Hủy
Thế giới

Bắc Kinh có thể yêu cầu Malaysia không can dự tranh chấp ở biển Đông

Thứ Ba | 27/05/2014 14:08

Ngày 27-5, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu chuyến thăm chính thức sáu ngày đến Trung Quốc.
 

Báo South China Morning Post nhận định, nhân cơ hội này Bắc Kinh có thể sẽ thuyết phục ông Najib rằng Malaysia không đứng về phía Philippines và Việt Nam trong tranh chấp ở biển Đông.

Ông Najib sẽ đến Tây An và Bắc Kinh đúng dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giaoTrung Quốc - Malaysia. Bắc Kinh đã ngầm gửi đi thông điệp rằng "Kuala Lumpur không nên tính toánsai lầm trong vấn đề ở biển Đông" ngay khi ông Najib đặt chân đến Trung Quốc.

Giới chuyên gia cho rằng Malaysia đã không còn mặn mà với Trung Quốc kể từ khi tàuhải quân của Trung Quốc xâm phạm bãiJames (Trung Quốc gọi là bãi Tăng Mẫu) ở cực nam của biểnĐông, chỉ cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia 80km. Thêm vào đó, Malaysia sẽ trở thành chủ tịchASEAN trong tương lai nên Trung Quốc đang tìm cách tranh thủ lấy lại tình cảm của Malaysia tronggiai đoạn này.

Ông Trương Minh Lượng, chuyên gia Đông Nam Á, đại học Tế Nam nhận định các nướcASEAN đang thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông. Bắc Kinh lo ngại khả năng 10 quốc gianày sẽđoàn kết để chống lại mình và khối này sẽ ngả vềphíaMỹ. "TrungQuốc đã nhìn thấy được những nguy cơ đó. Thông điệp chính mà Trung Quốc muốn gửi tới Malaysia là họkhông nên tính toán sai lầm. Trung Quốc và Việt Nam xảy ra xung đột trên biển đã khiến Trung Quốccàng cần phải duy trì quan hệ ổn định với Malaysia"-ôngTrương nhậnđịnh.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Sarudin chobiết trong chuyến thăm này, hai bên dự định ký 5 bản ghi nhớ liên chính phủ, trong đó có quốcphòng, khoa học công nghệ cũng như thương mại.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới