trung Quốc đã ký kết và công bố hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, tài chính-ngân hàng, đầu tư, văn hóa, giáo dục, công nghệ cao... trị giá hơn 14 tỷ bảng nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Anh nhằm cải thiện quan hệ song phương và đảm bảo các cơ hội đầu tư lớn của Trung Quốc tại Anh.

Trong số các thỏa thuận được ký kết có hợp đồng trị giá hơn 11,8 tỷ bảng (20 tỷ USD) của Tập đoànxăng dầu BP của Anh cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc trong vòng 20 năm.

Công ty đầu tư Minsheng Trung Quốc (CMI), tập đoàn đầu tư tư nhân lớn nhất Trung Quốc, công bố sẽmở trụ sở châu Âu tại London với vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD tập trung vào các lĩnh vực như dịchvụ tài chính, công nghệ tiên tiến, công trình ngoài khơi, năng lượng mới và bảo vệ môitrường.

Tập đoàn dịch vụ tài chính Nord Engine thông báo sẽ mở chi nhánh hoạt động hải ngoại đầu tiên tạiAnh trong năm nay với số vốn 150 triệu bảng để đầu tư vào các công ty vừa và nhỏ của Anh và châuÂu. Ngoài ra, Tập đoàn Royal Dutch Shell cũng công bố một liên minh toàn cầu với Tập đoàn nănglượng Nhà nước Trung Quốc CNOOC.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Anh David Cameron và ông Lý Khắc Cường tại Văn phòng Thủ tướngAnh trưa 17/6, hai bên nhất trí thảo luận về việc mở lại thị trường xuất khẩu thịt bò và thịt cừucủa Anh sang Trung Quốc, dọn đường cho việc dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài suốt 30 năm qua sau khi tại Anhxảy ra nạn dịch bò điên (BSE) vào cuối những năm 1980.

Chính phủ Anh cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm có thể mang lại 120 triệu bảng cho nền kinh tếAnh.

Sau hội đàm, Thủ tướng hai nước đã tham gia cuộc họp báo chung trả lời những vấn đề song phương vàquốc tế cùng quan tâm. Ông Cameron cho biết Anh hiện là điểm đến được ưa chuộng nhất ở châu Âu chocác nhà đầu tư Trung Quốc và lượng vốn đầu tư của Trung Quốc đổ vào Anh trong 18 tháng qua cao hơncon số của 30 năm trước đó gộp lại.

Trong khi đó, ông Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc và Anh sẽ phấn đấu nâng kim ngạch thương mạisong phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng tăng vào cơ sở hạ tầng của Anh. Hai công tyhạt nhân do Nhà nước Trung Quốc quản lý là CGN và CNNC đã nhất trí trên nguyên tắc trở thành cổđông nhỏ trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Hinkley Point của Anh.

Ngân hàng Đầu tư Trung Quốc (CDB) cũng tỏ ý định sẵn sàng đầu tư vào dự án xây dựng đường sắt caotốc HS2 và các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới ở Xứ sở Sương mù.

Trong khi đó, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc - ngân hàng cho vay lớn thứ hai nước này, đã được chọnmở dịch vụ giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ đầu tiên tại London.

Trước đó cùng ngày, ông Lý Khắc Cường cùng phu nhân đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II tiếp tại Lâuđài Windsor.

Ông Lý Khắc Cường dẫn đầu đoàn 200 lãnh đạo doanh nghiệp thăm Anh trong ba ngày từ ngày 16/6. Đâylà chuyến thăm đầu tiên của ông tới Anh trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc kể từ khi ông được cửgiữ chức vụ này hồi tháng Ba năm ngoái, đáp lại chuyến thăm của Thủ tướng David Cameron tới TrungQuốc hồi tháng 12/2013 và nhằm mục đích xóa bỏ những căng thẳng song phương liên quan vấn đề TâyTạng và cải thiện quan hệ thương mại giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với thủ đô tài chínhchâu Âu.

Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu (EU) với kim ngạchthương mại song phương Anh-Trung Quốc năm ngoái đạt 70 tỷ USD.

Theo số liệu chính thức của Anh, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của nước này sang Trung Quốc đã tăngtừ 7,6 tỷ bảng vào năm 2010 - thời điểm ông Cameron nhậm chức Thủ tướng - lên 12,4 tỷ bảng vào nămngoái./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới