Hủy
Thế giới

Arab Bank - ngân hàng đầu tiên bị Mỹ kết tội tài trợ khủng bố

Thứ Ba | 23/09/2014 09:53

Arab Bank - ngân hàng lớn nhất Jordan đã trở thành ngân hàng đầu tiên bị xét xử theo Đạo luật Chống khủng bố của Mỹ.
 

AFP đưa tin, vào thứ Hai (22/9), ngân hàng Ả Rập (Arab Bank) đã bị kết tội tài trợ cho hoạt động khủng bố theo một bản án được tuyên bởi tòa án liên bang ở Brooklyn (New York).

Theo phán quyết được thẩm phán Brian Cogan đọc trước tòa, ngân hàng Arab Bank đã phạm tội tài trợ cho các tổ chức khủng bố, như Hamas và nhóm Hồi giáo thánh chiến Jihad - những tổ chức được Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Arab Bank là ngân hàng lớn nhất tại Jordan, đã trợ giúp cho lực lượng quân đội Hamas gây nên làn sóng bạo lực ở Israel và khiến hàng trăm người Mỹ thiệt mạng. Đồng thời, ngân hàng này còn liên quan đến những cuộc tấn công khủng bố của Palestine trong đầu những năm 2000.

Riêng trong năm 2004, gần 300 người Mỹ đã trở thành nạn nhân trong 24 cuộc tấn công ở Trung Đông (bao gồm ở Israel, Gaza) do Arab Bank tài trợ.

Thẩm phán Brian Cogan đã trình bày "bằng chứng chứng minh Arab Bank đã chuyển hơn 30 triệu USD cho các tổ chức do Hamas cầm đầu".

Ngân hàng Ả Rập (Arab Bank) - ngân hàng lớn nhất Jordan (Ảnh: Reuters)
Ngân hàng Ả Rập (Arab Bank) - ngân hàng lớn nhất Jordan (Ảnh: Reuters)

Arab Bank với 46 tỷ USD tài sản (theo The New York Times) đã trở thành ngân hàng đầu tiên bị xét xử tại Mỹ do liên quan đến việc tài trợ cho hoạt động khủng bố và phải đối mặt với bản án theo Đạo luật Chống khủng bố của Mỹ.

Về phía ngân hàng, Giám đốc điều hành Arab Bank cho rằng họ đã không nhận ra rằng ngân hàng đã giao dịch với những phần tử cực đoan.

Hiện chưa có thông tin về tổng số tiền phạt mà ngân hàng này phải trả theo bản án trên. Tòa án tại Brooklyn sẽ cần thêm 2 ngày thảo luận sau khi kết thúc 6 tuần xét xử để đưa ra kết luận cuối cùng.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, The New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới