Hủy
Thế giới

Áp lực phá giá đồng NDT đã giảm?

Thứ Năm | 20/08/2015 18:02

Một số dấu hiệu khả quan về hoạt động thương mại của Trung Quốc cho thấy khả năng giảm bớt áp lực lên việc phá giá đồng Nhân dân tệ.
 

Trong hôm 19/8, Bộ Thương mại của Trung Quốc cho biết những tín hiệu kinh tế gần đây cho thấy rất có khả năng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm 2015, dù đã sụt giảm trong vài tháng qua.

Phát ngôn viên Shen Danyang của Bộ Thương mại cho biết xuất khẩu của Trung Quốc đã sụt giảm do với những kỳ vọng trước đó do nhu cầu trên toàn thế giới giảm, chi phí sản xuất gia tăng. Bù lại, Trung Quốc đang tiếp tục tối ưu hóa các ngành sản xuất, cũng như cố gắng tìm kiếm các đối tác và ký kết hiệp định thương mại mới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2015 đã giảm 7,3%, xuống còn 13,63 nghìn tỷ NDT (tương đương 2,23 nghìn tỷ USD).

Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới thì nhìn chung kim ngạch thương mại của các nền kinh tế phát triển và mới nổi cũng trong xu hướng sụt giảm. Theo đó trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu giảm 5,2% ở Hoa Kỳ, 8,1% ở Nhật Bản, 16% ở Ấn Độ và 14,7% ở Brazil .

Tuy vậy, xuất khẩu của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2015 vẫn tăng 9,8% đến Ấn Độ, 16,3% đến Thái Lan và 12,5% đến Việt Nam. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu của khu vực tư nhân tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước lên mức 564,3 tỷ USD, chiếm 44,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nếu nền kinh tế Trung Quốc không có thêm những biến động lớn, thì dự báo kim ngạch thương mại của nước này sẽ tăng trưởng tương đối ổn định trong nửa cuối năm nay. Điều này có thể làm giảm bớt áp lực từ phía Bộ Thương mại lên việc tiếp tục phá giá đồng NDT.

Đinh Hạnh

Nguồn CD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới