Hủy
Thế giới

Bắc Italy thiệt hại nặng nề do nước sông dâng và triều cường

Thứ Hai | 13/10/2014 22:10

Genoa, thành phố cảng lớn nhất Italy, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với thiệt hại ước tính chừng 300 triệu euro.
 

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua ở miền Bắc nước này đã khiến vùng Liguria bị thiệt hại nặng về người và của do nước sông dâng cao kết hợp với triều cường, trong khi vùng công nghiệp Piedmont bắt đầu ngập trong nước.

Giao thông đường sắt và đường bộ đã ngưng trệ ở Genoa, thủ phủ của vùng Liguria (miền Tây Bắc Italy) khi các tuyến đường đến thành phố này chìm trong nước, trong khi các tuyến tàu hỏa từ các nơi đến gần Genoa không thể hoạt động được. Hôm 13/10, hai đoàn tàu khởi hành đến Genoa đã bị buộc phải dừng lại ở các thị trấn ngoại ô, do các tuyến đường sắt ngập trong nước sông dâng cao tràn bờ.

Trước đó, mưa lớn đã đổ xuống Genoa đêm thứ Năm 8/10, gây ra một trận lũ lớn nhất kể từ năm 2011, khi nước tràn vào thành phố, làm một người chết và khiến thành phố ngập trong bùn sau khi nước dần dần rút.

Tại vùng Piedmont cạnh Liguria, nước sông dâng cao sau bốn ngày mưa liên tiếp đã khiến tuyến đường cao tốc nối giữa hai vùng chìm trong nước, trong khi lũ kéo theo lở đất xảy ra ở các vùng phụ cận của thành phố Alessandria.

Nhiều tuyến đường quốc lộ nối giữa các tỉnh của Piedmont cũng bị hư hại nặng. Giao thông bằng đường sắt và đường không tại Piedmont bị gián đoạn nghiêm trọng khi ở nhiều nơi, mức nước đã lên cao trên 1m. Tại một số thành phố nhỏ của Piedmont, chính quyền đã tạm thời đóng cửa các trường học và sẽ chỉ mở lại sau khi có thông báo mới của cơ quan cứu hộ dân sự.

Tại Genoa, thành phố cảng lớn nhất Italy, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cuộc sống của người dân đã bị gián đoạn hoàn toàn trong nhiều ngày, với thiệt hại ước tính chừng 300 triệu euro.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tuyên bố sẽ giải ngân 2 tỷ euro ngân sách trong quỹ khẩn cấp của Chính phủ để đầu tư vào các công trình chống bão lũ ở một số khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thời tiết xấu ở Italy, đồng thời ca ngợi những tình nguyện viên đã tích cực tham gia dọn bùn ở Genoa những ngày qua. Trên tài khoản Facebook của mình, ông khẳng định sẽ "làm tất cả những gì có thể" để đưa Genoa trở lại với cuộc sống bình thường. Hiện tại, mưa đã trở lại Genoa và vùng Liguria. Báo động vẫn ở mức cao.

Báo chí Italy cho hay, sự tức giận của người dân đã lên đến đỉnh điểm khi họ cho rằng, chính quyền thành phố đã vô trách nhiệm trong vụ lụt nặng nề này. Theo họ, chính quyền thành phố và cơ quan cứu hộ dân sự địa phương đã tắc trách khi không đưa ra cảnh báo lũ, đồng thời hoàn toàn bị động và không có biện pháp nào để chống lại lũ lụt sau khi thành phố bị hư hại nặng vì một trận lụt hồi năm 2011, khiến sáu người chết. Sau đợt lũ đó, chính phủ đã chi cho Genoa 35 triệu euro để tiến hành các biện pháp cần thiết cho việc chống thiên tai, nhưng số tiền này cho đến nay vẫn chưa được giải ngân do gặp phải quá nhiều thủ tục quan liêu phiền hà.

Theo hãng tin ANSA, Viện công tố Genoa đã mở một cuộc điều tra vào vụ thiên tai này và tìm ra nguyên nhân về con người dẫn đến tình trạng khẩn cấp ở thành phố này. Các công tố viên cho biết, họ sẽ xem các bức ảnh về các vùng bị ngập lụt và xem xét báo cáo của các chuyên gia thực hiện sau trận lụt 2011 để xem xét những sai phạm của chính quyền thành phố và các bên liên quan.

Về phần mình, thị trưởng Genoa Marco Doria tuyên bố có thể ông sẽ từ chức sau khi các tranh cãi về trách nhiệm của chính quyền bùng nổ.

Trong một diễn biến khác, Liên đoàn bóng đá Italy đã ra thông báo cho biết trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Italy và Albania sẽ diễn ra ở sân vận động Marassi của thành phố Genoa. Toàn bộ số tiền bán vé sẽ được dành tặng cho Genoa để khắc phục các hậu quả của trận lụt.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới