Hủy
Thế giới

Australia hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục

Thứ Ba | 06/08/2013 14:22

Quyết định trên được vừa Ngân hàng trung ương Australia (RBA) đưa ra trong hôm nay 6/8, nhằm chống lại tình trạng tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.
 

Ngân hàng dự trữ Australia (RBA), tức ngân hàng trung ương Australia vừa quyết định giảm lãi suất cơ bản từ 2,75% xuống còn 2,5%.

Đây là lần thứ 8 cắt giảm lãi suất cơ bản tại Australia, kể từ tháng 11/2011.

Tuần trước, chính phủ Australia đã giảm dự báo tăng trưởng nền kình tế ừ 2,75% xuống 2,5% trong năm nay. Đồng thời, chính phủ cũng đưa ra cảnh báo, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại.

Trong một bài phát biểu tuần trước, thống đốc RBA, ông Glenn Stevens đã báo hiệu khả năng cắt giảm lãi suất khi nhận thấy tình trạng kinh doanh bất ổn, đặc biệt niềm tin kinh doanh đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm, trong khi dư địa giảm lãi suất vẫn còn khi lạm phát vẫn ở dạng lành tính.

Ngoại trừ những ý kiến phản đối từ Đảng Lao động, hầu như mọi người dân Australia và giới đầu tư đều hoan nghênh động thái này của RBA.

Còn cắt giảm hơn nữa?

Trong vài năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của Australia thường được thúc đẩy chủ yếu nhờ lĩnh vực khai thác và chế biến tài nguyên thiên nhiên.

Kết hợp với nhu cầu cao từ những nước như Trung Quốc, đã giúp Australia tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, cùng với sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của Australia cũng bắt đầu giảm xuống, nhu cầu cũng như giá cả hàng hóa đều giảm.

Các nhà phân tích cho rằng, tăng trưởng chậm lại có thể RBA cắt giảm chi phí cho vay thấp hơn nữa, qua đó giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Michael Turner, một nhà chiến lược tại RBC Capital Markets nhận định: "Nền kinh tế có thể đã chậm lại hơn dự báo." Vì vậy, ông hy vọng RBA có thể cắt giảm lãi suất cơ bản thêm 0,25% nữa trong quý cuối cùng của năm 2013.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới